Coi bình luận của độc giả là thế mạnh của báo điện tử
(ICTPress) - Đây là một trong nhiều nội dung trao đổi nghiệp vụ của TS. Trần Bá Dung, Phó Trưởng Ban thường trực Ban nghiệp vụ, Hội nhà báo Việt Nam với các hội viên nhà báo Liên chi hội nhà báo TT&TT.
Buổi trao đổi nghiệp vụ này được Liên chi hội nhà báo TT&TT và Chi hội nhà báo Báo điện tử VNMedia tổ chức chiều nay 18/7 tại Hà Nội.
Ảnh: N.Lân |
Theo TS. Trần Bá Dung báo điện tử có những thế mạnh riêng mà báo hình hay báo in không có được. Hai thế mạnh nổi bật của báo điện tử là báo điện tử hãy thực sự phát huy thế mạnh tương tác với bạn đọc, “lôi” được bạn đọc vào làm báo với mình, coi bình luận (comment) của độc giả không phải cuộc dạo chơi cho có mà hãy sử dụng thông tin của chính bạn đọc cung cấp.
Ưu điểm nổi bật thứ hai là tính lưu trữ vô hạn, các tờ báo điện tử hãy làm kho lưu trữ ngay trong bài, theo đó bạn đọc khai thác được mãi. Điều này cũng giúp bạn đọc hệ thống hóa vấn đề.
Đối với báo điện tử hay báo in ngoài nội dung hấp dẫn cũng cần chú ý rút tít cho hay không nên chung chung, không có địa chỉ, kéo người đọc chú ý như là một lời chào. Và tiếp theo là tác giải phải viết một “sapo” cho hấp dẫn, “giỏi” bắt buộc người đọc phải chú ý.
Trả lời câu hỏi về blog, trang mạng xã hội có phải là xu hướng báo chí hay không?. TS. Trần Bá Dung cho biết đây chỉ là một xu hướng, hình thái cạnh tranh với báo chí hay còn gọi là báo chí công dân là một khái niệm mới của báo chí thế giới. Nó thể hiện mọi người có thể làm báo bằng Facebook, Youtube, blog…
TS. Dung khẳng định đây là xu hướng, không phải là báo chí. Báo chí không bao giờ biến mất. Bản chất của báo chí là thông tin nhưng thông tin của báo chí khác với các trang xã hội là thông tin của báo chí có biên tập, có chọn lọc, có chủ đích. Thông tin trên các trang mạng xã hội cũng là thông tin nhưng chưa có kiểm chứng, không thể sa đà. Quy tắc tác nghiệp phóng viên của New York Times là không được lập blog nếu không được chủ bút đồng ý.
Với câu hỏi báo chí chuyên ngành khó đạt các giải thưởng báo chí, TS. Dung trao đổi nếu muốn có tác phẩm đoạt giải tại các giải báo chí, các tác giả là các nhà báo chuyên ngành nên thực hiện các tác phẩm báo chí theo hướng chuyên luận mang tính phân tích về kinh tế, lợi ích chính trị của Ngành mà cả xã hội quan tâm.
Lan Phương