Nhiều vấn đề nóng được phản ánh trong triển lãm ảnh báo chí thế giới

Nỗi đau xé lòng của thân nhân những người bị nạn trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia, những chú đười ươi bị tàn sát tại Indonesia, chiến tranh và bạo lực...là những chủ đề nóng báo chí thế giới quan tâm.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân tại khu vực phố đi bộ. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ngày 20/11, Đại sứ quán Hà Lan khai mạc Triển lãm ảnh báo chí thế giới “Best of Three 2018-2020” trên phố đi bộ ven hồ Hoàn Kiếm, mang đến những tác phẩm báo chí hình ảnh đoạt giải xuất sắc nhất đến Hà Nội.

Ông Trần Nhất Hoàng, phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, bà Elsbeth Akkerman và trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft, đã cắt băng khai mạc triển lãm tại khu vực Tượng đài Liệt sĩ phố Hàng Dầu, Hà Nội.

Triển lãm danh tiếng này là một trong những hoạt động có ý nghĩa làm phong phú thêm chương trình nghị sự của Hà Nội thành viên Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo Toàn cầu của UNESCO.

Những bức ảnh ấn tượng

Triển lãm "Best of Three 2018-2020" tại Hà Nội năm nay tuyển chọn những câu chuyện có ý nghĩa nhất trong 3 năm qua. Đó là những câu chuyện vô cùng thú vị tập trung vào các chủ đề nóng như di cư, biểu tình và môi trường.

Môi trường là chủ đề nổi bật nhất trong triển lãm năm 2020, thể hiện qua nhiều hạng mục như Các vấn đề đương đại, Thiên nhiên và Tin tức thời sự.

Mỗi năm, các bức ảnh đoạt giải được triển lãm vòng quanh thế giới, với khoảng 100 thành phố ở 45 quốc gia trong suốt cả năm và được hơn 4 triệu lượt khách ghé thăm. Năm nay, triển lãm Ảnh Báo chí Thế giới tại Hà Nội là một trong số rất ít triển lãm thực hiện ngoài châu Âu do dịch bệnh COVID-19.

Triển lãm Ảnh Báo chí Thế giới là triển lãm được tổ chức lần thứ ba tại Hà Nội, một lần nữa được mở trong không gian công cộng.

Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới là cuộc thi hàng đầu trên thế giới dành cho các nhiếp ảnh gia báo chí chuyên nghiệp, phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia tài liệu. Kể từ năm 1955, Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới đã trao thưởng các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với những bức ảnh tuyệt vời nhất được trình bày dưới dạng ảnh đơn hoặc câu chuyện trong tám hạng mục (Các vấn đề đương đại, Tin tức chung, Môi trường, Thiên nhiên, Dự án dài hạn, Chân dung, Tiêu điểm và Thể thao), ghi dấu những sự kiện nổi bật trong những năm trước.

Tác phẩm của nhà báo, nhiếp ảnh gia tự do Yasuyoshi Chiba của hãng thông tấn AFP.

Nổi bật trong các tác phẩm là bức ảnh "Straight Voice" của nhà báo, nhiếp ảnh gia tự do Yasuyoshi Chiba của hãng thông tấn AFP đã xuất sắc giành giải cao nhất cuộc thi năm nay. Trong ảnh, một nam thanh niên người Sudan đứng đọc lớn một bài thơ và những người biểu tình xung quanh phấn khích, liên tục rọi ánh đèn từ điện thoại vào anh do lúc đó bị mất điện. Cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Khartoum, Sudan ngày 19/7/2019 nhằm yêu cầu thiết lập chế độ dân sự tại nơi này. Có mặt tại buổi biểu tình hôm đó, nhiếp ảnh gia người Nhật Bản đã không giấu nổi sự kinh ngạc trước những người biểu tình và ông đã lao vào trong đám đông để đứng trước cậu thanh niên nọ, chộp lấy khoảnh khắc hiếm hoi.

Tận cùng nỗi đau của thân nhân người bị nạn trong vụ rơi máy bay tại Ethiopia được phóng viên Mulugeta Ayene (Ethiopia) chụp ngày 14/3/2019.

Một tác phẩm khác chạm vào trái tim người xem là hình ảnh một người thân của nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia đang tuyệt vọng tự ném cát vào mặt. Vào ngày 10/3, chiếc Boeing 737 MAX số hiệu ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, biến mất khỏi radar sau khi cất cánh sáu phút từ sân bay Addis Ababa và rơi xuống một cánh đồng, tất cả 157 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng. Vụ va chạm lớn đến mức cả hai động cơ bị chôn vùi trong miệng hố sâu 10 mét. Một tuần sau vụ tai nạn, những chiếc quan tài trống đã được chôn cất tại một buổi lễ tại Nhà thờ Holy Trinity ở Addis Ababa, vì không thể xác định được nạn nhân. Các quan chức đã trao cho người thân của các nạn nhân những túi đất nơi máy bay gặp nạn.

Nối dài giá trị truyền thông của các bức ảnh

Trong 3 năm qua, tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) đã nhận được khoảng 75.000 bức ảnh mỗi năm từ ít nhất 125 quốc gia.

“Mặc dù những số lượng ảnh có khác biệt trong những năm qua, mục đích của giải thưởng vẫn nhằm tôn vinh tác phẩm báo chí hình ảnh tốt nhất và chia sẻ những câu chuyện này tới khán giả toàn cầu,” bà Suzan van den Berg, Điều phối viên Triển lãm cho World Press Photo chia sẻ.

“Sứ mệnh của World Press Photo là kết nối thế giới với những câu chuyện đáng suy ngẫm có sự chính xác, minh bạch và đa dạng. Trong triển lãm này, chúng ta sẽ thấy những câu chuyện phản ánh tính xây dựng của báo chí, ưu tiên và đưa vào trung tâm của câu chuyện. Ví dụ như câu chuyện về một đội bóng đá tại Benin, châu Phi, được thành lập với mục đích giúp phụ nữ trẻ kiểm soát tốt hơn tương lai của chính họ thông qua thể thao," bà nói thêm.

Nhiều khán giả tại triển lãm là người nước ngoài. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Đối tác của Đại sứ quán Hà Lan, Matca, sẽ tổ chức một loạt các hoạt động giáo dục, bao gồm hội thảo, thảo luận nhóm, đánh giá tác phẩm, đêm trình chiếu và tọa đàm nghệ sĩ, trong suốt 9 ngày của triển lãm. Vào các ngày cuối tuần 21, 22, 28, 29 tháng 11, các chuyến tham quan có hướng dẫn viên miễn phí sẽ được tổ chức vào lúc 10h và 14h cho tất cả những ai muốn tìm hiểu thêm về những câu chuyện đằng sau những bức ảnh.

Hội thảo "Chân dung kể chuyện" sẽ diễn ra tại Matca Space for Photography, 48 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội, vào ngày 22/11.

Công chúng quan tâm tới loạt sự kiện này có thể truy cập https://matca.vn/en/trien-lam-anh-bao-chi-the-gioi-2020/ để đăng ký tham dự miễn phí./.

Nguồn: Minh Thu (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/Utilities/Print.aspx?contentid=678025

Tin nổi bật