(ICTPress) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem nhà phát minh và kỹ sư người Đức Rudolf Christian Karl Diesel kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà phát minh này.
Sự nghiệp nổi tiếng của ông được ghi nhớ bắt đầu từ ngày 27/2/1892, Diesel đăng ký tại cơ quan về bằng phát minh của Đế chế Đức và ngày 23/2/1893, Rudolf Diesel phát triển động cơ Diesel trong nhà máy cơ khí Ausburg. Ngày 1/1/1898 nhà máy động cơ Diesel Ausburg được thành lập, sau đó là Diesel Engine Company vào mùa thu năm 1900 tại London (Vương quốc Anh). Tàu thủy được trang bị động cơ diesel đầu tiên ra đời năm 1903. Năm 1908, động cơ Diesel loại nhỏ đầu tiên, xe tải và đầu tàu hỏa diesel đầu tiên được chế tạo. Động cơ diesel dùng cho ô tô được chế tạo hàng loạt lần đầu tiên trong năm 1936 và được trang bị cho chiếc Mercedes-Benz 260-D.
Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm mất Rudolf Christian Karl Diesel” là bộ tem có chân dung Diesel và bản vẽ mẫu động cơ diesel nổi tiếng của ông với khuôn khổ 32 x 43 (mm).
Họa sỹ Nguyễn Du, Tổng công ty Bưu điện đã thiết kế bộ tem này cho biết anh dùng màu trầm, màu thường dùng để thể hiện sự trân trọng đối với các danh nhân.
|
Phong bì ngày phát hành đầu tiên của bộ tem |
Trước đây, vào ngày 5/6/2001, Bưu chính Việt Nam cũng đã phát hành bộ tem đầu máy xe lửa diesel. Đây được xem là một bộ tem độc đáo của Việt Nam với khuôn khổ 46 x 31mm do họa sỹ Đỗ Lệnh Tuấn thiết kế, gồm 6 mẫu tem và 1 block tem.
|
Đầu máy D18E của Bỉ sản xuất |
|
Đầu máy cũ nhất D4H do Nga đã cải tạo |
|
Đầu máy D11H, đầu máy do Rumani sản xuất |
|
Đầu máy D5H, do Úc sản xuất |
|
Đầu máy D9E, do Mỹ sản xuất |
|
Đầu máy D12E do Séc sản xuất |
|
Block bộ tem về đầu máy do Rumani sản xuất |
Minh Anh