5 xu hướng công nghệ đáng quan tâm
Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như hoạt động bền vững hơn.
Sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến cho việc theo kịp các xu hướng và tiến bộ mới nhất ngày càng trở nên thách thức. Mới đây thôi, ngành AI đã chứng kiến sự xuất hiện chấn động của GenAI (AI tạo sinh) công nghệ có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc mãi mãi. Với chủ DN và những người làm kinh doanh, việc các công nghệ mới trở nên phổ biến đòi hỏi họ cần đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác để kịp thời thích ứng với những biến động có thể xảy ra.
Không phải chỉ những người làm doanh nghiệp, tất cả chúng ta hẳn đều cảm thấy ái ngại và lo lắng ở một mức độ nhất định với công nghệ, dù là về mặt cá nhân hay trong công việc chuyên môn. GenZ có thể nói là thế hệ lớn lên cùng công nghệ, nhưng chính họ lại đang có xu hướng quay về thời kỳ trước khi kỹ thuật số phổ biến, hay còn gọi là “kỷ nguyên analog”.
Từ nhu cầu ngày càng tăng với những sản phẩm như đĩa vinyl và CD đến những chiếc điện thoại “cổ xưa” và máy ảnh phim đều phản ánh sự mệt mỏi đang lớn dần trước tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số.
Các SME cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu.
Khi nói đến công nghệ, tôi tin rằng hiện tại các DN cần ưu tiên ba lĩnh vực chínhi:
Xác định công nghệ phù hợp để áp dụng - với rất nhiều công nghệ hiện có, việc xác định chính xác những giải pháp nào có thể mang lại nhiều giá trị nhất là yếu tố then chốt.
Giảm thiểu rủi ro bị tụt hậu bởi những tiến bộ kỹ thuật số - điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng cũng như hoạt động về lâu về dài của doanh nghiệp.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh doanh phù hợp - điều này có nghĩa là tạo dựng một nền tảng vững chắc cho việc tích hợp công nghệ lâu dài - bao gồm hỗ trợ công nghệ thông tin, phần mềm và nhân viên có chuyên môn.
Một điều vô cùng quan trọng là các DN cần tránh tư duy rập khuôn khi tiếp cận công nghệ. Không có doanh nghiệp nào giống nhau, do đó chiến lược cần được phát triển và tinh chỉnh riêng theo nhu cầu. Với những giải pháp công nghệ hiện đại sẵn có trên thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nào dám nghĩ dám làm, nhanh nhạy và sáng tạo về công nghệ sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất dù là ở thời điểm hiện tại hay tương lai.
Dù cần có cách tiếp cận riêng (cho mỗi DN), song vẫn có một số xu hướng công nghệ mà mọi DN - dù có quy mô hay mô hình kinh doanh ra sao - đều cần phải chú ý. Trong môi trường đang thay đổi nhanh chóng này, đây là 5 xu hướng công nghệ mà các SME nên cân nhắc vào năm 2024:
DN sẽ tập trung hoàn thiện chiến lược AI
Trong năm 2023, sự bùng nổ của GenAI (AI tạo sinh) đã khiến cả thế giới bất ngờ. Kể từ đó, đã có rất nhiều cuộc tranh luận, đánh giá, phản ánh để các bên liên quan hiểu hơn về những ưu điểm và nhược điểm cụ thể khi sử dụng AI cũng như GenAI. 2024 sẽ là năm để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyết định có nên áp dụng AI không - và nếu có thì áp dụng cho mục đích gì.
Trong năm nay, sẽ chứng kiến nhiều DN xây dựng hệ thống chính sách, khung, hướng dẫn và cách quản trị AI.
Công nghệ khí hậu (climate tech) và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững
Từ các công cụ lập bản đồ năng lượng hoặc giảm khí thải đến việc sử dụng dữ liệu và cảm biến IoT, các giải pháp công nghệ hỗ trợ xác định cách vận hành doanh nghiệp bền vững hơn đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ.
Công nghệ sẽ trở thành trọng tâm trong việc ứng phó biến đổi khí hậu và do đó, năm 2024 sẽ chứng kiến sự gia tăng về tài trợ, quan tâm và áp dụng các giải pháp sẵn có. Thị trường cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực này cũng sẽ trở nên cạnh tranh hơn.
Công nghệ mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng
Sử dụng công nghệ hỗ trợ để chăm sóc khách hàng là một lĩnh vực đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, đi kèm với đó là kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ chatbot AI đến các phân tích dữ liệu ngày càng phức tạp về hành trình mua hàng và giao hàng, năm 2024 sẽ chứng kiến xu hướng các công ty tập trung phát triển mạnh trải nghiệm khách hàng để tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ, và đồng thời tăng lòng trung thành của khách hàng.
Từ năm 2024 trở đi, khoảng cách nói trên sẽ trở nên rõ ràng hơn với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể đối mặt với nguy cơ thua lỗ nếu không mở rộng quy mô trong lĩnh vực này.
Từ bảo mật đến các ngăn xếp phần mềm (software stacks), vai trò của CNTT được đề cao
Software stack (Ngăn xếp phần mềm) là một tập hợp các chương trình, công nghệ được sử dụng cùng nhau để tạo ra một kết quả cụ thể.
Các phòng ban công nghệ thông tin (CNTT) sẽ đặc biệt bận rộn và cần phải nỗ lực nhiều hơn vào năm 2024. Giờ đây, các công ty cần có chiến lược công nghệ và công nghệ thông tin toàn diện, phức tạp hơn so với trước kia, gồm nhiều khía cạnh như giải pháp CNTT, an ninh mạng và các lĩnh vực khác. Từ việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất đến lựa chọn các phần mềm có thể tác động đến doanh thu của DN, CNTT sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong năm 2024.
Khả năng khai thác dữ liệu theo thời gian thực chứng minh giá trị
FedEx đã ủng hộ việc sở hữu và tận dụng dữ liệu theo thời gian thực trong suốt nhiều thập kỷ qua. Khi có những dữ liệu này trong tay, chúng tôi có thể phân tích mô hình giao hàng và các xu hướng từ khách hàng, theo dõi các lô hàng quan trọng và cần được giao đúng ngày, đúng giờ, cũng như lập kế hoạch ứng phó khi quá trình vận chuyển bị gián đoạn do thời tiết khắc nghiệt.
Giờ đây, sức mạnh của dữ liệu theo thời gian thực đã được biết đến rộng rãi hơn, đặc biệt là khi việc ứng dụng GenAI tiếp tục phát triển. Một trong những lo ngại về GenAI là người dùng đang đưa ra quyết định quan trọng dựa trên dữ liệu cũ. Sự phát triển của các "hyperscalers" – những nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô – có thể đảo ngược tình thế và mang đến một sự thay đổi trong năm 2024.
Những công ty này, cùng với các mô hình AI, đang trên đà cách mạng hóa lĩnh vực phân tích, cung cấp khả năng sử dụng dữ liệu tốt hơn để tinh chỉnh và điều chỉnh theo thời gian thực.
Kawal Preet
Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, và Châu Phi (AMEA)