Đáp ứng nhu cầu CNTT của nhân viên thế hệ mới trong doanh nghiệp
(ICTPress) - “Làm thế nào để đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu của thế hệ lao động mới?” - đây là câu hỏi mà tôi thường được nghe các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đau đầu trăn trở thời gian gần đây.
Ông Huỳnh Phúc Yêm Quán, Tổng giám đốc VMware Việt Nam |
Một vấn đề chủ chốt về nhân lực hiện nay là việc những thế hệ nhân viên mới - những nhân viên trẻ có tuổi đời dưới 32 đang làm thay đổi môi trường làm việc như thế nào. Những nhân viên này tin vào sức mạnh của sự di động và khả năng làm việc ở bất cứ nơi nào họ muốn. Họ còn muốn mang tới công sở những thiết bị di động riêng của mình và không muốn cứ phải gắn với bàn làm việc 8 tiếng một ngày.
Thế nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp lại cho rằng những nhân viên này không hề có tác động nào tới giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Họ không phải là những người chịu trách nhiệm chính trong tổ chức và nếu họ cảm thấy không thoải mái với công việc, họ có thể dễ dàng bị thay thế.
Câu hỏi thực sự đặt ra với các lãnh đạo doanh nghiệp là liệu họ có thể bỏ qua thế hệ nhân viên mới này được không?
Những nhân niên mới
Chúng ta hãy cùng xem qua những con số biết nói sau. Theo thống kê của PricewaterhouseCoopers, thế hệ nhân viên mới này sẽ chiếm 50% nhân lực toàn cầu vào năm 2020, và con số này gấp 8 lần dân số hiện tại của Việt Nam.
Tại sao những con số này lại có ý nghĩa quan trọng? Với những người mới làm việc, nếu không đáp ứng được nhu cầu của họ có thể sẽ khiến chảy máu chất xám và thậm chí, gây ảnh hưởng xấu tới toàn thể doanh nghiệp. Những công ty không chịu thích ứng với những nhu cầu này cuối cùng sẽ nhận ra rằng họ chỉ có khả năng chiêu mộ một số lượng rất ít các nhân viên tài năng.
Sẽ là khôn ngoan nếu coi thế hệ nhân viên mới là một phần của doanh nghiệp. Khi thế hệ nhân viên này nhận thấy rằng công ty của họ không đáp ứng được các công cụ giúp họ làm việc di động, họ sẽ đi tìm một công ty khác thích hợp hơn.Do thế hệ nhân viên mới ảnh hưởng trực tiếp tới bộ mặt và không khí tại nơi làm việc nên công nghệ và những công cụ làm việc liên quan cũng phải phát triển theo.
Điện toán di động đang dần chuyển dịch mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta. Và nền tảng cốt lõi của sự chuyển dịch này là hạ tầng CNTT cũng chuyển đổi theo. Do vậy, đau đầu lớn nhất của Giám đốc CNTT (CIO) không còn là vấn đề hiệu quả chi phí, mà thay vào đó cần tìm ra cách thức sử dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.
Cách đây ít lâu, VMware đã công bố nghiên cứu MeConomyvề tác động của thế hệ lao động trẻ đối với công sở Việt Nam, hay còn được gọi là “Nhân viên mới - New Workers”. Thay vì phụ thuộc vào máy tính để bàn, những nhân viên mới này tiếp cận công việc với tư duy di động linh hoạt hơn. Theo kết quả khảo sát, 77% người dùng cuối cho biết họ đã từng sử dụng smartphone cho mục đích công việc trong suốt 1 năm trở lại đây.
Không những tăng về mức độ sử dụng di động, những nhân viên mới này còn khao khát những công nghệ hỗ trợ di động và hỗ trợ khả năng cộng tác tốt hơn trong công việc.
Dưới nhiều góc độ, những nhân viên này đã chủ động quan tâm tới vấn đề hiệu suất công việc, và họ đã sử dụng những thiết bị riêng như máy tính bảng và smartphone cho công việc hàng ngày.
