Hơn 200 tờ báo kiện Facebook, Google gián tiếp làm giảm doanh thu quảng cáo

Kể từ khi xuất hiện các nền tảng như Facebook và Google, doanh thu của nhiều tờ báo truyền thống và báo điện tử bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đó là lý do khiến nhiều tờ báo muốn đâm đơn kiện hai ông lớn Facebook và Google.

Trong thập kỷ qua, các tờ báo đã chứng kiến nguồn lực của họ bị thu hẹp đáng kể khi những công ty như Google hút hết doanh thu quảng cáo. Và bây giờ họ đang kiện các công ty Internet để đòi lại những gì họ đáng được nhận.

Theo trang Axios, khoảng 200 tờ báo đã đâm đơn kiện tập thể Google và Facebook, đồng thời cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ đã thao túng thị trường quảng cáo một cách không công bằng và gây thiệt hại trực tiếp cho các ấn phẩm của họ.

Vụ kiện có sự tham gia của rất nhiều luật sư và các công ty luật khác nhau. Phía nguyên đơn đại diện gồm khoảng 30 công ty. Đây là các công ty đại diện cho khoảng 200 tờ báo riêng biệt.

Vụ kiện sau đó đã được hợp nhất ở bang New York và mọi lời bào chữa, phán quyết của các công ty sẽ đều có chung hiệu lực trong phiên tòa này.

Sử dụng các lập luận tương tự được đưa ra trong một vụ kiện của Bộ trưởng Tư pháp bang Texas hồi năm ngoái, các cơ quan pháp lý về cơ bản cáo buộc Google và Facebook độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số thông qua các hoạt động bất hợp pháp. Phía nguyên đơn mong muốn các công ty này bù đắp những thiệt hại trong quá khứ cho ngành báo chí, thông qua các khoản thanh toán tương xứng với số tiền đã bị các công ty này lấy mất.

Nếu các tờ báo giành chiến thắng, họ có thể được hưởng một khoản tiền đáng kể nhờ mức đền bù gấp 3 lần mức thiệt hại.

Doug Reynolds, đối tác quản lý của HD Media, một trong những công ty khởi kiện cho biết: “Những công ty này mạnh hơn Standard Oil trong thời kỳ hoàng kim. Vì vậy không ai muốn trở thành người đầu tiên đi kiện họ”. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Wall Street Journal, Reynolds tiết lộ: “Chúng tôi cảm thấy môi trường chính trị và luật pháp đang có lợi cho chúng tôi và vì thế chúng tôi sẵn sàng tiếp tục”.

Sự bất bình của các tờ báo lớn đối với các công ty Internet không phải không có nguyên nhân. Một nghiên cứu của Pew Research từ năm ngoái cho thấy, doanh thu từ quảng cáo của ngành đã giảm đáng kinh ngạc 62% trong thập kỷ qua, giảm từ 37,8 tỷ USD năm 2008 xuống còn 14,3 tỷ USD vào năm 2018.

Trong khi đó, việc làm ở các tòa soạn giảm một nửa và quy mô phát hành báo cũng giảm theo với số lượng phát hành trong tuần giảm từ tổng hơn 50 triệu đơn vị trong năm 2007 xuống còn khoảng 28 triệu vào năm 2018.

Trong khi đó, các công ty như Google lại kiếm được khá nhiều tiền, phần lớn là thông qua doanh thu quảng cáo. Riêng trong năm 2020, Alphabet, công ty mẹ của Google đã kiếm được 183 tỷ USD với hơn 80% đến từ hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Tất nhiên, Google không nhận thấy mối tương quan giữa thành công của công ty và tình trạng suy giảm doanh thu quảng cáo của nhiều tờ báo ở Mỹ. Khi được Gizmodo hỏi, người phát ngôn của Google đã chia sẻ:

“Những tuyên bố này là sai. Không gian quảng cáo trực tuyến đông đúc và cạnh tranh, phí công nghệ quảng cáo của chúng tôi thấp hơn mức trung bình được báo cáo trong ngành và các nhà xuất bản giữ phần lớn doanh thu kiếm được khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi là một trong những nhà hỗ trợ tài chính hàng đầu thế giới cho ngành báo chí và đã chi hàng tỷ đô la để hỗ trợ chất lượng báo chí trong thời đại kỹ thuật số”.

Đúng là Google đã chi khá nhiều tiền cho các học bổng báo chí và các sáng kiến khác liên quan đến tin tức. Nhưng đó chỉ là một khoản nhỏ so với doanh thu quảng cáo của Google.

Theo Gizmodo/hanoitv.vn

https://hanoitv.vn/hon-200-to-bao-kien-facebook-google-gian-tiep-lam-giam-doanh-thu-quang-cao-d183231.html

Tin nổi bật