Đà Nẵng đón chào hai cây cầu “độc” bắc qua sông Hàn
(ICTPress) - Sáng nay 29/3, Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khánh thành Cầu Rồng và Cầu Trần Thị Lý - hai chiếc cầu thuộc hạng độc nhất vô nhị tại Việt Nam.
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng khánh thành tuyến cáp treo số 3 tại Khu Du lịch Bà Nà - nơi đã lập nhiều kỷ lục thế giới và khu vực về cáp treo.
Đến dự Lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, các đồng chí cán bộ cao cấp của Trung ương và Thành phố, cán bộ hưu trí và đông đảo bà con nhân dân.
Cầu Rồng - Tác phẩm mỹ thuật của thép
Cầu có hình dáng con rồng đang lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông. Cầu Rồng được khởi công xây dựng tháng 7/2009 với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Cầu dài 666m, rộng 37,5 m với kết cấu nhịp chính gồm 5 nhịp liên tục dài 592 m dạng vòm ống thép có khẩu độ từ 90 - 160m.
Cầu Rồng |
Thiết kế của cầu Rồng đã được Hiệp hội Cầu đường thế giới công nhận là một trong những công trình có kiến trúc độc đáo, mới lạ, tạo nên nguồn cảm hứng đặc biệt về một thành phố đang chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Hiện Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục để đăng ký kỷ lục Guiness cho Con Rồng thép lớn nhất thế giới này.
Cầu Trần Thị Lý - Cầu đầu tiên của Việt Nam có sàn vọng cảnh
Đây là cầu dây văng một mặt phẳng, kết cấu dây và tháp nghiêng đầu tiên ở Việt Nam, với kinh phí xây dựng tương đương Cầu Rồng. Cầu có chiều dài 680,5 m, rộng 30,5 m.
Cầu Trần Thị Lý |
Điểm nhấn độc đáo của cầu và cũng là lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam chính là giữa cầu có tháp trụ hình chữ Y ngược cao 149m so với mặt cầu. Bên trong tháp trụ chính này được thiết kế hệ thống thang máy để đưa du khách lên đỉnh tháp ngắm toàn cảnh Đà Nẵng.
Ngoài 2 công trình trên, trước đó Đà Nẵng cũng đã có các chiếc cầu thuộc dạng độc đáo của Việt Nam, đó là:
Cầu Sông Hàn - Cây cầu sứ mệnh “mở đường” để Đà Nẵng xây thêm những chiếc cầu độc đáo khác
Được khánh thành vào năm 2000, cầu có chiều dài 487,7m, rộng 12,9m. Đây là cầu quay đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Cầu Sông Hàn đã được công nhận là “Công trình chất lượng tiêu biểu 5 năm 2001 - 2005”, là một trong những điểm tham quan hấp dẫn của du khách.
Cầu Cẩm Lệ - Cầu đúc hẫng đầu tiên tại miền Trung
Đây là cây cầu được xây dựng từ năm 2001, thi công theo công nghệ đúc hẫng - một công nghệ tiên tiến trên thế giới, nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Cầu có chiều dài 399m, rộng 14,5m. Thời gian gần đây, rất nhiều cầu trên cả nước đã triển khai công nghệ đúc hẫng này.
Cầu Thuận Phước - gắn với các kỷ lục công nghệ làm cầu ở Việt Nam
Khánh thành vào năm 2009, với tổng kinh phí đầu tư gần 1000 tỷ đồng.
Cầu Thuận Phước dài 1.855m, rộng 18m, là cầu dây võng dài nhất ở Việt Nam. Cầu treo dây võng với kiến trúc độc đáo, áp dụng nhiều công nghệ thi công hiện đại lần đầu tiên ở Việt Nam.
Với chiều dài chưa đến 9km từ Quốc Lộ 1A đến cửa biển Thuận Phước, hiện đã có 10 chiếc cầu bắc qua dòng sông Hàn thơ mộng của Đà Nẵng. Đôi bờ ngày càng như xích lại gần nhau hơn vì sự xuất hiện của những chiếc cầu tạo nên điểm nhấn ấn tượng.
Mỗi chiếc cầu là một công trình nghệ thuật, với những kiến trúc đa dạng và độc đáo được kết tinh từ tinh thần lao động sáng tạo và niềm say mê cống hiến của Lãnh đạo và nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Trịnh Quang