Phát hành cuốn sách “Mật mã ung thư - Hiểu biết mới đột phá về bí ẩn ung thư”

Cuốn sách “Mật mã ung thư - Hiểu biết mới đột phá về bí ẩn ung thư” cung cấp những hiểu biết mới nhất về căn bệnh được mệnh danh là “hoàng đế của các loại bệnh”, cũng như những hi vọng mới trong cuộc chiến chống lại nó.

Những hiểu biết mới

Ung thư vẫn luôn là điều bí ẩn nhất của y học. Y học từ lâu đã làm sáng tỏ nguyên nhân của nhiều loại bệnh. Nhiễm trùng do vi khuẩn, virus và nấm gây ra. Tắc nghẽn động mạch dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Xơ nang là một bệnh di truyền. Bệnh gout là do thừa axit uric. Trong số những căn bệnh phổ biến, ung thư lại hoàn toàn khác biệt. Nguyên nhân gây ung thư là gì? Tại sao ung thư tồn tại? Ung thư là loại bệnh gì?”

Nhân loại đã đi qua ba mô hình lớn trong quá trình tìm hiểu về ung thư. Mô hình ung thư 1.0 coi ung thư là bệnh của sự tăng trưởng quá mức. Mô hình ung thư 2.0 coi ung thư là bệnh của các đột biến gen ngẫu nhiên gây tăng trưởng quá mức. Cả hai mô hình trên đều làm tăng sự hiểu biết của chúng ta về ung thư, nhưng chúng vẫn có thiếu sót. Bằng cách theo đuổi bí ẩn về sự hình thành ung thư, đi qua thời điểm khởi đầu của nhân loại, về đến tận khi sự Sống đa bào mới manh nha, mô hình ung thư 3.0 đã phát hiện ra những hiểu biết mới sâu sắc về kẻ thù đáng quan tâm này.

Trong cuốn sách “Mật mã ung thư - Hiểu biết mới đột phá về bí ẩn ung thư”, bác sĩ Jason Fung đã giải thích rõ cho độc giả về ung thư theo mô hình 3.0 này. Theo đó, nhiều nhà khoa học cho rằng: Hạt giống ung thư nằm trong mọi tế bào của mọi sự sống đa bào. Ung thư là một hiện tượng lại giống, một sự quay trở lại với quy tắc cũ, vốn được hình thành khi một tế bào phải đấu tranh để tồn tại (sự biến đổi). Việc hạt giống phát triển mạnh hay không phụ thuộc vào môi trường sống (đất trồng). Khía cạnh quan trọng nhất của sự tiến triển là những lộ trình tăng trưởng của cơ thể - đồng thời cũng là những lộ trình cảm ứng dinh dưỡng.

Bệnh của sự tăng trưởng chính là bệnh của sự trao đổi chất. Bệnh của sự trao đổi chất cũng chính là bệnh của sự tăng trưởng. Ung thư là một bệnh của tiến hóa và sinh thái học. Mặc dù chắc chắn là còn nhiều điều chưa được khám phá, mô hình ung thư mới này chính là biểu hiện của một bước tiến lớn.

Những hiểu biết mới sâu sắc này đã đem lại những phương pháp điều trị mới. Cuối cùng chúng ta cũng được thấy tỉ lệ mắc ung thư và tử vong do ung thư giảm xuống, khi chúng ta hiểu được những lợi ích và cả những hạn chế của các chương trình tầm soát. Cùng với việc nhận ra bản chất hai mặt của những thứ vũ khí điều trị ung thư bằng cách hủy diệt tế bào hàng loạt, chúng ta đã cải thiện chúng, nhằm mang lại độ chính xác cao hơn. Có lẽ chúng ta không cần lúc nào cũng phải tiêu diệt tế bào ung thư.

Chúng ta đang phát triển những loại vũ khí tác động toàn thân thông qua hệ miễn dịch, thứ sẽ săn lùng và tiêu diệt các tế bào ung thư, dù chúng có trốn ở bất cứ đâu.

Nhưng một trở ngại mới đã phát sinh. Đại dịch béo phì đang làm tăng tỉ lệ mắc những loại ung thư có liên quan tới nó, bao gồm ung thư gan, ung thư vú và ung thư đại tràng. Trong khi tỉ lệ mắc phần lớn các loại ung thư đang giảm dần, tỉ lệ mắc các loại ung thư này lại có chiều hướng tăng lên. Nhưng chúng ta vẫn có lý do để lạc quan. Dinh dưỡng là thứ vũ khí chính của chúng ta để chống lại các loại ung thư liên quan đến béo phì. Bằng cách thay đổi chế độ ăn của mình, chúng ta có thể giúp giảm thiểu mối đe dọa này.

Niềm hy vọng mới

Chuyên ngành ung thư đã không thay đổi gì nhiều trong hàng thập niên khi cộng đồng khoa học và y khoa chậm chạp đi qua từng mô hình. Nhưng BS. Fung cho rằng nhân loại có thể hi vọng vào tương lai, bởi vì những hiểu biết mới của chúng ta có thể thúc đẩy sự tiến bộ theo những cách không ngờ. Ung thư không giống bất kỳ căn bệnh nào khác mà y học từng đối mặt. Câu chuyện về ung thư còn lạ lùng hơn cả khoa học viễn tưởng, và chúng ta phải cần đến những kiến thức sâu sắc từ một nhà sinh học vũ trụ để tìm được phương hướng đúng.

Sự nhận thức về một mô hình ung thư mới đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong nhiều thập niên, chúng ta có cơ hội tạo ra tiến bộ thực sự trong cuộc chiến chống ung thư dai dẳng. Một niềm hi vọng mới bắt đầu xuất hiện. Bình minh ngày mới bắt đầu lộ diện.

Dinh dưỡng là thứ vũ khí chính của chúng ta để chống lại các loại ung thư liên quan đến béo phì. Bằng cách thay đổi chế độ ăn của mình, chúng ta có thể giúp giảm thiểu mối đe dọa này.

Việc phòng ngừa và tầm soát phát hiện sớm ung thư đã giúp tỷ lệ mắc nhiều căn bệnh ung thư như ung thư phổi, cổ tử cung, đại trực tràng giảm tỷ lệ đáng kể từ năm 1970 đến nay.

Cuối cùng là việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch đang hứa hẹn mang đến cho nhân loại phương pháp điều trị ung thư triển vọng nhất trong 30 năm qua.

Và cuốn sách “Mật mã ung thư - Hiểu biết mới đột phá về bí ẩn ung thư” này sẽ giúp soi rọi một phần ánh sáng nào đó vào căn bệnh khó hiểu nhất trong những bí ấn của y học này.

ND

Tin nổi bật