17 phòng thí nghiệm bí ẩn của các công ty lớn trên thế giới (Phần 2)
(ICTPress) - Lần trước chúng ta đã được biết đến các phòng nghiên cứu được đặt ở những nơi bí mật của các công ty lớn như Lockheed Martin, Google, Boeing, Amazon, Apple, Raytheon, Dupont và Ford.
Phần 2 này sẽ giới thiệu các phòng nghiên cứu của Nike, Walmart, Audi, Nordstrom, HP, Staples, Xerox, IBM và Samsung.
Phóng bếp sáng tạo và lab nghiên cứu thể thao của Nike
Phòng lab nghiên cứu thể thao và Phòng bếp sáng tạo của Nike có thể nằm trong khu chính của công ty ở Oregon, nhưng việc tiếp cận là vô cùng giới hạn. Trước đây, nơi này hỗ trợ sự phát triển sản phẩm Air Jordan đầu tiên.
Hiện nay, Nike Digital Sport đang thúc đẩy sự chuyển đổi số của công ty với các hạng mục như FuelBand, phòng lab nghiên cứu thể thao đang vừa vặn quần áo với các loại cơ thể đặc biệt nhờ máy quét 3D và Bếp sáng tạo đang phát triển một công nghệ đột phá như kỹ thuật dệt được sử dụng trong cuộc đua Flyknit, trải qua 195 lần dệt chính ở trong bếp.
Các phòng lab của Walmart
Thường thì mọi người nghĩ nơi đây chỉ là một cửa hàng lớn, và không đặc biệt, Walmart thực sự có một bộ phận đầy đủ là các Lab Walmart, chỉ chuyên nghiên cứu việc định hình công ty cho tương lai về thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số. Lab này đã bắt đầu với việc mua Kosmix, một công ty phân tích truyền thông xã hội và tìm kiếm, và đã tuyển kỹ sư của thung lũng Silicon là Jeremy King để chỉ đạo phòng lab này.
Được đặt tại San Bruno, California, phòng lab này đã giúp Walmart thay đổi hoàn toàn việc tìm kiếm trên Walmart.com, do đó nó có thể nhận ra một người phụ nữ tìm kiếm giày đế bằng (flat) chứ không phải là một chiếc tivi màn hình phẳng (trong tiếng Anh cũng là từ flat) khi người này gõ “flat”; đã tiên phong trong việc sử dụng các gợi ý xã hội để gợi ý quà tặng cho khách hàng; và một nỗ lực chuyển phát hàng trong ngày tới khách hàng. Phòng lab này cũng có một nhiệm vụ to lớn là xây dựng công nghệ từ chỗ lộn xộn để đưa Walmart sánh ngang bằng với các gã khổng lồ như Amazon trong không gian TMĐT, nắm bắt được trải nghiệm số và tại cửa hàng.
Ảnh: Travis Okulski / Business Insider |
quattro GmbH của Audi
quattro GmbH là một nhánh riêng của Audi đặt tại Neckersulm, Đức. Từ năm 1983, công ty này đã sản xuất các loại xe cộ hiệu suất cao, phù hợp với khách hàng dưới nhãn hiệu chế tạo Audi.
Xe ô tô thể thao Audi R8 đã được quattro GmbH thiết kế, xây dựng và nay là sản xuất hoàn toàn ở một nhà máy mới được cải tạo, cũng ở Neckersulm.
Lab sáng tạo Nordstrom
Phòng thí nghiệm sáng tạo Nordstrom đã trở thành một công ty mới phụ thuộc bên trong một công ty Fortune 500. Phòng thí nghiệm này là ví dụ cho triết lý mô hình công ty mới phụ thuộc bởi vì công ty này phấn đấu nhanh chóng tạo ra các sản phẩm ở thời gian thực. Có một ví dụ là nhóm nhỏ sáng tạo này đã đi tới một cửa hàng hàng đầu của công ty ở Seattle và đã sáng tạo ra một ứng dụng iPad để giúp khách hàng chọn kính râm trong chỉ 1 tuần.
Phòng lab ở Seattle ứng dụng tư duy công ty mới phụ thuộc, tư duy thiết kế, và bất cứ công nghệ nào khả thi ở thời điểm để thực thi nhanh chóng các ý tưởng đột phá. Mục tiêu là để xây dựng một sản phẩm hàng tuần hoặc hai tuần, có thể 80% thất bại và 20% thành công nhưng đã mang lại một tác động lớn.
