Đi tìm website TMĐT “nghiêm túc” nhất

(ICTPress) - Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Công thương hôm nay 4/12 đã phát động Chương trình “Giải thưởng Website TMĐT Việt Nam - VietWeb 2014” với sự phối hợp của Trung tâm Phát triển TMĐT, Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Báo VNExpress.

VietWeb 2014 là sự kiện nhằm tìm kiếm, tôn vinh những doanh nghiệp ứng dụng TMĐT tiêu biểu, đóng góp thiết thực cho quá trình phát triển TMĐT của Việt Nam, đồng thời định hướng cách thức mua sắm trực tuyến an toàn và hiệu quả.

Một trong những mục tiêu quan trọng của VietWeb là giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có định hướng tốt trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách chuẩn hóa các quy trình, tiêu chí website và nhận dạng vai trò của nhãn uy tín trong suốt quá trình đó.

Tiêu chí tham gia là Website TMĐT của thương nhân Việt Nam hoặc có tên miền .VN, cho phép khách hàng tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động mua bán sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến; Website bắt đầu hoạt động kinh doanh trước ngày 1/1/2013; Có tốc độ tăng trưởng cao về lượng truy cập và doanh thu; Cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về Giao dịch điện tử; và Cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về Thương mại, bao gồm Nghị định về TMĐT.

4 lợi ích mà Ban Tổ chức Giải thưởng cho biết: Lợi ích xã hội: tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về TMĐT và các nguyên tắc trong giao dịch TMĐT; Lợi ích người tiêu dùng: định hướng cách thức mua sắm trực tuyến an toàn, hiệu quả; Lợi ích doanh nghiệp: hoàn thiện website, nâng tầm thương hiệu; và Lợi ích khác: tuyên truyền, quảng bá vai trò của nhãn uy tín SafeWeb.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết mục tiêu ngắn gọn của Giải thưởng cho đến thời điểm trao giải là website nghiêm túc, uy tín, giúp người dùng biết được nhanh chóng, tạo ra niềm tin cho cộng đồng về website TMĐT. Giải thưởng không xét nhiều đến doanh thu.

Giải thưởng này cũng giúp doanh nghiệp rà soát lại cách thức vận hành quản lý website để hướng tới một tiêu chuẩn tốt hơn. Vừa khảo sát 30 doanh nghiệp, trong đó có web vài trăm ngàn giao dịch nhưng khi đưa ra tiêu chuẩn thì không có sự bảo vệ nào, không có điều khoản nào khiếu nại công khai, ông Hưng cho biết thêm.

Bà Bùi Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Đại diện Cục TMĐT và CNTT cho biết theo khảo sát vừa qua của Cục TMĐT, một trong những trở ngại của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là: thông tin sản phẩm không đúng, e ngại sự bảo vệ thông tin trong giao dịch có được bảo vệ, quy trình mua bán hàng chưa rõ ràng, dễ thao tác… Còn doanh nghiệp thì cho rằng nhận thức của người tiêu dùng là trở ngại lớn nhất. Vậy làm sao để tạo cầu nối mà cả doanh nghiệp và người dùng có được sự chủ động, lợi ích cao nhất nhất. Do vậy, Cục TMĐT xây dựng trang web có những mục tiêu theo những tiêu chí, tiêu chuẩn theo đúng quy phạm pháp luật và người dùng có vị thế chủ động trong việc xác định muốn mua hàng ở website nào và website nào thỏa mãn người tiêu dùng nhất - mục đích cuối cùng của Giải thưởng muốn đạt tới trong suốt quá trình diễn ra giải thưởng.

Các website TMĐT được chấm theo theo 3 nhóm dưới đây: Bảo vệ thông tin cá nhân; Giao kết hợp đồng; Minh bạch hóa thông tin.  Website đạt giải là website có tổng số điểm cao nhất theo thang điểm 20, bao gồm điểm của người tiêu dùng và Hội đồng chuyên môn đánh giá. Giải thưởng có sự tham chiếu tới “Hệ thống Tiêu chuẩn trong giao dịch TMĐT SafeWeb” trong các hoạt động chuyên môn.

Hệ thống giải thưởng bao gồm 4 giải chính thức: Website có chính sách bảo vệ thông tin cá nhân tốt nhất; Website có chính sách giao kết hợp đồng tốt nhất; Website minh bạch hóa thông tin tốt nhất và Website Uy tín nhất.

Ngoài ra, Giải thưởng sẽ có các giải: Website tương tác thân thiện nhất; Website sáng tạo nhất; Website được bình chọn nhiều nhất và Người tiêu dùng bình chọn xuất sắc nhất.

Doanh nghiệp nhận được giải thưởng sẽ được gắn uy tín SafeWeb 01 năm kể từ ngày trao giải và tham gia Chương trình “Khẳng định Thương hiệu cùng SafeWeb” năm 2014, được sử dụng biểu tượng VietWeb vào các hoạt động kinh doanh trong vòng 1 năm…

Ban Tổ chức cũng trao 3 giải thưởng bằng hiện vật cho 3 người bình chọn xuất sắc nhất.

Thời gian nộp hồ sơ tham dự Giải thưởng từ 1/11/2013 - 30/3/2014.

Giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về TMĐT.

HM

// Mới cập nhật
// Tin đã đăng
Tin nổi bật