Bộ sách về chuyển đổi số

Chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đó là cơ hội bứt phá cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp (DN) nói riêng vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

CĐS tạo nên đột phá to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi tổng thể và toàn diện con người về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình CĐSquốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với tầm nhìn Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (TT&TT) (trực thuộc Bộ TT&TT - cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện Chương trình) tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia thực hiện mua bản quyền, dịch và tái bản bộ sách về CĐS.

Bộ sách gồm 9 cuốn như sau:

Bộ sách căn bản về CĐS - CĐS thế nào?

Nhận thức về CĐS liên quan đến hai vấn đề chính: “CĐS là gì và vì sao phải làm?” và “làm CĐSthế nào?”. Trong khi vấn đề thứ nhất được nói đến nhiều thời gian qua, những câu hỏi của vấn đề thứ hai như “cần làm gì để CĐS?”, “phải bắt đầu từ đâu?”, “ai làm CĐS?”, “thành bại của CĐS vì sao?”, “tổ chức việc thực hiện CĐS thế nào?”… vẫn đang rất cần được trả lời và làm rõ.

Nội dung cuốn sách “Bộ sách căn bản về CĐS: CĐS thế nào?” của các tác giả Hồ Tú Bảo - Nguyễn Nhật Quang sẽ giúp trả lời các câu hỏi đó. Cuốn sách được chia thành sáu chương. Chương Một tóm tắt những khái niệm và vấn đề cơ bản của chuyển đổi. Chương 2 giới thiệu phương pháp luận ST-235. Bốn chương tiếp theo trình bày về làm CĐSquốc gia, các lĩnh vực kinh tế-xã hội, các địa phương và DN nhìn theo phương pháp luận ST-235.

Bộ sách căn bản về CĐS – Hỏi đáp về CĐS 

Nội dung cuốn sách của các tác giả Nguyễn Huy Dũng, Hồ Tú Bảo, Nguyễn Nhật Quang được thiết kế với 200 câu hỏi - đáp, mỗi câu hỏi về một vấn đề của chuyển đổi số, và câu trả lời thường đi cùng ví dụ minh họa, với cố gắng diễn giải đơn giản nhất có thể.

Các câu hỏi được chia thành 5 phần, gồm: Câu hỏi chung về CĐS; Đột phá của AI và công nghệ số; Chính phủ số; Kinh tế số; Xã hội số. Câu hỏi trong mỗi phần tiếp tục được gộp theo nhóm vấn đề chuyển đổi số đặt ra là gì, tại sao, thế nào, bao giờ, ai liên quan…

Với những nhận thức và kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu về chuyển đổi số, nhóm tác giả đã đưa ra những chia sẻ, trao đổi, gợi mở để từ đó mỗi người, mỗi tổ chức tự tìm lấy câu trả lời của chính mình, nhận thức được vấn đề của mình để vạch được lộ trình, kế hoạch hành động để CĐS thành công.

Cẩm nang về CĐS 

Cuốn Cẩm nang của Bộ TT&TT được cấu trúc theo 4 nhóm vấn đề cụ thể, đó là: CĐS cơ bản, CĐS dành cho người dân, CĐS cho DN, CĐS cho cơ quan Nhà nước.

Nội dung được trình bày dưới dạng hỏi - đáp, tóm lược những điều cơ bản nhất về chuyển đổi số; cung cấp cho độc giả một khối kiến thức khá đầy đủ và toàn diện về hành trình chuyển đổi số của người dân, DN, đến cơ quan nhà nước, nhằm mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng. Phần cuối cuốn sách là nội dung 365 câu trích dẫn về CĐS. 

CĐS trong giáo dục

Cuốn sách của các tác giả TS. Hoàng Sỹ Tương, GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, TS. Nguyễn Thị Loan đề cập đến khía cạnh CĐS giáo dục đại học với những kiến thức chung nhất như giáo dục 4.0, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thư viện số, công nghệ thực tế ảo, blockchain để giúp bạn đọc hiểu sâu hơn, thấu đáo hơn về những điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng ứng dụng các công nghệ mới này trong lĩnh vực giáo dục đào tạo hiện nay.

25 xu hướng công nghệ định hình cách mạng công nghiệp 4.0

Cuốn sách của tác giả Bernard Marr - một trong những người có sách bán chạy nhất thế giới, là nhà tương lai học, cố vấn chiến lược kinh doanh, công nghệ cho nhiều tổ chức hàng đầu thế giới như Microsoft, Google và Liên hợp quốc.

Với cuốn sách này, tác giả muốn cung cấp một cái nhìn tổng quan dễ hiểu, cập nhật về các công nghệ then chốt làm nền tảng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phác thảo cách các DNngày nay sử dụng chúng trong thực tế, cũng như cung cấp một số lời khuyên nhằm chuẩn bị tốt nhất cho bản thân và tổ chức cho sự chuyển đổi mà chúng mang lại.

