Thưởng thức phim âm nhạc Nhật Bản tại Hà Nội

(ICTPress) - Chúng ta đều biết câu nói “Thiếu vắng âm nhạc, cuộc sống sẽ là một sai lầm lớn”. Hãy thử tưởng tượng một thế giới nơi âm nhạc không tồn tại - và dĩ nhiên là không tồn tại ở Nhật Bản. Đó sẽ là một sai lầm lớn tới nhường nào?

Bởi lẽ, không ai chơi nhạc như người Nhật.

Nước Nhật có thể ví như một ngã tư khổng lồ, nơi mọi thể loại âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới tụ họp và tương tác. Mỗi khi một ảnh hưởng âm nhạc mới xuất hiện, người Nhật nhanh chóng tiếp thu nó, mổ xẻ, phân tích, nghiên cứu, chế biến, ‘pha chế’ thêm các nguyên liệu khác, cuối cùng tạo ra một phong cách mới mang đậm bản sắc “Nippon”, để rồi từ đó nhiều dòng nhánh nữa phát triển theo muôn vàn hướng đi khác nhau. Các ranh giới không còn tồn tại. Tiêu chí duy nhất là sự đa dạng.

Với năm buổi chiếu trong ba ngày, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và nhóm The Onion Cellar giới thiệu Chương trình phim âm nhạc Nhật Bản “OTO l EIGA” tại Hà Nội từ thứ Sáu 14/9 tới Chủ nhật 16/9/2012 cho người xem về các mảng màu khác nhau của âm nhạc đương đại Nhật Bản: từ những nhịp điệu điện tử hay những tiếng rền bất tận của đời sống đô thị, cho tới các âm thanh kỳ bí ảnh hưởng bởi thiên nhiên và các truyền thuyết cổ xưa, và rất nhiều các sắc thái khác.

Như cái tên chung cho toàn bộ chương trình (tạm dịch: Âm thanh/Phim ảnh) diễn tả, ở các bộ phim này, yếu tố hình ảnh luôn được đặt ngang hàng với âm thanh, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau. Chương trình này được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho khán giả và nghệ sĩ tại Việt Nam.

Dưới đây là thông tin về 5 bộ phim âm nhạc được trình chiếu tại Hà Nội:

Bộ phim Live From Tokyo đưa người xem qua khu Shinjuku, những ngã tư ở Shibuya, những con hẻm ở Koenji, và rộng khắp Tokyo. Đây là một thế giới nơi sức sáng tạo được đẩy tới những giới hạn cuối cùng, nơi những dòng nhánh âm nhạc mới thường trực ra đời.

Bộ phim khai thác về âm nhạc Tokyo như một sự phản chiếu của xã hội Nhật Bản, cũng như tương quan giữa nhạc Nhật và âm nhạc quốc tế. Là một đô thị lớn nơi mọi nền văn hóa giao thoa, nơi mạng lưới truyền thông dày đặc tới mức quá tải, Tokyo trở thành một môi trường lý tưởng để các nhà làm phim tìm hiểu về một kiểu mẫu văn hóa âm nhạc mới, ảnh hưởng từ một thế hệ của các siêu kết nối và bùng nổ thông tin. Ngành công nghiệp âm nhạc đang dần thay đổi và người nghe cũng có những cách mới để tương tác với âm nhạc. Những rào cản cũ từng ngăn cách các trào lưu âm nhạc càng ngày càng không còn giá trị, khi công nghệ tiếp tục đóng vai trò lớn giúp các nghệ sỹ kết nối với nhau.

Phim sản xuất năm 2010 / 80 phút / Phim tài liệu / Đạo diễn: Lewis Rapkin

Giờ chiếu: 20h00 - Thứ Sáu 14/9/2012

Tại: Phòng triển lãm & sân vườn của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản
27 Quang Trung, Hà Nội
 
Một số nghệ sỹ xuất hiện trong phim: Nissennenmondai, Tenniscoats, Optrum, Sexy-Synthesizer, Kirihito, D.V.D., Zoobombs, ...

Bộ phim MONO: Holy Ground (Thánh địa)

Ban nhạc danh tiếng Nhật Bản MONO kỷ niệm 10 năm ngày thành lập bằng một chương trình đặc biệt tại New York cùng dàn nhạc giao hưởng 24 thành viên Wordless. Bộ phim Holy Ground ghi lại những gì xảy ra tại buổi diễn này, từ những khúc nhạc êm ả nhất, tới những đoạn cao trào ầm ĩ mà đẹp tuyệt vốn từ lâu đã là đặc trưng của nhóm.

MONO là nhóm nhạc post-rock hòa tấu Nhật thành lập năm 1999 tại Tokyo, gồm 4 thành viên: Takaakira Goto (guitar), Yoda (guitar), Tamaki Kunishi (guitar bass) và Yasunori Takada (trống). Âm nhạc của MONO là sự kết hợp độc đáo giữa các yếu tố của nhạc rock thể nghiệm, và nhạc cổ điển của các nhạc sỹ lừng danh như Arvo Part hay Henryk Górecki.

