12 tờ bìa Tạp chí ấn tượng không thể nào quên
(ICTPress) - Nếu báo chí là phác thảo ghi lại lịch sử, thì bìa tạp chí là ấn tượng đầu tiên.
Các tờ bìa báo là ấn tượng đập mắt đầu tiên khi ai đó đứng ở quầy báo - họ có thể quyết định mua tờ báo hay không là nhờ ấn tượng của tờ bìa. Mashable đã tập hợp một danh sách các tờ bìa tạp chí tiêu biểu nhất trong lịch sử nước Mỹ với rất nhiều yếu tố được tính đến như ấn tượng hình ảnh đã tác động như thế nào? Những thay đổi nào mà tờ bìa tạp chí đã tác động tới văn hóa Mỹ? Tờ bìa có tạo nên các tranh luận? Bao nhiêu bản báo đã được bán ra?
Danh sách dưới đây là một tập hợp những tờ bìa có sức ảnh hưởng lan tỏa, sự quan tâm đông đảo của công chúng, theo vùng, của phụ nữ và nam giới. Chủ đề của tờ bìa từ những tin “hot” đến văn hóa pop. Bạn ấn tượng với tờ bìa tạp chí nào nhất:
12. Tờ bài Tạp chí People số ra ngày 15/9/1997
Số Tạp chí People với chủ đề “Ngưỡng mộ Diana” (Tribute to Diana) đã bán được 3,1 triệu bản ở các quầy báo, làm nên kỷ lục phát hành chạy nhất của People mọi thời (số bán chạy nhất của People là số ra ngày 24//2001 phát hành sự kiện ngày 9/11 về Trung tâm Thương mại thế giới). Công nương Diana đã xuất hiện trên bìa tạp chí này 57 lần.
Ảnh: People |
“Sự quan tâm tới gia đình Hoàng Gia Anh vẫn vô cùng lớn với 43 triệu bạn đọc của People - có lẽ là tương đương như sự kiện năm 1982 khi hoàng tử Willicam ra đời. 5 trong 10 số tạp chí bán chạy nhất của People là về gia đình Hoàng gia”, Larry Hackett, Thư ký tòa soạn People cho biết.
11. Bìa Tạp chí Time ra ngày 21/5/2012
Tờ bìa đầy khiêu khích của Time đã thổi bùng lên lên tranh luận về nuôi con bằng sữa mẹ. Bao nhiêu tuổi là đủ? Có phù hợp với công chúng? Điều gì là tốt nhất cho sức khỏe của con trẻ? Tờ bìa liên quan tới bài báo về việc nuôi nấng con cái.
Ảnh: Time |
“Khi bạn nghĩ tới việc nuôi con bằng sữa mẹ, bạn nghĩ ngay đến việc các bà mẹ bế đứa trẻ, điều này là khó khăn với những đứa trẻ khá lớn này. Tôi thích ý tưởng cho đứa trẻ đang đứng bú này để nhấn mạnh điều một tình huống không phổ biến”, nhiếp ảnh gia Martin Schoeller cho biết trong một phỏng vấn với Time.com.
10. Bìa tạp chí Esquire tháng 10/1966
Câu chuyện của tờ bìa cho tạp chí số này, “M” của John Sack, là câu chuyện dài mà Esquire đã từng xuất bản và kể từ đó trở thành tác phẩm nổi tiếng của báo chí. Câu chuyện khám phá một hành trình của một công ty từ Fort Dix đến Việt Nam và đánh dấu sự thay đổi trong các quan điểm khá phổ biến về Chiến tranh Việt Nam.
Ảnh: Esquire/Hearst |
Harold Hayes và George Lois đã sáng tạo ra tờ bìa này và đã gây ngạc nhiên cho chính Sack, người đã mong đợi một bức ảnh truyền thống hơn, “Không”, Hayes cho Sack biết, theo Carol Polsgrove trong cuốn sách của bà, Esquire in the Sixties “bạn không thể hiểu hết bài báo của bạn”.
9. Bìa Tạp chí Sports Illustrated ra ngày 19/4/2013
Vụ đánh bom tại marathon Boston đã xảy ra vài giờ trước thời hạn chót của Tạp chí Sports Illustrated. Các biên tập viên đã phải nỗ lực để có những câu chuyện liên quan đến thảm kịch này, trong khi đó có cả việc chớp hình ảnh ấn tượng nhất này. Mấy giây sau khi vụ nổ này xảy ra, người chạy marathon 78 tuổi Bill Ifrig đã bị đẩy ngã xuống đất trong khi ba cảnh sát chạy làm nhiệm vụ.
Ảnh: John Tlumacki/Boston Globe/Getty Images (Ảnh của SI Cover/Sports Illustrated/Getty Images) |
“Chúng tôi chọn tờ bìa này bởi vì cảm thấy hình ảnh bắt được khoảnh khắc kinh hoàng ở cuối cuộc đua. Có một người chạy ngã sõng soài, cảnh sát với những khẩu súng và những mảnh vụn từ vụ nổ”, Thư ký tòa soạn Chris Stone cho biết.
8. Bìa tạp chí Esquire tháng 12/2000
Nhiếp ảnh gia Platon chỉ có 7 phút ở phòng khách sạn New Jersey chật hẹp để chớp được hình ảnh tiêu biểu của cựu tổng thống Bill Clinton. Tư thế của Tổng thống Clinton được cho là gợi nhớ đến Tổng thống Lincoln, thay vào đó, các chỉ trích cho rằng bức ảnh được chụp ngang từ đũng quần lên lại muốn ngụ ý về các scandal tình ái của Tổng thống Clinton.