Trước đây, công việc thường được gắn kết với chiếc máy tính để bàn hoặc laptop, thì nay đã mở rộng sang nhiều thiết bị di động khác. Nhân viên có thể sử dụng chúng để truy cập vào các ứng dụng SaaS và các ứng dụng di động, giúp họ kết nối, cộng tác và hoàn thành công việc theo cách mới và hiệu quả hơn.
Chuyển dịch trong kinh doanh
Từ những thay đổi trên, các vấn đề chính mà CIO và quản lý CNTT quan tâm hiện nay đang là:
-
Làm thế nào để hỗ trợ tốt hơn, xét về hiệu quả chi phí, cho các hệ thống hiện tại và đổi mới để nắm bắt công nghệ mới?
-
Làm thế nào để giữ được chi phí thấp trong khi vẫn cấp phát và hỗ trợ sự chuyển đổi thiết bị và ứng dụng mà người dùng cần tới để làm việc hiệu quả hơn?
-
Làm thế nào để bảo vệ được dữ liệu doanh nghiệp và kiểm soát được mọi thứ khi xu hướng di động và cộng tác của nhân viên tăng lên?
-
Làm thế nào để cung cấp khả năng hoạt động liên tục cho tất cả các hệ thống người dùng cuối?
Các công nghệ dành cho người dùng cuối trong ngành CNTT hiện nay không còn đáp ứng được những vấn đề trên do chúng không được xây dựng cho nhu cầu làm việc di động và cộng tác.
Với mô hình lấy PC làm trung tâm như hiện nay, các thành phần chính như hệ điều hành, ứng dụng, dữ liệu và thông tin người dùng cá nhân được gắn kết chặt chẽ với nhau và chỉ tập trung vào một thiết bị duy nhất. Kiến trúc cứng nhắc và phức tạp này rất khó quản lý, mỏng manh khi thay đổi và tốn kém để duy trì.
Trong khi đó, CNTT buộc phải giải quyết các bài toán về ngân sách, sự tuân thủ và các yêu cầu về kinh doanh - và đương nhiên phải thỏa mãn được nhu cầu người dùng cuối. Điều đó khiến cho bộ phận CNTT vướng vào vòng luẩn quẩn thiếu hiệu quả, rủi ro cao, giá trị đóng góp thấp và dịch vụ nghèo nàn.
Để giải quyết những vấn đề này, các CIO buộc phải tháo gỡ các rào cản và đổi mới một cách hiệu quả, trong khi vẫn cần phải đáp ứng được các nhu cầu về kinh doanh và nhân lực.
Mô hình tiếp cận lấy người dùng làm trọng tâm
Giải pháp cho bài toán trên thực ra rất đơn giản. Đó là đổi mới phương thức tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm đối với điện toán cá nhân để đảm bảo truy cập an toàn vào các ứng dụng và dữ liệu từ bất cứ thiết bị nào, từ bất cứ đâu và bất cứ khi nào người dùng cần tới. Các doanh nghiệp sẽ không chỉ tiếp cận đúng chuyên môn nghiệp vụ trong tất cả thành phầnkhác nhau của người dùng cuối mà còn có thể áp dụng một phương pháp tiếp cận hợp nhất trong quản lý CNTT.
Tóm lại, với những công nghệ điện toán người dùng cuối như VMware Horizon 6, các doanh nghiệp có thể quản lý được hạ tầng CNTT cho phép người dùng cuối chuyển đổi từ PC sang laptop, máy tính bảng và smartphone, giúp cho việc quản lý các ứng dụng, nội dung và thiết bị của người dùng cuối một cách dễ dàng.
Theo nghiên cứu MeConomy, những Nhân viên thế hệ mới này - những người lớn lên cùng sự phát triển của thiết bị và ứng dụng di động - chính là những người góp phần nâng cao vị thế doanh nghiệp. Họ sẽ tiếp tục gia nhập lực lượng lao động, chuyển đổi và thách thức các chuẩn mực môi trường văn phòng. Nhóm nhân viên có ảnh hưởng này sẽ tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào CNTT.
Để chuẩn bị cho làn sóng này, giờ là lúc các CIO, bộ phận CNTT và các doanh nghiệp nói chung cần có kế hoạch đón đầu khẩn trương nhất.
Huỳnh Phúc Yêm Quán
Tổng giám đốc VMware Việt Nam