Năm sản xuất 2010 / 90 phút /Thu hình trực tiếp/ Đạo diễn: Jeremy Johnstone

Giờ chiếu: 16h00 - Thứ Bảy 15.9.2012
Tại: Hanoi Cinemathèque, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bộ phim Live Tape (Cuốn băng cuộc đời) tập trung vào sự mộc mạc và đời thường. Đó là nét đời thường được ghi lại khi Matsue theo bước nhạc sỹ-ca sỹ Kenta Maeno dạo quanh khu Kichijoji (Tokyo) trong ngày đầu tiên của năm mới 2009, từ đền Kichijoji Hachiman tới công viên Inokashira. Cuộc đi dạo cũng là một buổi diễn của Maeno, anh này vừa đi vừa gảy guitar, hát những khúc ca về cuộc sống, tình yêu, con người. Bộ phim hoàn toàn được quay trong một ‘take’, với các thiết bị quay phim tối giản và không sử dụng kịch bản – một bộ phim đúng tinh thần ‘new-wave’.

Năm sản xuất: 2009 / 74 phút / Phim tài liệu / Đạo diễn: Tetsuaki Matsue

Giờ chiếu: 20h00 – Thứ Bảy 15/9/2012
Tại: Hanoi Cinemathèque, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bộ phim La Faute Des Fleurs (Lỗi tại muôn hoa)

Ta gặp gỡ Kazuki Tomokawa (nghệ sỹ nhạc dân gian cựu trào, diễn viên, họa sỹ, nhà thơ, bình luận viên đua ngựa, ‘triết gia gào thét’) trong La Faute Des Fleurs (Lỗi tại muôn hoa) - thực hiện bởi đạo diễn danh tiếng người Pháp Vincent Moon (một thành viên chủ chốt của nhóm nghệ thuật La Blogothèque). Vincent được một người hâm mộ ở Nhật mời từ Pháp sang để làm phim về Tomokawa (chính xác hơn, về quá khứ kỳ lạ và bi kịch của ông).

Trích lời Vincent:
 
“Tomokawa, 59 tuổi, mới nhìn giống hệt như mới bước ra từ một bộ phim yakuza: guitar cầm trên tay, ông hát gần như hét. Nhưng rồi chúng ta biết thêm về Tomokawa và những tầng lớp khác nhau trong cuộc đời ông: những lần đóng phim cho Nagisa Oshima hay Takashi Miike, đam mê của ông với trường đua xe đạp, tật nghiện rượu, những bức tranh tuyệt vời ông vẽ, những trải nghiệm của ông với người con trai.. Ta sớm có được cảm giác rằng chỉ có duy nhất một Kazuki Tomokawa, cũng giống như chỉ có duy nhất một Rimbauld.
 
“Vài ngày trước, khi đang giúp tôi biên tập La Faute Des Fleurs, một người bạn đột nhiên bật khóc. Khi được hỏi rằng có chuyện gì, cô quay ra tôi và nói: “Cái cách ông ấy nói chuyện…, giống như một bài thơ vậy.”

Năm sản xuất: 2009 / 70 phút /Phim tài liệu / Đạo diễn: Vincent Moon

Giờ chiếu: 16h00 – Chủ Nhật 16/9/2012
Tại: Hanoi Cinemathèque, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bộ phim KanZeOn (Quan Thế Âm - “nhìn thấy âm thanh”) là bộ phim tài liệu, nhưng không ở nghĩa hẹp của từ này, tìm về mối quan hệ giữa âm thanh và vai trò của nó trong Phật giáo Nhật Bản và Thần Đạo (Shinto) thông qua ba nhân vật chính: tăng sĩ kiêm DJ trẻ tuổi Akinobu Tatsumi; Eri Fujii, nữ nghệ sĩ đàn ống shō, một nhạc cụ truyền thống Nhật Bản được cho là mô phỏng tiếng và hình dáng phượng hoàng; và nghệ sĩ trống tsudumi Akihiro Itomi bậc thầy về kịch Noh, đồng thời một người hâm mộ nhạc jazz... Trên hết, xuyên suốt bộ phim là cuộc hành trình vào thế giới âm thanh và hình ảnh mang đậm các sắc màu văn hóa truyền thống Nhật Bản, nhưng dưới cách nhìn nhận rất hiện đại của thế kỷ 21 và phương Tây.

Phim do hai đạo diễn Neil Cantwell và Tim Grabham thực hiện, chủ yếu quay tại đảo Kyushu, hòn đảo lớn thứ ba tại Nhật.

Năm sản xuất: 2011 / 87 phút /Phim tài liệu / Đạo diễn: Neil Cantwell & Tim Grabham

Giờ chiếu: 20:00 – Chủ Nhật 16.9.2012
Tại: Hanoi Cinemathèque, 22A Hai Bà Trưng, Hà Nội

Chú ý: Các phim Trực tiếp từ Tokyo, Cuốn băng cuộc đời & Quan Thế Âm được chiếu nguyên bản tiếng Nhật, có phụ đề tiếng Việt và tiếng Anh; Phim Lỗi tại muôn hoa được chiếu nguyên bản tiếng Nhật với phụ đề tiếng Anh và dịch tiếng Việt qua tai nghe; Phim Thánh địa là phim thu hòa nhạc trực tiếp, không lời.

Vé vào cửa miễn phí được phát từ 14h00 ngày hôm nay, thứ Sáu 31/8/2012 tại: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, ĐT: 04 3944 7419, mở cửa hàng ngày từ 09h00 - 18h00.

Bảo Ngọc

Tin nổi bật