Tại sao Apple tung ra 2 iPhone trong năm nay?
(ICTPress) - Kể từ khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên năm 2007, Apple đã trung thành một công thức chuẩn: Giới thiệu 1 model được cập nhật ở năm tiếp theo, giảm giá model trước đó và dừng các model đã hơn 2 năm.
Năm nay, Apple quyết định làm thay đổi mọi thứ bằng cách giới thiệu 2 model iPhone mới, dừng iPhone 5 nhưng duy trì 5S.
Không giống như các iPhone hiện tại, iPhone 5C mới sẽ xuất hiện với các màu sắc sáng như hồng, xanh và vàng, có màn hình phân giải cao 4 inch và máy ảnh 8 megapixel cộng với một chip xử lý A6 thanh nhã |
“Trước đây, khi chúng tôi công bố một iPhone mới, chúng tôi hạ giá iPhone hiện tại để nhiều người hơn có thể tiếp cận. Nhưng năm nay, chúng tôi không làm điều đó. Việc kinh doanh đã trở nên rộng lớn, do đó, năm nay chúng tôi sẽ thay thế iPhone 5. Và sẽ tiếp tục thay thế không chỉ bằng 1 mà bằng 2 thiết kế mới”, CEO Apple Tim Cook cho biết trong sự kiện công bố iPhone 5 đêm ngày 10 và rạng sáng hôm nay 11/10/2013.
Đã có rất nhiều đồn đại trước sự kiện này là Apple sẽ giới thiệu 1 model giá rẻ gọi là 5C bên cạnh việc cập nhật iPhone 5. Quyết định dừng iPhone 5 là điều đôi chút ngạc nhiên, mặc dù điều này làm nhớ lại cách Apple đã xử lý dòng sản phẩm iPad muộn năm ngoái.
Do vậy, điều này đặt ra một câu hỏi rõ ràng: Apple sẽ đạt được gì từ việc giới thiệu 5C mà không đơn giản giữ lại iPhone 5 và giới thiệu 5S. Câu trả lời ngắn gọn là Apple hiện tại có nhiều điện thoại màu sắc mới có giá hợp lý hơn bất cứ iPhone nào đã giới thiệu, với mong muốn sẽ có thể thu hút được đông đảo khách hàng hơn.
“Có nhiều loại giá cho sản phẩm được giới thiệu trên thị trường hơn, thì nhiều người sẽ mua được sản phẩm”, Van L. Baker, Phó Chủ tịch và giám đốc nghiên cứu với Gartner cho biết. Cook dường như ám chỉ điều này trong bài phát biểu chính, cho biết nhiều model iPhone mới “cho phép chúng ta đáp ứng nhiều khách hàng hơn”.
Trong khi Apple tiếp tục thực hiện duy trì ở phân khúc thị trường cao cấp ở Mỹ và bất cứ đâu khác, thị phần iPhone trong thị trường smartphone toàn cầu đã giảm theo từng năm, theo IDC, vì các đối thủ đã giới thiệu các sản phẩm với giá hợp lý hơn cho phân khúc khách hàng cấp trung và thấp. Đặc biệt đối với Trung Quốc, một quốc gia Apple hy vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường - một số nhà phân tích dự báo thị phần của Apple đã bị chia nửa khi khách hàng ở Trung Quốc hướng về các sản phẩm rẻ hơn.
Về mặt lý thuyết, một iPhone rẻ hơn sẽ giúp Apple thu hút nhiều khách hàng hơn ở Trung Quốc và các thị trường mới khác, nhưng các nhà phân tích hiện nay đặt câu hỏi liệu giá Apple thiết lập đủ thấp để thực sự tạo ra sự khác biệt. Theo trang web của Apple, iPhone 5C bắt đầu với giá 99 USD với một hợp đồng và 549 USD nếu không ký hợp đồng, so với 199 USD cho 5S ký hợp đồng và 649 USD nếu không ký. Các nhà phân tích và các nhà đầu tư đã hy vọng 5C sẽ có giá từ 400 - 500 USD để cạnh tranh hơn.
Ở Trung Quốc, iPhone 5C bắt đầu với giá 733 USD, hoặc khoảng 100 USD rẻ hơn iPhone 5 trước đó. Điều này có thể thu hút các khách hàng đang trung lập, nhưng Baker cho biết thiết bị sẽ không “mở rộng thị trường” nếu Apple có thể đưa vào China Mobile, nhà mạng lớn nhất của nước này, và giảm giá đôi chút (Cũng đáng giá khi một số người đã chỉ ra rằng Apple đang vẫn quảng cáo iPhone 4 ở Trung Quốc, có thể cho thấy là một lựa chọn rẻ hơn cho khách hàng ở nước này).
“Chúng tôi đã thích sản phẩm gì đó rẻ hơn nhưng điều đó có giúp gì. Apple sẽ có thêm thị phần, nhưng chỉ là một câu hỏi là liệu chỉ có như vậy”, Baker cho biết về giá iPhone 5C.
HY