Bưu điện Hà Nội cần cuộc cách mạng trong năm 2014
(ICTPress) - Năm 2013, Bưu điện TP. Hà Nội (BĐTP HN), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đạt doanh thu phát sinh là 1.523,4 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch và bằng 50% so với thực hiện năm 2012. Doanh thu tính lương đạt 382,5 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch và bằng 89% so với thực hiện năm 2012. Năng suất lao động là 235 triệu đồng/người/năm, tăng trưởng 3% so với năm 2012.
![]() |
Trong đó: Nhóm dịch vụ Bưu chính đạt 311,4 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch, tăng trưởng 24% so với thực hiện năm 2012; Dịch vụ PHBC thu 22,3 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch, bằng 94% so với thực hiện năm 2012; Nhóm dịch vụ tài chính Bưu chính đạt 36,4% tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch, tăng trưởng 43% so với thực hiện năm 2012; Đại lý dịch vụ Viễn thông đạt 1.107,2 tỷ đồng, đạt 137% kế hoạch và bằng 42% so với thực hiện năm 2012. Tổng chi phí (chưa bao gồm 18 tỷ tiền lương khuyến khích kinh doanh): 1,516,6 tỷ đồng, bằng 120% kế hoạch; Chênh lệch thu - chi: 12,7 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch. Năm 2013, BĐTP HN đã nộp ngân sách địa phương 88 tỷ đồng.
Trong năm 2013, tổng số khách hàng mới BĐTP HN tiếp thị đạt 798 khách hàng, với doanh thu 15,8 tỷ đồng (trong đó, BĐHN tiếp thị được 133 khách với doanh thu là 2,3 tỷ đồng; các đơn vị trực thuộc tiếp thị được 665 khách với doanh thu 13,5 tỷ đồng); tiếp tục duy trì và phục vụ 2090 khách hàng hiện có với tổng doanh thu 107,2 tỷ đồng. Hầu hết các dịch vụ vẫn có mức tăng trưởng khá, đặc biệt các dịch vụ bưu chính đạt mức tăng trưởng 25%, dịch vụ bảo hiểm PTI tăng trưởng 19%, Tiết kiệm Bưu điện tăng trưởng 28% so với năm 2012 (tính đến ngày 31/12/2013, số thẻ Tiết kiệm bưu điện mới tăng thêm 14.579 số, số dư tăng 290,4 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2012).
Giám đốc BĐTP HN Bùi Văn Thực tại Hội nghị triển khai công tác 2014 của BĐTP HN ngày 13/1 cho biết để nâng cao chất lượng dịch vụ, BĐTP HN trong năm 2013 đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong tất cả các khâu, công đoạn dịch vụ, nhất là việc thực hiện kiểm soát tập trung tại BĐTP HN. BĐTP HN đã thành lập thí điểm Trung tâm Hỗ trợ khách hàng là đơn vị nghiệp vụ thuộc BĐTP HN, có chức năng hỗ trợ thông tin dịch vụ cho khách hàng, quản lý giải quyết khiếu nại và chăm sóc khách hàng.
Tổng giám đốc VNPost Phạm Anh Tuấn cho biết BĐTP HN có chỉ số đạt cao trong năm 2014. Chất lượng và mạng lưới đã có chuyển biến.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại của BĐTP HN, trong đó là vấn đề điều hành của lãnh đạo, đâu đó còn hành chính, xa rời thực tế, đâu đó là vấn đề về con người BĐTP HN có vấn đề. Hiện nay, ý thức thay đổi chuyển mình trên mạng lưới là lớn nhưng BĐTP HN còn thấp. Năm 2020, VNPost phải đạt doanh thu 1000 tỷ đồng, vậy Hà Nội đóng góp như thế nào?
“Bưu điện Hà Nội cần phải chuyển dịch mạnh và cách mạng, trở thành 1 trong 10 sự kiện năm 2014 của VNPost”, Tổng giám đốc .
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng đã cảm ơn toàn thể CBCNV trong năm 2013, một năm khó khăn khi mà nhiều doanh nghiệp giải thể vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết BĐTP HN trong khó khăn cần phải chịu sức ép để đổi mới. Hà Nội cần xem xét, nhìn nhận và không bi quan. BĐTP HN có tiềm năng và nhiều lợi thế về vị trí và dành thị phần.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong muốn Tổng công ty Bưu điện quan tâm, đặc biệt chỉ đạo để Bưu điện Hà Nội thực sự chuyển biến, tích cực, trở thành 1 trong 10 sự kiện của Tổng công ty Bưu điện trong năm 2014.
Năm 2014, BĐTP HN phấn đấu hoàn thành doanh thu phát sinh đạt từ 100% kế hoạch VNPost giao, dự kiến 828,7 tỷ đồng. Trong đó: Dịch vụ Bưu chính 391 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với thực hiện năm 2013; Dịch vụ PHBC: 26,5 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với thực hiện năm 2013; Dịch vụ Tài chính Bưu chính: 52,6 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với thực hiện năm 2013.
Doanh thu tính lương phấn đấu hoàn thành 101% kế hoạch Tổng công ty giao, dự kiến 426,6 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm 2013. Chênh lệch thu chi: phấn đấu hoàn thành từ 100% kế hoạch Tổng công ty giao trở lên.
LP