Những lý do để Yahoo nhanh chóng duyệt mua blog Tumblr giá 1,1 tỷ USD

(ICTPress) - Hội đồng quản trị (HĐQT) của Yahoo đã thông qua việc mua lại nền tảng blog Tumblr trị giá 1,1 tỷ USD, theo tin tức mới nhất từ Tạp chí Wall Street (WSJ).

Theo tạp chí này việc mua lại đều được thanh toán bằng tiền mặt và Tumblr sẽ vẫn có quyền kiểm soát các hoạt động của mình.

Tumblr và Yahoo chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào.

Đã có nhiều đồn đại từ hôm thứ Sáu ngày 17/5 về việc mua lại Tumblr, cho biết HĐQT của Yahoo dưới sự lãnh đạo vẫn mới của CEO Marissa Mayer, sẽ bàn thảo khả năng mua lại này vào tối Chủ nhật ngày 19/5.

Theo thông tin của AllThingsD, Mayer đã quan tâm tới Tumblr dành cho lớp người sử dụng trẻ hơn và đã bàn thảo với HĐQT của Yahoo về Tumblr 6 tuần qua. AllThingsD cũng cho biết không có bữa tiệc nào cho việc mua lại Tumblr.

Bên cạnh thương vụ mua lại lớn này của Yahoo, dưới sự lãnh đạo của Mayer, Yahoo đã mua 10 công ty mới kể từ khi Mayer trở thành CEO. Trong danh sách này có Stamped, ứng dụng di động để tìm kiếm và khuyến nghị các hoạt động, ứng dụng trình duyệt tin tức Summly, và ứng dụng việc phải làm Astrid.

Mayer đã mô tả thời kỳ mua lại nhanh chóng này trong một cuộc họp doanh thu của Yahoo là giai đoạn “nước rút”, để nỗ lực tăng số lượng nhân tài của Yahoo và các sản phẩm Yahoo cung cấp sẽ thu hút người sử dụng và những nhà quảng cáo mới.

Tumblr đã phát triển trở thành một công ty lớn trong thế giới những công ty mới kể từ khi thành lập vào năm 2007. Tumblr hiện có riêng 67 triệu người viếng thăm trang vào tháng 4, theo Quantcast, và 18 triệu trong số đó là từ di động. Theo Tumblr, có hơn 108 triệu blog và 50 tỷ đăng tải trên dịch vụ này cho tới nay.

Có thể so sánh thương vụ Yahoo-Tumblr với thương vụ mua lại Istagram của Facebook năm ngoái. Và không đơn giản là giá cũng tương tự.

Có thể thấy có nhiều điểm tương đồng giữa cách kết hợp của Yahoo và Tumblr và Facebook và Istagram.

Rõ ràng, Tumblr hiện đang ở vào thời kỳ đầu của sự phát triển tốt nhất.

CEO Tumblr David Karp đã từ bỏ quan tâm tới quảng cáo. (CEO Tumblr từng nói không thích quảng cáo). David Karp thích làm trải nghiệm người sử dụng Tumblr hoàn hảo và tăng thành viên hơn. Quay trở lại năm 2011, những nỗ lực tài chính của Tumblr là một thứ xa vời. Tumblr chỉ bắt đầu thu quảng cáo 1 năm trước.

Tuy nhiên, gần đây, Tumblr đã thực hiện nhiều bước để cho thấy công ty này nghiêm túc về việc kiếm tiền từ 90 triệu đăng tải hàng ngày của 100 triệu blogger. Nhiều người cho rằng việc này gợi lại con đường của Facebook tiến tới IPO, và sau khi mua lại Instagram:

  • Tumblr đã bắt đầu cung cấp các đăng tải có thu trong các đăng tải của người sử dụng di động, giống như Facebook làm với “các câu chuyện được trả tiền”.
  • Tumblr đã tuyển dụng một lãnh đạo bán hàng quảng cáo mới, Lee Brown, của Groupon. Khi Facebook tuyển dụng Carolyn Everson làm trưởng bộ phận bán hàng quảng cáo, của Microsoft, điều này đã làm thay đổi cách các đại lý quảng cáo vào viếng thăm trang này - và tiền đã đổ về Facebook.

  • Tumblr đã lên một danh sách các đại lý sáng tạo hạng A giống như danh sách các nhà cung cấp quảng cáo được thông qua của nhà phát triển tiếp thị được ưa thích của Facebook

  • Tumblr đã bắt đầu đẩy nhanh các cung cấp phân tích - bởi vì các nhà quảng cáo không muốn chạm tới truyền thông nếu họ có thể đo lường những gì đang làm để kiếm tiền.
  • Tumblr gặp vấn đề ban đầu tương tự như các nhà quảng cáo đã gặp phải với Facebook: Đó từng là thương hiệu đã tạo nên một vài đăng tải trên Tumblr, họ không thích sử dụng các công cụ miễn phí và hoạt động của họ không được quan tâm. Sáng tạo nội dung miễn phí và hấp dẫn rất khó khăn và mất thời gian. Chỉ quảng cáo và chi trả những quảng cáo bắt buộc thì dễ dàng hơn.

  • Và các nhà quảng cáo đã xì xào về việc không nên mua Tumblr, như họ đã từng đối với Facebook. Digiday cho biết “Một nhà cung cấp các công cụ quản lý xã hội sẽ không có khách hàng và Tumblr tương tự. Nhưng cờ đã đến tay”.

Phần lớn nhiều người chưa biết về Tumblr, và những gì Yahoo cảm thấy đáng giá để mua là Tumblr không được mô tả nhiều như là một “nền tảng blog”.

Chắc chắn, người sử dụng có blog để đăng tải các thông tin. Nhưng một khi bạn là người sử dụng Tumblr, bạn thấy rằng điều thú vị thực sự của Tumblr là đang xây dựng cách đăng tin mới (news feed) mà chỉ có bạn xem được từ những người sử dụng bạn thích. Bạn muốn xem đăng tải tin mọi thời gian? Tumblr có thể. Khi các thành viên bắt đầu theo dõi đăng tải của nhau, họ bắt đầu nhắn tin cho nhau.

Bữa tiệc thực sự trên Tumblr là ở phía sau, không hiện diện phía trước của blog.

Và đó là lý do Tumblr trở thành mối quan tâm của những người trẻ - đó là một nơi lui tới thường xuyên mà bố mẹ họ đã chưa phát hiện ra.

Những đăng tải phía sau của Tumblr rõ ràng là dễ kiếm ra tiền trong tương lai, như Facebook và những đăng tải bạn bè của Instagram hiện và sẽ làm.

Đó là lý do tại sao 1 tỷ USD không ngẫu nhiên dành cho một công ty mới 13 triệu USD.

HY

Tin nổi bật