7 xu hướng công nghệ lớn được kỳ vọng trong năm 2014
(ICTPress) - Những sáng tạo lớn và những thay đổi công nghệ lớn cũng khá nhiều và sâu sắc trong năm 2013. Ngày nay, sáng tạo có xu hướng diễn ra theo quy mô nano, có nghĩa là phần lớn mọi người không dễ thấy hoặc trải nghiệm tiến hóa đó.
Công nghệ màn hình LCD là ví dụ đã diễn ra trong nhiều thập kỷ; những thay đổi chúng ta chứng kiến gần đây về kích cỡ, độ rộng và độ phân giải phần lớn đã phát triển từ ý tưởng ban đầu. Điều này tương tự như bộ lưu trữ cứng và flash. Chúng ta làm cho công nghệ nhỏ và ổn định hơn nhưng gần như không làm thay đổi những điều cơ bản.
Giống như năm 2013, các xu hướng công nghệ không thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta, nhưng sẽ cải thiện, điều chỉnh và tác động đến các hoạt động hàng ngày của chúng ta.
Dưới đây là 7 dự báo xu hướng công nghệ được Mashable đưa ra.
1. Sự bùng nổ công nghệ gia đình thông minh
Chúng ta đã nói đến khá nhiều về “Internet của sự vật” trong vài năm qua. Cuối cùng thì khẩu hiệu này đang trở thành hiện thực, mặc dù không hoàn toàn như cách chúng ta đã mong đợi.
Khi đề cập đến các nhà máy sản xuất gia dụng đầu năm 2011, phần lớn mọi người hoan nghênh triển vọng này, tuy nhiên, đã khẳng định ý tưởng này không đi đến đâu nếu không có các tiêu chuẩn hay một ngôn ngữ ứng dụng chung. Kết quả các giải pháp gia đình thông minh hồi đầu đã quá phức tạp, các chu trình khép kín quá tốn kém để cài đặt và rắc rối khi sử dụng.
Ảnh: Nest Protect Smoke Detector |
Nest, bộ ổn nhiệt gia đình thông minh, đã chứng minh các ứng dụng kết nối web và các hệ thống có thể đơn giản, nếu chúng dựa trên ngôn ngữ giao tiếp hiện nay (Wi-Fi) và các giai diện đã hoàn thiện và đã được chấp nhập (iOS và Android).
Với giả dụ này, Nest không phải là công ty đầu tiên làm việc này. Các nhà sản xuất máy quay an ninh như DropCam đã ứng dụng khái niệm này nhiều năm trước đây. Nhưng trong khi không phải ai cũng muốn an ninh gia đình dựa trên webcam, mọi gia đình cần một bộ ổn nhiệt. Hiện nay, Nest đang bán các bộ giám sát khói, không chỉ ứng dụng hạ tầng chung để thông báo cho chủ nhà mà còn kết nối với các thiết bị Nest khác trong gia đình.
Tương tự, Lockitron cho phép bạn khóa cửa bằng smartphone. Sản phẩm này đã khuyến khích các công ty khác như Schlage, giới thiệu các thiết bị an ninh gia đình kết nối Internet.
Trong năm 2014, các công ty khác sẽ tiếp bước Nest và Lockitron. Các công ty này sẽ để lại các vết tích trên các mạng dành riêng và các trung tâm kiểm soát và cùng với sự bùng nổ của các bộ cảm biến ở gia đình sẽ giúp việc thúc đẩy xu hướng chuyển đổi gia đình thông minh trong năm 2014.
2. Kẽ hở về sự riêng tư
Năm 2013 được cho là năm chúng ta từ bỏ sự riêng tư. Edward Snowden đã vén bức màn bí mật của An ninh Mỹ (NSA). Kết quả là cuối năm 2013, tất cả chúng ta cảm thấy mọi thứ dường như đều được phơi bày. Hiện nay nhiều công ty chúng ta tin cậy với dữ liệu được điều tra, giấy lên yêu cầu chính phủ Mỹ cải cách các chính sách thu thập thông tin. Công chúng đã thấy lo lắng.
Ảnh: Getty: JEAN PIERRE CLATOT, AFP |
Không có giải quyết dễ dàng nào. Ít nhất cho tới nay, luật (ít nhất là một thẩm phán) cho biết các chính sách thu thập thông tin của cuộc gọi của NSSA là hợp pháp.
Nếu luật không giúp chúng ta và các công ty như Verizon, AT&T, Google, Yahoo và Facebook sẽ không thể, chúng tôi dự báo mọi người sẽ tự nắm lấy vấn đề. Trong năm 2014, họ sẽ tìm cách rút lui khỏi việc sử dụng mạng xã hội và smartphone hoặc sử dụng các công cụ sẽ giúp bảo vệ các hoạt động của họ.
Hãy trông đợi một lớp các công ty bảo vệ sự riêng tư và dịch vụ mới sẽ xuất hiện trong năm 2014, sẵn sàng đáp ứng những gì là đảm bảo để trở thành một nhu cầu đang tăng.
