Bộ TT&TT phát động “Chiến dịch Tin” nâng ý thức người dùng Internet tại Việt Nam
Với thông điệp ‘Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của Chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.
Ngày 11/10, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT phối hợp cùng báo VnExpress, Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.
Kỳ vọng tạo sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam
Công bố khởi động Chiến dịch Tin, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm hoan nghênh sáng kiến "Chiến dịch Tin", chủ đề Anti Fake News (chống tin giả).
Theo Thứ trưởng, thực trạng tin giả có thêm nhiều diễn biến mới không thể ngồi chờ đợi và cần phải có những người có ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội. Hiện nay, các nền tảng xuyên biên giới chuyển đổi sang mô hình thu tiền người dùng để không phải xem quảng cáo cho thấy tín hiệu tích cực việc chống tin giả, tin xấu độc. Những nhà sáng tạo nội dung muốn thu được tiền cũng cần phải thay đổi quan điểm phục vụ, phát huy trách nhiệm xã hội và đồng hành với cơ quan nhà nước để lan tỏa giá trị tốt đẹp, chính sách đến người dân theo cách phù hợp nhất.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu. Ảnh: Bình Minh |
Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho rằng, sáng tạo nội dung là một nghề rất mới tại Việt Nam song manh mún. Có người chọn làm nội dung “sạch”, có bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung “bẩn” để nhanh nổi tiếng, nhanh kiềm tiền. Bởi vậy, thông điệp là: “Các nhà sáng tạo nội dung hãy chọn làm nội dung có ích sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp lâu dài”.
Cục trưởng Lê Quang Tự Do cũng chia sẻ "Chiến dịch Tin" cũng đưa ra nhiều hoạt động nội dung nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, nhất là các nhà báo để sản xuất các sản phẩm nhằm cảnh báo cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tin giả.
Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do chia sẻ về chiến dịch "Tin". Ảnh: Bình Minh |
Theo Ban tổ chức, với thông điệp ‘Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của Chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Cũng theo Ban tổ chức chiến dịch, tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. “Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 - 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” và Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam.
Sân chơi tuyên truyền phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng
Về hoạt động cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News”, cuộc thi được Cục PTTH&TTĐT, Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ 2/10 - 28/10 năm 2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề:
(1) Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố;
(2) Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”;
(3) Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin:
Thứ nhất: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;
Thứ hai: Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực;
Thứ ba: Đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng;
Thứ tư: Vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.
Ảnh: Bình Minh |
Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam
Về Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam: Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: (1) Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; (2) Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; (3) Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như Báo VnExpress, Fanpage VnExpress.net, Fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok,... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam./.
Nguồn: Bình Minh/ictvietnam.vn