Internet vạn vật (IoT): CĐS hay là chết

Cuốn sách được viết bởi tác giả Nicolas Windpassinger - hiện là Phó Chủ tịch toàn cầu của Chương trình đối tác EcoXpertTM của Schneider Electric, là người tiên phong về tòa nhà thông minh và Internet vạn vật.

Nội dung cuốn sách nêu bật giá trị của IoT và việc CĐS đã và đang làm thay đổi rất nhiều thị trường và DN, giúp cho các nhà lãnh đạo nhận thức được thay đổi này, hiểu và tận dụng dụng lợi thế của chúng để phát triển và vượt lên đối thủ cạnh tranh, dẫn đầu trong chính thị trường của mình.

Nicolas Windpassinger đã phân tích hiện tượng chuyển đổi số từ công nghệ đến mô hình kinh doanh, từ các tổ chức am hiểu kỹ thuật số đến các chiến lược, tất cả đều theo một phương pháp tinh tế và độc đáo mà ông đã phát triển. Ông đưa ra đánh giá những tiềm năng và hứa hẹn của IoT, cũng như cách để chuẩn bị chiến lược chuyển đổi số một cách thành công cho tất cả các DN.

Đặc biệt nội dung sách giới thiệu cụ thể chiến lược CĐS giúp các DNtham khảo để vận dụng cho mình, gồm các bước: từ chiến lược, lập danh mục đầu tư đến chuyển đổi mô hình kinh doanh và tổ chức. Cuốn sách là cẩm nang thiết thực về CĐS, giúp các tổ chức, DN của Việt Nam nắm bắt được cơ hội và thực hiện CĐS thành công, cùng nhau xây dựng một Việt Nam hùng cường.

CĐS đến cốt lõi – nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, DN và chính bản thân bạn 

Cuốn sách của tác giả Mark Raskino trình bày định hướng và phương pháp chuyển đổi số đến cốt lõi để nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, doanh nghiệp và chính bản thân các nhà quản lý; giúp các nhà lãnh đạo DNhiểu tác động của cuộc cách mạng kỹ thuật số đối với ngành nghề, DNcủa họ cũng như phong cách lãnh đạo và thực tiễn.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 30 giám đốc điều hành cấp cao hàng đầu tại một số công ty và tổ chức chính phủ quyền lực nhất thế giới, bao gồm GE, Ford, Tory Burch, Babolat, McDonalds, Publicis…, cuốn sách này cung cấp những hiểu biết thực tế từ những người đi đầu về ứng dụng kỹ thuật số.

Các tác giả kết hợp nghiên cứu khảo sát toàn cầu về CIO và CEO hàng năm của Gartner, đồng thời áp dụng kiến thức sâu sắc và hiểu biết định tính mà họ có được với tư cách là các học viên, nhà nghiên cứu quản lý và cố vấn trong nhiều thập kỷ trong DN. Trên hết, Raskino và Waller muốn các công ty và các nhà lãnh đạo hàng đầu của họ hiểu được tác động đầy đủ của thay đổi kỹ thuật số và tích hợp nó vào cốt lõi DNcủa họ.

IoT (Internet vạn vật) – Kiến trúc IoT, IoT công nghiệp và công nghiệp 4.0, IoT tổ ong

Nội dung của cuốn sách của tác giả TS. Nguyễn Phạm Anh Dũng cung cấp các nội dung cơ bản về IoT như: kiến trúc IoT, IoT công nghiệp và công nghiệp 4.0, IoT tổ ong và rất nhiều các lĩnh vực khác nhau của IoT,... Cuộc cách mạng này sẽ mở đầu cho kỷ nguyên tưởng tượng (Imagination Age) trong đó sáng tạo và trí tưởng tượng sẽ là những động lực đầu tiên tạo nên giá trị kinh tế.

Tiền di động để thúc đẩy tài chính toàn diện

Cuốn sách sẽ giúp các nhà quản lý, các DN viễn thông có được cách nhìn toàn diện để triển khai dịch vụ tiền di động ở Việt Nam, nơi có độ phủ sóng mạng di động 3G và 4G lên tới 99,8% dân số, với các nội dung về chính sách và quản lý thực thi tiền di động; thực trạng ngành tiền di động năm 2018, 2019; Chứng chỉ tiền di động GSMA với 8 nguyên tắc chính trong chứng chỉ tiền di động và mô hình triển khai chính sách tiền di động ở Kenya, Philippines.

Cuốn sách được được tổng hợp và biên soạn bởi tổ chức GSMA (Hiệp hội Di động Toàn cầu) đại diện cho lợi ích của các nhà khai thác mạng di động trên toàn thế giới sẽ rất hữu ích cho người dân trong quá trình phát triển khoa học công nghệ, phát triển kinh tế không dùng tiền mặt.

ND 

Tin nổi bật