Nhà mạng làm gì khi người sử dụng điện thoại thông minh tăng

(ICTPress) - Trong khoảng thời gian 2013 - 2015, điện thoại thông minh (smartphone) sẽ chi phối so với điện thoại truyền thống, 42% người sử dụng Việt Nam muốn thay đổi sang smartphone là những tìm hiểu và nghiên cứu về xu hướng về người dùng smartphone ở Việt Nam của Ericsson.

Theo nghiên cứu của Ericsson ConsumerLab, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam dự tính sẽ tăng từ mức hiện tại là 16% (dự báo trước đây là 11%) lên 21% và tỷ lệ sử dụng máy tính bảng dự kiến tăng từ mức 2% hiện tại lên 5% trong vòng 6 tháng tới.

Rõ ràng smartphone đóng một vai trò chi phối rất lớn đối với sự tăng trưởng dữ liệu di động. Sự thay đổi này mang lại lợi ích cho cả nhà mạng cũng như xã hội và người sử dụng.

Xu hướng này sẽ thúc đẩy việc thay đổi phương thức kinh doanh gói cước truyền thống sang phương thức kinh doanh xây dựng gói cước mới.

Phó Tổng giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Lào, Campuchia Dennis Brunetti cho biết cách kinh doanh này giống như phương thức kinh doanh của ngành hàng không đó là phân khúc khách hàng rất chi tiết để không bỏ lỡ một cơ hội phục vụ nào để thu được doanh thu. Nhà mạng cần biết khách hàng cần gì và phân loại để bán sản phẩm cho khách hàng để thu được doanh thu từ đó.

Aircell, một nhà mạng Ấn Độ đã thực hiện chia gói cước thành 5 mức lợi ích khác nhau, mỗi mức có lợi ích khác nhau người sử dụng lựa chọn loại cước phí khác nhau.

Aircell, một nhà mạng Ấn Độ đã thực hiện chia gói cước thành 5 mức lợi ích khác nhau, mỗi mức có lợi ích khác nhau người sử dụng lựa chọn loại cước phí khác nhau.

Giá thẻ (USD)

Trình duyệt
lên tới

Các lợi ích miễn phí kèm theo

Ngày
sử dụng

0,09

50MB

Chưa có

1

0,25

Không giới hạn

Chưa có

3

0,50

Không giới hạn

5 bài hát khu vực và 5 bài hát quốc tế

Thành viên của BLYK suốt đời

7

1,7

Không giới hạn

30 bài hát khu vực và 10 bài hát quốc tế

30

4,5

Không giới hạn

150 phút gọi nội mạng

90

Để phân khúc khách hàng, nhà mạng có thể quan tâm tới mô hình kinh doanh mới ở hình sau:

Mô hình best-effort bên trái tạo 2 khoảng trống. Nếu nhà mạng cung cấp gói cước theo mô hình này thì nhà mạng bỏ lỡ phân khúc khách hàng ở 2 khoảng trống màu trắng. Bởi có những khách hàng muốn chi trả nhiều hơn để hưởng dịch vụ chất lượng hơn nhưng nhà mạng chưa đáp ứng đối tượng đó, vì vậy nhà mạng có thể mất doanh thu từ phân khúc khách hàng này.

Kinh doanh theo mô hình 2 bên phải (service-based broadband) khoảng bỏ lỡ khách hàng được giảm đi. Nếu nhà mạng xây dựng được các gói cước đa dạng hơn thì sẽ chinh phục được nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Ericsson cho biết giải pháp của Ericsson có thể nghiên cứu được những thông tin chi tiết về khách hàng, ví dụ nội dung khách hàng ưa thích, loại điện thoại đang được sử dụng để qua đó đáp ứng phân khúc thị trường tương xứng. Ví dụ có những khách hàng chỉ cần sử dụng những gói cước chuyên biệt như Facebook, Skype hoặc YouTube.

Để ứng phó với xu thế tăng trưởng dữ liệu do sự phổ biến của điện thông minh và máy tính bảng, Ericsson cho biết hệ thống mạng cần phải được xây dựng hiệu quả.

Phó Tổng giám đốc Dennis Bunetti cho biết một trong số những giải pháp liên quan đến lĩnh vực này là năm 2012, Ericsson cung cấp Hệ thống quản lý mạng tích hợp cho Mobifone. Đây là hệ thống tiên tiến ở Việt Nam cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có khả năng quản lý thiết bị của các hãng khác nhau trên toàn mạng, bao gồm: quản lý cơ chế báo lỗi - xác định nguyên nhân các lỗi của mạng; quản lý chất lượng mạng - đo lường sự hoạt động của các thành phần cơ bản của mạng; thông báo các lỗi kỹ thuật - quản lý các lỗi hoặc các vấn đề trục trặc cùng với nguồn lực của mạng; quản lý cấu hình mạng - quản lý lắp đặt các thiết bị trên mạng. Nhờ đó, Mobifone đảm bảo cơ chế vận hành hiệu quả và đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao trong việc cung cấp các dịch vụ mới tới khách hàng.

Ngoài ra, một trong những phương pháp để hiệu quả hóa hệ thống vận hành mạng là kiểm soát việc thất thoát doanh thu. Tháng 1/2012, Ericsson mua công ty Telcordia của Mỹ nhằm nâng cao vị thế hàng đầu trong lĩnh vực hỗ trợ vận hành kỹ thuật và kinh doanh (cung cấp giải pháp OSS/BSS).

Theo thống kê hàng năm của ngành công nghiệp viễn thông, doanh thu của các nhà mạng thất thoát khoảng 2 - 4%, đặc biệt đối với các nhà mạng sử dụng hệ thống thiết bị của nhiều đối tác khác nhau. Kiểm soát doanh thu bao gồm 3 khía cạnh cơ bản: đánh giá và ưu tiên mọi hoạt động liên quan đến đảm bảo doanh thu dựa trên tiêu chí về tài chính; sử dụng các phương pháp để kiểm soát chi phí và cung cấp các thông tin mang tính đo lường hữu hình; các nhà mạng hợp tác với đối tác bên ngoài để thực hiện việc kiểm soát thông tin thất thoát và kiểm soát tính chính xác của các giải pháp đo lường.

Theo Phó Tổng giám đốc Dennis Brunetti, điện thoại thông minh cần sự cung cấp thông minh, điều đó được đảm bảo bởi 2 yếu tố là các gói cước sáng tạo và hệ thống mạng thông minh. Theo đó sự phân khúc khách hàng và hợp tác nội dung sẽ thúc đẩy phát triển các gói cước sáng tạo.

HM

Tin nổi bật