Các lab của H.P.
Lab của HP, công ty công nghệ tiên tiến của công ty này, triển khai mục tiêu sáng tạo mới, cẩn trọng và quy mô toàn cầu. Giám đốc Prith Banerjee có một phòng lab ở Ấn Độ để “sáng tạo cho 1 tỷ khách hàng tiếp theo”, bởi vì mọi người ở Palo Alto có thể quên đi toàn bộ thế giới đã không được phát triển. Thay vào tập trung hoàn toàn vào nghiên cứu cơ bản, 500 nhà nghiên cứu hạt nhân của HP Labs dành 1/3 thời gian của mình để tư duy về 5, 10, 15 năm của tương lai, 1/3 thời gian để cải tiến các sản phẩm hiện tại trong khoảng thời gian 6 - 18 tháng, và 1/3 thời gian còn lại họ vừa tư duy, nghiên cứu về tương lai và cải tiến sản phẩm.
Công ty này cũng tích cực tìm các ý tưởng từ các trường đại học, và sau đó được phát triển tiếp tục ở các lab của HP.
Lab Velocity của Staples
Staples là một trong những công ty mới nhất gần đây trong lĩnh vực bán lẻ, công bố vào tháng 12/2012 và đã mở một phòng lab ở a Cambridge Massachusetts để giúp công ty này trở nên sáng tạo hơn trong thời kỳ thương mại điện tử và nâng vị trí của mình trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến thứ hai.
Đội ngũ di động hoàn toàn của Staples đã sẵn sàng tại đây, và họ hy vọng thu hút nhân tài xuất sắc từ một loạt các công ty mới phát triển mạnh và cộng đồng khoa học ở Boston với các mục tiêu trên trời xanh rất quyết liệt, một văn phòng hấp dẫn, một vị trí ngay tại trung tâm của khu sáng tạo Boston, và cơ hội để hợp tác với một công ty lớn trong lĩnh vực TMĐT.
PARC của Xerox
Một trong những phòng nghiên cứu huyền thoại nhất là đây, PARC tiên phong nhiều công nghệ để khả thi điện toán cá nhân. Tuy nhiên, nhiều lợi ích của nghiên cứu cơ bản đột phát của PARC lại đã kết thúc bằng cách chuyển giao cho công ty khác.
Điều này đã thay đổi lớn sau đó. Kể từ năm 2002 công ty đã trở thành một chi nhánh do Xerox sở hữu hoàn toàn, tiến hành nghiên cứu chuyên sâu cho công ty này. Hơn một nửa công tác nghiên cứu là cho Xerox, nhưng các công ty khác như Samsung, Sony, và P&G đã hợp tác với PARC về các dự án tiên tiến như công nghệ truyền thông và mạng tương lai, quang học, in ấn và điện tử.
Trung tâm nghiên cứu Thomas J. Watson của IBM
Chiếc PC đầu tiên của IBM được xây dựng chưa tới một năm tại viện các dự án Florida, Boca Raton của công ty. Công ty này vẫn điều hành các loại dự án này, gần đây cho phép kỹ sư Jeff Jonas dành 2 năm và một nhóm nhỏ để xây dựng “một cơ chế tạo cảm giác phân tích dữ liệu lớn” mà có thể cảm nhận được dữ liệu khi cơ chế này hiện thực.
Ảnh: Ben Hlder / Getty Images |
Kết hợp mục tiêu này với các phương pháp truyền thống hơn dường như đang diễn ra ở đây. IBM gần đây đã thông báo đã sở hữu các bằng sáng chế nhiều hơn bất cứ công ty nào ở Mỹ, vào năm thứ 20. Trong số các bản quyền đầu tiên này có bản quyền siêu máy tính Watson. Các phòng nghiên cứu tiên tiến cơ bản của công ty này nằm ở Yorktown, New York, và Cambridge, Massachusetts.
Viện công nghệ tiên tiến của Samsung
Samsung thường xuyên bị cho là sao chép của người khác, nhưng đang dần trở thành một công ty sáng tạo độc lập. Công ty này đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu tại Viện Công nghệ cao, về mọi thứ từ hình ảnh hào quang đến lượng tử và công nghệ ống nano carbon.
Samsung đã có các trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới, nhưng nghiên cứu các thành phần thế hệ kế tiếp và các công nghệ số tập trung ở Yokohama, Nhật Bản.
T. Dương