Thương vụ Twitter: Chuyện thật như đùa

Toàn bộ câu chuyện về vụ mua bán giữa tỷ phú Musk và Twitter đã khiến các nhà quan sát bối rối.

Biểu tượng của mạng xã hội Twitter. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi tỷ phú Elon Musk thông báo từ bỏ thương vụ mua lại Twitter, các chuyên gia cho rằng mạng xã hội này có lợi thế để giành chiến thắng trong vụ kiện yêu cầu khoản bồi thường trị giá 1 tỷ USD hoặc cao hơn nữa, song lưu ý Twitter cũng không tránh được thiệt hại.

 

Toàn bộ câu chuyện về vụ mua bán giữa tỷ phú Musk và Twitter đã khiến các nhà quan sát bối rối. Nhà phân tích Dan Ives của công ty đầu tư tư nhân Wedbush, có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) mô tả là đây là một trong những câu chuyện kinh doanh điên rồ nhất từ trước đến nay.

Theo ông, thương vụ này bắt đầu như một buổi biểu diễn xiếc và kết thúc cũng như như một buổi biểu diễn xiếc.
Ngày 8/7, ông Musk, người sáng lập hãng xe điện Tesla, đã gửi một lá thư tới Twitter cho biết, ông sẽ rút khỏi thỏa thuận đã thực hiện vào tháng Tư để mua nền tảng này với giá 54,20 USD/cổ phiếu, tương đương 44 tỷ USD.

Tuy nhiên, Ann Lipton, Giáo sư luật tại Đại học Tulane, lưu ý những thỏa thuận mua bán như vậy luôn được soạn thảo để ngăn người mua “bỏ đi”.
Tỷ phú Musk đã cáo buộc Twitter không đáp ứng hoặc từ chối cung cấp thông tin về những tài khoản rác và ảo trên nền tảng này. Đây vốn được cho là quy tắc cơ bản trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Các luật sư của ông Musk cũng đưa ra vấn đề sa thải nhân viên gần đây của Twitter và đóng băng tuyển dụng và coi đây là điều trái với nghĩa vụ của nền tảng này để tiếp tục hoạt động bình thường. Bà Lipton cho rằng những lập luận trên có thể hợp lệ, nhưng không đủ thuyết phục để ông Musk rút khỏi thỏa thuận.
Một số chuyên gia cho rằng động thái của ông Musk có thể được thực hiện nhằm đàm phán lại mức giá mua. Chiến thuật này đã được sử dụng thành công trong một số thỏa thuận khác, chẳng hạn như tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH hai năm trước, đã phá vỡ thỏa thuận mua lại Tiffany trước khi được giảm giá.

Dù vậy, theo các chuyên gia, tỷ phú Musk và Twitter khó có thể đồng ý về một mức giá khác vào thời điểm này, khi giá cổ phiếu của nền tảng này đã mất hơn một phần tư giá trị kể từ cuối tháng Tư. Bà Lipton lưu ý cả hai đều có nhiều thứ để mất.

Nếu Twitter thắng trước tòa, ít nhất, tỷ phú Musk sẽ phải bồi thường thiệt hại vài tỷ USD, thậm chí bị buộc phải thực hiện cam kết mua lại Twitter, trong khi giá trị tài sản của vị tỷ phú này đã “bốc hơi” hàng chục tỷ USD trong những tháng gần đây.

Theo bà Lipton, mọi thủ tục tại tòa dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tháng./.

Nguồn: Trà My (Theo AFP)/bnews.vn

https://bnews.vn/thuong-vu-twitter-chuyen-that-nhu-dua/250528.html

Tin nổi bật