Dự báo một số kịch bản công nghệ năm 2014 tại Việt Nam
(ICTPress) - Năm 2013 sắp khép lại với nhiều dấu mốc đáng nhớ. Từ việc các doanh nghiệp và hiệp hội ICT đều thúc đẩy phát triển các xu hướng công nghệ Cloud, Big Data và Mobility đến việc tăng giá cước 3G. Ngoài ra, sự kéo đẩy giữa OTT và Nhà mạng có vẻ như chưa có dấu hiệu kết thúc sớm.
Nhà mạng và Nhà nhà đều khó
Ảnh: intelligenthq.com |
Dự kiến cấu trúc các Nhà mạng sẽ thay đổi trong năm 2014, theo hướng phân rã nguồn lực chuyên biệt hơn. Đây là cơ hội lớn nếu Nhà mạng biết kích các huyệt đạo để khởi phát, nhưng cũng là nguy cơ không nhỏ nếu huyệt đạo không được khai thông kịp thời và đúng cách. Hơn khi nào hết, Nhà mạng cần rất nhiều tiềm lực để mở rộng đánh chiếm sang các mảng kinh doanh quan trọng khác càng nhanh càng tốt, từ dịch vụ di động cơ bản, đến truyền hình, truyền thông, bán buôn điện tử, Công nghệ thông tin, thiết bị …
Tích cực hơn, một số Nhà mạng trong năm đã liên tục phát đi các thông điệp đổi mới, từ chuyển hướng kinh doanh dịch vụ dữ liệu đến thành phố thông minh. Tuy nhiên, do OTT thâm nhập quá nhanh và Nhà mạng cần ít nhất 3 năm để khởi phát hướng mới. Vì vậy, năm 2014 vẫn chưa phải là thời điểm khởi phát hướng mới của Nhà mạng.
Xu hướng hội tụ giữ Viễn thông, Công nghệ thông tin và sự xuất hiện nhanh của OTT, dẫn đến cuộc cạnh tranh khối liệt giữa tất cả các bên liên quan: Nhà mạng, Nhà đài, Nhà báo, Nhà làm CNTT, OTT và Nhà dân; người dân cũng ít vui nếu cước 3G cứ chạy miết.
Truyền thông trực tuyến lên ngôi
Việt Nam với khoảng 40 triệu người dùng Internet, địa hạt truyền thông trực tuyến hấp dẫn hơn bao giờ hết. Khả năng lan truyền thông điệp trên môi trường Internet hiện rất nhanh và rộng, hiệu quả hơn so với các phương thức quảng bá truyền thống dựa vào báo giấy hay tivi. Ví dụ trường hợp ‘hôi bia’ vừa qua: chỉ trong khoảng hơn 10 ngày, gần như người dân cả nước đều biết về sự việc này, khả năng lan truyền này chính là nhờ truyền thông trực tuyến mang lại.
Đáng lưu ý thêm, là tại hội nghị ABU 50 vừa diễn ra tại Hà Nội, cảnh báo xu hướng giới trẻ xem tivi truyền thống ngày cảng giảm, mà thay vào đó là nhu cầu xem trên điện thoại, máy tính bảng đang tăng nhanh.
Xu hướng OTT xem phim miễn phí trên điện thoại ngày càng rõ nét, sẽ gây không ít trở ngại cho Nhà mạng và Nhà đài trong năm 2014.
OTT nội bắt đầu ‘thu’
Sau nhiều năm xây dựng nền tảng Internet, với phương châm miễn phí dịch vụ để thu hút và xây dựng cộng đồng. Nay các OTT bắt đầu phủ ‘sóng’ đủ rộng để khai thác doanh thu từ cộng đồng người dùng OTT của mình. Một số nguồn doanh thu có thể đến từ dịch vụ quảng cáo, bán buôn điện tử hoặc các dịch vụ gia tăng cải tiến …
Trong địa hạt cộng đồng Internet, Nhà mạng đang mất ưu thế đáng kể so với các OTT nội ngoại. Đây có thể là điểm ‘mù’ lớn nhất mà Nhà mạng đã vô tình bỏ phí trong nhiều năm qua.
Thiết bị di động ‘đỉnh’ hơn với đeo và bay
Từ các thiết bị di động đơn giản như bấm nút, đến chạm và kế tiếp sẽ là ra lệnh bằng ‘giọng nói’, bằng ‘chuyển động mắt’ dự kiến sẽ khiến cộng đồng yêu công nghệ lại có những phút giây nghẹt thở chờ đợi những sản phẩm đỉnh của đỉnh.
Và cũng không còn xa lạ, thiết bị ‘có thể đeo’ như kính, đồng hồ hoặc ‘có thể bay’ … cũng sẽ đi vào đời sống trong năm 2014.
Phạm Văn Việt TrueBlue