Cảnh giác trước tình trạng lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi
Thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng kẻ gian lợi dụng tính năng “Chuyển hướng cuộc gọi" (Call Forwarding" của nhà mạng để đánh cắp mã OTP các dịch vụ của khách hàng.
Khách hàng lưu ý khi điện thoại có biểu tượng này ngoài ý muốn. |
Theo đó, kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.
Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, chúng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, vẫn nhận được tin nhắn SMS hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến "số điện thoại kẻ lừa đảo".
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập các ứng dụng như ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo "Quên mật khẩu đăng nhập", chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.
Do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Từ đó, chúng có thể dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví điện tử, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Cần liên hệ với nhà mạng ngay khi thấy hiện tượng bất thường
Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, VinaPhone khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác tối đa trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng cần lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh Chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn, đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Ngoài việc lừa đảo chuyển cuộc gọi, gần đây cũng xuất hiện những trường hợp lừa đảo thay Sim 4G miễn phí. Do đó, Vinaphone cũng khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác trước các cuộc gọi mời thay Sim 4G.
VinaPhone cho biết, nhà mạng này chỉ thực hiện mời thay SIM cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G). Cách kiểm tra loại phôi SIM đang dùng: Soạn tin nhắn SMS nội dung "DS4G" gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#.
Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi SIM 4G, VinaPhone sẽ không gọi mời thay SIM khác. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và đến trực tiếp tại địa chỉ khách hàng, không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.
Sau khi nhân viên VinaPhone thực hiện thao tác thay SIM xong, khách hàng kiểm tra xác thực lại thuê bao bằng cách thực hiện cuộc gọi đi/đến từ số thuê bao đảm bảo liên lạc thông suốt 2 chiều từ thuê bao của mình.
Ngoài ra, VinaPhone khuyến cáo trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn… mà không rõ nguyên nhân thì khách hàng cần nhanh chóng liên hệ với nhà mạng qua số tổng đài miễn phí 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời./.
Theo ictvietnam.vn