3. Quảng cáo trên mọi thứ
Chúng ta đã quen với nhiều quảng cáo sản phẩm ồn ảo trên các chương trình tivi yêu thích. Truyền hình thực tế, các chương trình thể thao và thậm chí các phân đoạn tin tức lớn được tài trợ bởi các thương hiệu. Các nội dung được viết kịch bản vẫn sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn, nhưng khi kinh tế của nội dung thay đổi, mọi thứ từ các trang web đến các công ty âm nhạc sẽ tìm kiếm các cách thức mới để kết nối các nhà quảng cáo với các khán giả.
Xu hướng này đã cất cảnh trong năm 2013 với nội dung được thương hiệu tài trợ. Đơn giản, đó là một cách các công ty truyền thông sản xuất nội dung quan trọng với sự hỗ trợ của nhà quảng cáo. Các nhà quảng cáo sẽ hỗ trợ các chủ đề với một số kết nối tới các ý tưởng thương hiệu và cơ sở khách hàng của họ.
Thành công này sẽ thúc đẩy các tiêu chí sản phẩm và truyền thông khác mà thường thúc đẩy làm rõ tích hợp thương hiệu rõ ràng. Các chương trình truyền hình có kịch bản sẽ xây dựng toàn bộ các kịch bản xung quanh các thương hiệu và sản phẩm. Trong năm 2014, bạn sẽ cười một trò đùa Coca-Cola trong bộ phim Gia đình hiện đại và Molly sẽ đóng vai Mike là một Big Mac. Trong một thế giới toàn bộ số, hậu CD, âm nhạc đang vật lộn để tìm kiếm một mô hình kinh tế có thể tồn tại. Trong năm 2014, hy vọng các nghệ sỹ pop sẽ hát ca ngợi giày đế mềm Nike và bỏng gạo Rice Krispies.
Sẽ dường như không thực sự, nhưng cuối cùng phản ánh sự thương mại chiến lược trong giá trị kịch bản và say mê.
4. Các cuộc chiến tranh đám mây
Bạn sẽ chứng kiến PC máy để bàn đang dần đến hồi kết mạnh mẽ hơn, khi khách hàng cuối cùng sẽ đi theo hướng lưu trữ đám mây. Kết quả là họ cần nhiều hơn tiêu chuẩn 5 - 20 GB với phần lớn các dịch vụ di động.
Amazon, Apple, Microsoft và Google sẽ nghiêm túc về việc tiếp thị và quảng cáo lưu trữ đám mây khách hàng, truy nhập và các lựa chọn làm việc. Các công ty này cũng sẽ cạnh tranh trực tiếp hơn, mà có thể tạo ra cuộc chiến giá trên từng gigabyte.
Ảnh: Getty: JONATHAN NACKSTRAND, AFP |
Microsoft đã khởi động cuộc cạnh tranh trong năm 2013 với miễn phí 200 GB lưu trữ đám mây - với việc bán chiếc máy tính bảng Surface 2.
Tuy nhiên, phần lớn khách hàng trong năm 2013 vẫn không hiểu lưu trữ dựa trên đám mây vận hành như thế nào. Sự khác nhau giữa các công cụ, giao diện và lựa chọn lưu trữ là “đang đám mây” nhưng gì nên là một bức tranh rõ ràng: Những ngày lưu trữ nội bộ đang dần tới hồi kết.
Trong năm 2014, các nhà sản xuất lưu trữ đám mây sẽ tiến công vào giáo dục, định giá và tiếp thị. Vào cuối 2014, việc bán ổ cứng ngoài sẽ sụt giảm và lựa chọn lưu trữ đám mây sẽ tăng vọt.
5. Xin chào, nội dung 4K
Bạn có thể hỏi tại sao? Đơn giản tivi HD 4K (còn được biết đến là "Ultra HDTV”) mang đến độ phân giải màn hình xấp xỉ cao gấp 4 lần HDTV 1080p chuẩn. Tại CES 2013, chúng đã chứng kiến một số các tivi 4G màn hình “khủng”. Các hình ảnh quá sắc nét, rõ ràng và rực rỡ như đang nhìn ra ngoài một cửa sổ.
Ảnh: Getty: JOHN MACDOUGALL, AFP |
Các nhà sản xuất tivi trong suốt năm 2013 đã nỗ lực giảm giá các tivi lạ thường này, nhưng đã kiềm chế một cách thông minh cách quảng cáo quá đà các sản phẩm này. Họ đã rút ra được một bài học lớn với tivi 3D, đã được kỳ vọng là một xu hướng lớn tiếp theo. Tuy nhiên, mặc dù các HDTV đã làm bão hòa thị trường, các nhà sản xuất hy vọng các khách hàng vẫn sẽ đổi những chiếc HDTV khá mới để sở hữu một một sản phẩm ưu thế mới. Phần lớn đã không đổi. Dẫu thậm chí những người đã thấy công nghệ ống kính độc quyền làm thất vọng, với nội dung 3D ít ỏi để thưởng thức.
