8 báo và tạp chí gồm: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động, Tiền Phong, VnExpress, VietNamNet, Dân Trí, Zing đều xây dựng các chuyên mục riêng để giới thiệu sách và văn hoá đọc, nhận được sự chú ý của đông đảo độc giả.

Ông Phạm Tuấn Anh - Tổng biên tập báo điện tử Dân Trí cho biết, việc quan tâm tới các nội dung liên quan tới mảng sách - xuất bản được báo duy trì thường xuyên. Ngoài việc đưa tin bài về sách, câu chuyện văn hoá đọc hàng ngày trong và ngoài nước thì báo đã kết hợp với một số nhà xuất bản giới thiệu những tác phẩm hay, tiêu biểu là mục Hạt giống tâm hồn (kết hợp với nhà xuất bản First News). Thực tế qua quá trình làm về mảng sách, văn học nhiều năm qua, báo đã đón nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc. Chính vì thế, việc xây dựng mục Sách hay hết sức thuận lợi.

Mục Sách hay của Dân trí ra mắt trong một ngày ý nghĩa - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Thông qua định hướng, hỗ trợ của các đơn vị quản lý xuất bản, mục Sách hay của Dân trí được ra mắt trong một ngày  ý nghĩa - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4). Đây là mảng nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy phòng trào đọc cũng như khẳng định tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, thay đổi nhận thức và lựa chọn lối sống tích cực hơn ở mỗi người.

Theo Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Toàn, báo Thanh Niên đồng thời phát triển chuyên mục về sách ở cả hai phiên bản báo in và điện tử. Định hướng của Ban biên tập cho chuyên trang về sách ra số cuối tuần trên báo giấy sẽ là những câu chuyện - thông điệp đầy ý nghĩa, những nhân vật ‘bước ra từ trang sách’ sống động và truyền cảm hứng, giúp lan tỏa văn hóa đọc trong công chúng. Chuyên mục Sách hay trên Thanhnien Online trước đây đăng rải rác nhưng hiện giờ được cập nhật thường xuyên nhiều tin bài chất lượng. Báo đã phối hợp với Cục Xuất bản xây dựng kho sách đa dạng thể loại, từ đó chọn lọc những cuốn hay giới thiệu cho người đọc.

Chuyên trang về sách và văn hóa đọc trên báo in Thanh Niên.

Khi được hỏi về khó khăn trong quá trình xây dựng chuyên mục Sách hay, ông Toàn cho rằng: Tin bài của mục này khá kén độc giả, ít quảng cáo nên tờ báo sẽ thêm gánh nặng trả nhuận bút cho phóng viên, biên tập viên tham gia thực hiện. Do đó, rất cần sự chung tay giúp sức từ phía cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị trong ngành xuất bản, các sàn thương mại điện tử để tìm đầu ra cho sách, từ đó phát triển văn hóa đọc một cách lâu dài và hiệu quả.

Chuyên đề về sách trên báo giấy Tiền Phong số ra ngày 21/4 có bài nổi bật Bác Hồ - Tấm gương sáng về đọc sách. Báo vẫn tiếp tục đẩy mạnh chuyên mục Sách trên Tiền phong điện tử.

Mục Cùng đọc sách của VietNamNet được đặt vị trí rất bắt mắt ngay trang chủ, có nhiều tin bài chất lượng thể hiện tinh thần khuyến đọc ở các lĩnh vực, từ địa phương đến Trung ương. 

Ông Phạm Hiếu, Tổng biên tập báo điện tử VnExpress cho hay, báo đã đưa chuyên mục Sách ra trang nhất để tăng độ tiếp cận độc giả. Hôm nay cũng đưa nội dung về Ngày Sách - Văn hóa đọc và bài phỏng vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Báo sẽ tăng cường điểm sách để độc giả có thêm kênh tham khảo lựa chọn cuốn sách phù hợp.

Theo bà Dương Thanh Vân, Trưởng ban Văn hóa - Báo điện tử VnExpress, mục Sách ra mắt từ năm 2012, được tích hợp từ eVăn. Với các tiểu mục như Làng văn, Điểm sách, hơn 10 năm nay, chuyên mục đã giới thiệu nhiều tác phẩm hay ở đủ thể loại, đồng thời là cầu nối độc giả với những vấn đề thời sự trong lĩnh vực văn chương. Hưởng ứng phát động của Bộ TT&TT về lan tỏa văn hóa đọc, từ tháng 3 năm nay, Ban biên tập của VnExpress Giải trí cùng đội kỹ thuật đã bắt tay xây dựng một giao diện mới nhằm nâng cao nội dung về sách và tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả tra cứu thông tin. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, phóng viên, chuyên gia để có nguồn nội dung đa dạng.

Ban biên tập trang Sách của VnExpress Giải trí cùng đội kỹ thuật đã bắt tay xây dựng một giao diện mới cho chuyên mục Sách.

"Để nuôi dưỡng mục Sách lâu dài và hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực nội tại của mỗi tờ báo, còn rất cần sự chung sức của làng xuất bản nước nhà. Nếu có thêm nhiều đầu sách hay, tác phẩm tốt, các tác giả sống được với ngòi bút, tôi tin rằng sẽ có thêm chất liệu để chuyển tải đến bạn đọc. Giữa bối cảnh nhiều thể loại văn hóa - giải trí nghe nhìn đang lấn át văn hóa đọc, duy trì chuyên mục Sách đặt ra rất nhiều thách thức với người làm báo. Tuy nhiên, với mong ước chung tay cùng mọi người xây dựng một xã hội học tập, tri thức và văn minh dựa trên nền tảng tích lũy kiến thức, lãnh đạo báo đã tạo điều kiện để đội ngũ của mình làm việc hiệu quả", bà Thanh Vân nói. 

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Cục Xuất bản thuộc Bộ TT&TT đã xây dựng một nền tảng số (dưới dạng tương tác)  yêu cầu các nhà xuất bản, công ty phát hành sách cung cấp thông tin sách hay, sách có giá trị để các cơ quan báo chí có thể tổ chức tin bài kịp thời.

Lãnh đạo 8 tờ báo và tạp chí nhận hoa chúc mừng của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Ngày 21/4/2023, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Tại sự kiện này có Lễ ra mắt các chuyên mục sách và ký kết giữa Bộ TT&TT với 8 cơ quan báo chí về việc tổ chức thông tin, truyền thông khuyến đọc.

Linh Đan/Vietnamnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/8-to-bao-tap-chi-dong-loat-ra-quan-mo-chuyen-muc-sach-co-vu-van-hoa-doc-2135328.html