Giảm cước tin nhắn, thoại để cạnh tranh OTT
(ICTPress) - Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quý III/2014 ngày 6/10, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra đề xuất giá cước nội và ngoại mạng bằng nhau và phương án thu hút người sử dụng dữ liệu (data).
Ảnh minh họa |
Theo ông Lê Đăng Dũng theo tính toán của Viettel, doanh thu tạo ra từ cước kết nối bằng 7% doanh thu, rút đi bằng nội mạng thì doanh thu giảm cỡ 1,5%, không làm ảnh hưởng doanh thu của Tập đoàn Viettel. Tuy nhiên, cước ngoại mạng giảm thì dung lượng tăng sẽ bù. Doanh thu không bị ảnh hưởng, có lợi cho đất nước, khách hàng, để khách hàng không phải nhớ gọi nội mạng, ngoại mạng.
Dữ liệu ngày càng trở thành dịch vụ viễn thông quan trọng, chính vì vậy mục tiêu là làm sao đẩy mạnh data bắt kịp khu vực và thế giới, Viettel đề xuất có các phương án kích thích khách hàng dùng data bởi hiện đã có những smartphone đã đạt giá phù hợp 30 - 40 USD, nội dung đã nhiều hơn, Viettel muốn cung cấp data kèm thoại dạng đóng gói. Viettel đề xuất có những chính sách nhất định giữa thoại và data để khuyến khích khách hàng dùng smartphone để đẩy mạnh data, cân đối thoại và dữ liệu, ông Lê Đăng Dũng nêu đề xuất thứ hai.
Trả lời ý kiến của Viettel, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết chủ trương quản lý giá cước được dựa trên quản lý trên giá thành nếu Viettel là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, không bán phá giá cước thì có quyền ban hành các gói cước theo đề xuất của mình. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp viễn thông hiện tính cước phí theo phân bổ theo doanh thu nên giá thành chưa rõ. Cục Viễn thông đang làm việc với nhà mạng để đưa ra cách tính chính xác nhất giá thành để từ đó giá cước có thể do doanh nghiệp quyết định.
Liên quan đến đến phương án thúc đẩy data, ông Phạm Hồng Hải cho biết ủng hộ để tăng cường sử dụng data từ người sử dụng. Tuy nhiên, thực tế cước data ở quốc tế rất cao, trong khi ở Việt Nam cước data khá thấp. Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam vẫn phụ thuộc vào doanh thu từ thoại, data muốn đẩy lên mà giảm cước data nhiều không phù hợp với xu hướng của quốc tế. Khi cước data giảm thấp cùng với các dịch vụ OTT sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Phá giá cước data lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết chủ trương chung là Bộ TT&TT ủng hộ giảm giá cước thoại, tin nhắn, vì giá thành dịch vụ thoại và tin nhắn thì ngày càng giảm nhiều nên giảm tin nhắn, thoại để đảm bảo sẽ cạnh tranh với dịch vụ OTT bởi chất lượng dịch vụ thoại, tin nhắn truyền thống chất lượng hơn.
Cho biết rõ hơn về sự thiếu hợp lý của cách tính giá thành theo phân bổ doanh thu, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho hay doanh thu data của dịch vụ dữ liệu chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh thu di động, trong khi 70 - 80% năng lực mạng lưới được đầu tư đáp ứng data. Doanh nghiệp viễn thông nên xem lại phần đầu tư năng lực mạng lưới bao nhiêu cho thoại, bao nhiêu năng lực cho data, trên cơ sở đó mới tính chỉ số giá thành. Nếu như nhà mạng chỉ tính giá cước theo doanh thu mà không hề khấu trừ chi phí mạng lưới thì sẽ dẫn đến tình trạng giá thành dịch vụ dữ liệu rất thấp còn dịch vụ thoại truyền thống lại cao. Về cạnh tranh, Bộ TT&TT ủng hộ thúc đẩy sử dụng data, giá cả phải giảm, nhưng phải cân đối giữa thoại và data. Cục Viễn thông và nhà mạng bàn thêm để ổn định thị trường viễn thông.
HM