Tuy nhiên, độ phân giải là cái gì đó các khách hàng đã hiểu và tốt hơn, có thể thưởng thức chương trình mà không cần có loại kính riêng, làm hơi chóng mặt. Một khi họ chuyển sang từ tỷ lệ 4:3, phân giải 480i, tivi ống tube sang các hình ảnh 1080i và nội dung (và các đĩa Blueray 1080p), đã không quay trở lại.
Giá của tivi 4K sẽ tiếp tục hạ trong năm 2014. Chúng ta đã thấy những giá những chiếc tivi 4K hạ xuống rất thấp, nhưng các khách hàng nên tránh những chiếc tivi đó. Khi các tivi 4K 60 inch từ Sony, Samsung, Toshiba, Vizio và các hãng xuống giảm dưới 2.000 USD, khách hàng sẽ bắt đầu mua. Một phần của nhu cầu đó sẽ được các công ty truyền thông thúc đẩy, một số hãng đã bắt đầu quay các phim 4K có kinh phí lớn. Cũng nên biết là chưa có phim này được chuyển sang Blu-ray 4K. Hiện nay, gần như khôi hài thư viện gần như đầy ắp phim tự nhiên.
Năm 2014, nội dung 4K sẽ không bùng nổ, nhưng sẽ tăng nhanh. Giáng sinh tới, tivi 4K và Hobbit: The Desolation of Smaug 4K sẽ hiện diện trong các danh sách mong muốn của một vài kỳ nghỉ.
6. Những cuộc chiến về máy bay không người lái
Với một công bố ngắn 60 phút và một trình diễn video ngắn, Jeff Bezos và Amazon đã thúc đẩy máy bay không người lái tiến lên phía trước, thức tỉnh các ý thức, đề xuất sử dụng máy bay không người lái như là một dịch vụ chuyển phát robot tự động.
Ảnh: Getty |
Nhưng họ không phải là những người đầu tiên.
Nhiều năm, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã kiểm nghiệm việc sử dụng máy bay không người lái không chuyên và thương mại. Câu chuyện ngắn là FAA mới chỉ chấp thuận một máy bay không người lái để sử dụng trong không gian hàng không quốc gia - và đó là ở Bắc Cực. FAA đã lựa chọn thêm 6 vị trí để nghiên cứu máy bay không người lái.
Năm 2014, việc trao đổi sẽ tiếp tục. Các máy bay không người lái nhưng những máy bay chúng ta đã ghi chép đầu năm nay, sẽ đưa ra các quy định của FAA và bay nhiều hơn. Các máy bay không người lãi sẽ thực hiện giám sát và thử nghiệm cung cấp các dịch vụ chuyển phát máy bay. Các cơ quan của Mỹ và FAA sẽ cố gắng tìm kiếm và đặt nền tảng cho các máy bay này.
Trong khi đó, các nhà bán lẻ có tầm nhìn và các dịch vụ chuyển phát, như Amazon có thể cả FedEx sẽ lên tiếng về những thất vọng và buộc FAA có cái nhìn mới mẻ.
Các khách hàng sẽ vẫn chưa tin vào bất cứ công nghệ quay đang tốt hơn, và FAA sẽ dông dài giữa nhu cầu thương mại và khách hàng mong muốn sự riêng tư và an toàn. Chúng ta sẽ không quá trông cậy vào việc sử dụng máy bay không người lái trong năm 2014.
7. Hứa hẹn những tiến bộ về công nghệ nano
Công nghệ cấp độ phân tử sẽ chuyển đổi từ lý thuyết sang các ứng dụng thực tiễn tiềm năng. Khả năng phô phỏng các vật liệu phân tử sẽ mang tới hy vọng cho mọi thứ từ thuốc tới đồ điện tử khách hàng.
Ảnh: Getty: Jean Pierre Clatot, AFP |
Những đột phá đạt được trong năm 2013 sẽ làm lu mờ sự so sánh với những đột phá trong năm 2014. Các nhà nghiên cứu không còn đơn giản nỗ lực chứng minh các lý thuyết công nghệ nano; họ đang cạnh tranh để thấy ứng dụng nào sẽ dẫn đầu.
Những đột phát trong căn bệnh ung thư, bệnh Alzheimer, khiếm khuyết về nghe và nhìn, lưu trữ và nhân bản dữ liệu tất cả đều có trong danh mục 2014. Hướng về phía các phép màu ở quy mô nhỏ.
Với 365 ngày và 8.760 giờ trong năm, không nói về những ngạc nhiên khác năm 2014 có trong cửa hàng cho chúng ta. Liệu Twitter hay Facebook sẽ có một đối thủ mạng xã hội mới? Máy tính bảng sẽ to hơn, mỏng, nhỏ và phẳng hơn? Những công nghệ “đeo” sẽ lớn hơn trong năm 2014 so với năm 2013?
QM