Ảnh: Esquire/Hearst |
Dù có những tranh cãi, Tổng thống Clinton tiếp tục xuất hiện với tư thế ở 3 tờ bìa nữa của Esquire.
7. Bìa Tạp chí Time ra ngày 14/4/1997
Ellen DeGeneres có thể là một nhân vật được yêu mến ở Hollywood hiện nay, nhưng việc tuyên bố của cô trên tờ bìa Tạp chí Time năm 1997 là "Yep, I'm Gay" (tôi là gay) - gần như đã hủy hoại sự nghiệp của cô. Cô đã bị ngành này tẩy chay và không thể tìm được việc trong 3 năm sau đó.
Ảnh: Time |
6. Bìa Tạp chí New York số ra ngày 12/11/2012
Hình ảnh năng động này của Manhattan trong siêu bão Sandy đã trở thành tờ bìa của Năm của Tạp chí New York do Hiệp hội các Biên tập viên Tạp chí Mỹ chọn. Tờ bìa này đã giúp Tạp chí New York bán được 16.000 bản báo tại các quầy báo, chỉ một phần nhỏ (chưa tới 5%) tổng số phát hành của Tạp chí này. Số báo này có bài báo được tham chiếu nhiều nhất trên tài khoản Twitter của Tạp chí.
Ảnh: New York |
Theo phát ngôn viên của New York Lauren Starke, nhiều người New York đã giữ tờ bìa này cho con cháu. Thực tế, một phiên bản poster cũng đã được bán ra qua Bảo tàng nghệ thuật hiện đại với những nỗ lực giảm nhẹ thiên tai. Hình ảnh này cũng được sử dụng trên tài khoản Instagram của Tạp chí.
5. Bìa Tạp chí People ra ngày 24/9/2001
Hình ảnh về các vụ tấn công ngày 11/9 vào Trung tâm Thương mại thế giới đã trở thành số báo bán chạy nhất cho tới nay của Tạp chí này.
Ảnh: People |
Trong khi một vài tờ báo lớn đã lựa chọn xuất bản các hình ảnh thực tế của các vụ tấn công, hình ảnh trên tờ bìa gập của People đã thể hiện màu sắc tương phản cao và hình ảnh rộng về đường chân trời thành phố New York.
4. Bìa Tạp chí Glamour ra tháng 8/1968
Katiti Kironde là người chiến thắng trong cuộc thi nữ sinh viên Top 10 của Tạp chí Glamour. Cô là nữ sinh viên da đen đầu tiên xuất hiện trên bìa của một tạp chí nữ giới lớn.
Ảnh: Glamour/Condé Nast |
Theo Biên tập viên điều hành của Tạp chí Glamour Wendy Naugle “Trước khi số báo này được phát hành, có những lo lắng cho rằng hình ảnh này sẽ làm ảnh hưởng số lượng báo bán ra. Nhưng 2 triệu bản đã được bán hết - làm nên kỷ lục số báo bán chạy nhất trong 29 năm của tờ báo vào lúc đó. Tờ bìa đã khuấy động sự tranh cãi và Glamour đã nhận được những bức thư tức giận. Nhưng phản hồi tích cực đã vượt xa những bực dọc đó - không chỉ số lượng bán ra mà còn cả những bức thư biết ơn và nồng nhiệt mà Glamour đã nhận được của nhiều phụ nữ khác nhau trên khắp nước Mỹ với nhiều nghề nghiệp khác nhau”.
3. Bìa Tạp chí New Yorker ra ngày 29/3/1976
Saul Steinberg, người đã sáng tạo ra tác phẩm nghệ thuật của tờ bìa này, đã từng nói anh đã phát triển nhờ việc làm ra các hình ảnh làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thế giới, các bức ảnh mà người xem không thể xóa nhòa khỏi ký ức.
Ảnh: The New Yorker/Condé Nast |
Tờ bìa với “Hình ảnh của thế giới từ Đại lộ thứ 9” được biết đến rộng rãi cho thấy hình ảnh của Manhattan khi là trung tâm của thế giới.
Tờ bìa này đã được mô phỏng vô số lần không thống kê được, trong đó có những tờ bìa của Tạp chí Mad, Economist và của chính New Yorker.
2. Bìa Tạp chí Life ra ngày 11/8/1969
Để kỷ niệm lần đầu tiên con người đặt chân lên mặt trăng vào ngày 20/7/1969, Tạp chí Life đã ra số đặc biệt 3 tuần sau đó.
Nhờ có những năm tập trung vào Cuộc đua không gian, Tạp chí đã có vị trí như là một nguồn thông tin nhiều nhất về nhiệm vụ của Apollo 11. Đối với nhiều người Mỹ, khái niệm đặt chân lên mặt trăng là ý nghĩ kỳ quặc cho tới khi Life công bố câu chuyện về các hình ảnh nín thở và những câu chữ đầy đủ.
1. Tạp chí National Geographic ra tháng 6/1985
Hình ảnh của Sharbat Gula, một thiếu nữ trẻ người Afghanistan sống trong một trại tập trung dọc biên giới Pakistan, đã trở thành tờ bìa nổi tiếng nhất trong lịch sử 125 năm của tờ tạp chí National Geographic.
Trong một cái lều tị nạn được sử dụng làm trường học tạm, Steve McCurry đã chụp Gula với một cái nhìn ma ám trong ánh mắt của em; ngôi làng của em đã bị đánh bom, người thân đã bị giết hại, và em phải vượt núi nhiều tuần trước khi đến được trại tập trung này.
Mai Nguyễn