Phát hành báo điện tử, hướng đi mới của Bưu điện Việt Nam
Lần đầu tiên, một tờ báo điện tử được phát hành thông qua Bưu điện. Phát hành chuyên mục VietNamNet Premium chính là khởi đầu một dịch vụ mới của Vietnam Post.
Độc giả quét mã để đăng ký thuê bao của chuyên mục VietNamNet Premium |
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, báo điện tử ngày càng chiếm ưu thế vượt trội, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc về tính thời sự, khả năng tương tác đa chiều và sự sáng tạo cao. Tuy vậy, có một thực tế là phần lớn các tờ báo hiện nay vẫn đang loay hoay với bài toán đa dạng hóa nguồn thu mà cụ thể hơn là làm sao để thu phí độc giả.
Trên thế giới, mô hình thu phí báo chí đầu tiên được triển khai từ cách đây hơn 20 năm và hiện nay đã có một số tờ báo đạt được những thành công bước đầu. Tại Việt Nam, việc đọc báo online trả tiền chưa được triển khai phổ biến và vẫn còn là điều khá mới mẻ với độc giả. Tuy nhiên, một số lớp độc giả nhất định hiện đã biết và tiếp cận với việc thu phí trả tiền khi đọc báo online.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với việc thu phí người đọc của các tờ báo online là bởi độc giả đã quen với các tin tức miễn phí. Đó là lý do không nhiều người tin tưởng vào sự thành công của việc thu phí các tờ báo online. Tuy vậy, đọc báo trả tiền sẽ trở thành xu hướng chung và ngày càng phát triển. Lượng độc giả trả tiền để đọc báo online chắc chắn cũng sẽ tăng dần lên trong thời gian tới.
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty khi người đọc nhận được thông tin mình mong muốn, việc bỏ ra một số tiền nhất định để trả phí cho các nội dung chất lượng cao sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Bên cạnh đó, việc trải nghiệm đọc báo không có quảng cáo cũng sẽ tạo được sự hài lòng, dễ chịu với rất nhiều độc giả.
Tháng 7 vừa qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Báo VietNamNet đã ký thỏa thuận hợp tác và triển khai hợp đồng hợp tác phát triển chuyên trang báo điện tử chất lượng cao có thu phí VietNamNet Premium.
Phát hành báo giấy đã từng là mảng kinh doanh truyền thống của ngành bưu điện. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những người bưu điện đứng ra đảm trách khâu phát hành của một tờ báo online.
Từng chỉ phát hành báo giấy, nhưng nhân viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giờ đây còn có thêm một công việc mới, đó là hướng dẫn người dân làm quen việc trả tiền để đọc báo online.
Đây cũng là cú hích để Bưu điện Việt Nam số hóa lĩnh vực phát hành báo chí. Đó cũng là lý do Vietnam Post đã trở thành tổng đại lý thu phí của chuyên trang VietNamNet Premium.
Lãnh đạo Tổng công ty Vietnam Post đã trực tiếp giao việc phát triển thuê bao VietNamNet Premium cho công ty Phát hành Báo chí Trung ương. Đây là đơn vị có chuyên môn và kinh nghiệm gần 70 năm cung cấp dịch vụ phát hành báo chí.
Cùng với đó, để triển khai vai trò của một tổng đại lý thu phí cho VietNamNet Premium, Vietnam Post đã xây dựng lực lượng bán hàng theo từng cấp quản lý, từ cấp tổng công ty đến bưu điện tỉnh/thành phố, bưu điện huyện và tới tận cùng là các điểm bưu điện văn hóa xã.
Sau gần 1 tháng trải nghiệm chuyên mục VietNamNet Premium, Tổng giám đốc Chu Quang Hào cho biết, lượng thông tin trên ấn phẩm này rất phong phú, đa dạng. Mỗi ngày có tới 6 bài viết về các lĩnh vực của cuộc sống được cung cấp cho bạn đọc với nhiều thể loại bình luận, phóng sự… Thông tin trong nhiều bài báo được đầu tư và xử lý chính xác, chuyên nghiệp và rất đáng tin cậy.
VietNamNet Premium đã được đầu tư khá công phu cả về mặt nội dung thông tin lẫn hình thức thể hiện. Các bài báo được các cây viết sắc sảo thực hiện bằng niềm đam mê với nhiều phong cách khác nhau. Nhiều bài viết theo lối kể một câu chuyện nên khá hấp dẫn người đọc.
Chính vì vậy, mặc dù VietNamNet Premium là một dịch vụ mới, Vietnam Post rất tự tin và đặt mục tiêu sẽ kích hoạt 10.000 tài khoản trong 3 tháng đầu triển khai. Nhìn về tương lai xa hơn, Vietnam Post có tham vọng kích hoạt 100.000 tài khoản VietNamNet Premium đến cuối năm 2022 và đến cuối năm 2023 là 1 triệu tài khoản lũy kế.
PV