Cách doanh nghiệp nhỏ tận dụng ưu điểm Graph Search của Facebook
(ICTPress) - Nếu bạn đã lỡ cuộc cách mạng tìm kiếm lần đầu, bạn có thể có cơ hội lần hai với Facebook Graph Search.
Nhấn mạnh vào chữ “có thể”. Công cụ này được Facebook triển khai vào tháng 1, vẫn khá mới mà nhiều lãnh đạo các công ty cho rằng “Còn quá sớm để nói đến”. Mặc dù, điều này là thực tế. Về điểm này, phần lớn người sử dụng Facebook không mấy quan tâm tới Graph Search. Đó không chỉ bởi vì đang được triển khai ở các giai đoạn đầu mà còn bởi vì công cụ này chỉ có bằng tiếng Anh, làm nhiều người sử dụng Facebook thờ ơ.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nhỏ đã nỗ lực tìm hiểu làm thế nào Graph Search có thể tác động tới các công việc kinh doanh của mình. Những thống nhất ban đầu cho thấy: Đây không phải là Google II, nhưng là một công cụ giá trị để đánh giá hiệu suất của Facebook đối với thương hiệu của doanh nghiệp và có thể là một cơ hội để sáng tạo ra khả năng địa lý hay cánh tay nối dài cho doanh nghiệp của bạn.
Aaron Schwartz, người thành lập và CEO của Modify Watches, cho biết chiến lược của Graph Search là tương tự như chiến lược của Google. “Nếu chúng ta nỗ lực cho “việc xem” trên Google, chúng ta sẽ không bao giờ làm điều này bởi vì chúng ta sẽ đương đầu các đối thủ cạnh tranh lớn hơn. Nhưng chúng ta có thể chiến thắng vì khả năng người xem tăng là có. Nhưng với Google, để nhìn thấy trên Graph Search phụ thuộc vào một thuật toán bí mật. Ý tưởng để hỗ trợ các doanh nghiệp không thể không thử nghiệm hệ thống này và khuyến khích các doanh nghiệp thẳng thắn muốn làm những gì họ định làm trên Facebook: Thu hút những người hâm mộ thực sự và cam kết làm càng nhiều càng tốt cho họ. Theo khung đó, Modify có thể tạo nên một thỏa thuận hời về những chiếc đồng hồ xanh sáng của mình và thể hiện ở những tìm kiếm chính xác hơn.
Về phần mình, Facebook không hướng dẫn nhiều cho các thương hiệu muốn tăng thứ hạng tìm kiếm Graph Search. Dan Levy, giám đốc về doanh nghiệp nhỏ tại Facebook, khuyến nghị một số bước thực hiện khá cơ bản để các doanh nghiệp tận dụng ưu điểm của Graph Search, như sau:
1. Thiết lập trang
2. Chắc chắn tất cả các thông tin trên trang là chính xác và doanh nghiệp của bạn được phân loại chính xác (ví dụ là một nhà hàng), địa chỉ chính xác và bạn đăng tải các giờ mở cửa nếu có thể.
Điều này sẽ thu hút được một lượng người hâm mộ thực tế, không phải là người nỗ lực bấm “Thích” trang của bạn để tham dự một cuộc thi hoặc một bên thứ ba mua để bấm “Thích”. “Hãy chắc chắn bạn có những kết nối đúng đắn. Có nhiều kết nối có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng và phạm vi vươn tới sẽ càng rộng. Một bí quyết cuối cùng là nếu bạn có một cửa hàng vật lý thì hãy khuyến khích khách hàng tới viếng thăm.
Mọi cam kết bạn nhận được từ những người hâm mộ bạn sẽ hình thành được một khung vững chắc cho công việc kinh doanh của bạn. Max Kalehoff, Phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm tại Syncapse cho biết ông nghĩ rằng Graph Search sẽ hiệu quả cho những doanh nghiệp muốn đánh đu hệ thống. “Nếu 99% người hâm mộ của bạn đến từ Việt Nam, bạn có thể xem xét giá trị”, Kalehoff cho biết.
Ngược lại, Graph Search về mặt lý thuyết ít nhất sẽ mang đến cho các thương hiệu nhỏ đã có những người ủng hộ trung thành tầm nhìn lớn hơn. Schwartz cho biết anh đã có một giả thuyết là Modify có một siêu người hâm mộ ở Wabash, Ind., sau đó mọi người tìm kiếm từ “watches” (những chiếc đồng hồ” ở lĩnh vực này có thể nhìn thấy Modify hiện ra. “Nó cho phép các thương hiệu tạo ra một trải nghiệm bất ngờ. Các thương hiệu cam kết với những người hâm mộ về thời gian, những thương hiệu đó sẽ nổi bật hơn ở Graph Search”.
Đối với Schwartz, Graph Search là một nguồn động viên để tạo ra một sự cam kết hâm mộ sâu hơn, nhưng nó cũng là một phương tiện hiệu quả để nghiên cứu sự cạnh tranh. Một trong những khía cạnh hữu ích nhất của Graph Search là khả năng trình diễn những nhân khẩu học về những người hâm mộ đối thủ. Ví dụ, sử dụng Graph Search, Modify có thể nhận được những thông tin nhanh về độ tuổi và những phân tích thống kê nam/nữ của những người hâm mộ của Swatch ở khu vực San Francisco. Những dữ liệu này có thể thông báo các nỗ lực tiếp thị ở thành phố này.
Có thể nói Graph Search là một cơ hội cho ngành kiểu Davids tận dụng Goliath ở một sân chơi mới. “Đối với một doanh nghiệp nhỏ, đây là cách duy nhất để chiến thắng. Các thương hiệu nhỏ hơn sẽ làm những người hâm mộ vui vẻ bấm like mà họ không thể làm theo cách tìm kiếm chung”, Schwartz cho biết.
QM