Bộ trưởng TT&TT: Việt Nam làm 5G không chậm

“Có tin rất vui là khi triển khai diện rộng 5G thì chúng ta sẽ có thiết bị 5G Việt Nam, và chắc chắn rằng chất lượng tốt, giá rẻ hơn, sẽ tiết kiệm chi phí cho các nhà mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay (6/11), ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho hay, công nghệ 5G là công nghệ đang được phát triển rất nhiều trên thế giới. Trung Quốc hiện nay có 100 triệu thuê bao, tuy nhiên tổng chi phí đầu tư của Trung Quốc là 200 tỷ USD trong 5 năm.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu

“Xin hỏi Bộ trưởng TT&TT là việc triển khai 5G của chúng ta như vậy có chậm trễ không và giải pháp nào để hạn chế tối đa sự tốn kém, lãng phí khi triển khai trên diện rộng?”, ĐB Hiếu đặt câu hỏi.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá câu hỏi của ĐB Hiếu là một câu hỏi khó.

“Chúng ta làm 5G không chậm” Bộ trưởng khẳng định.

Theo ông, năm 2019 chúng ta đã thử nghiệm kỹ thuật, năm 2020 Liên minh viễn thông thế giới công bố chuẩn thì Việt Nam bắt đầu thử nghiệm thương mại, tức là bắt đầu kinh doanh có thu phí, năm 2021 sẽ triển khai diện rộng.

Bộ trưởng cho hay, nhìn lại quá khứ, có thể thấy 2G Việt Nam đi cùng nhịp với thế giới, xếp hạng top cao của thế giới. Nhưng đến 3G và 4G nước ta chậm chân hơn từ 7-8 năm, và xếp hạng 108 năm 2017.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Về chi phí triển khai 5G, Bộ trưởng cho biết, chúng ta triển khai 5G theo pha, pha 1 là làm ở các TP lớn, trung tâm đông người để khi chỗ 4G bị nghẽn. Đồng thời ta cũng triển khai ở các khu công nghiệp, khu nghiên cứu và trường đại học để phục vụ cho các công nghệ mới, chi phí không lớn.

Việc triển khai 5G là dựa trên hạ tầng đã có của 4G, nhà trạm, cột ăng ten, truyền dẫn, tức 70% là dùng lại được.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam triển khai 5G với tinh thần sẽ dùng chung cơ sở hạ tầng. Hiện nay Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp xây dựng phương án và chắc trong năm nay sẽ ra quy định về dùng chung cơ sở hạ tầng 5G, kể cả dùng chung thiết bị.

“Chúng ta làm 5G thì đồng thời tắt 2G, 3G để giảm chi phí khai thác cho các nhà mạng.

Có tin rất vui là khi triển khai diện rộng 5G thì sẽ có thiết bị 5G Việt Nam, và chắc chắn rằng chất lượng tốt, giá rẻ hơn, sẽ tiết kiệm chi phí cho các nhà mạng”, Bộ trưởng một lần nữa khẳng định.

Hương Quỳnh - Thu Hằng - Thành Nam/vietnamnet.vn

Tin nổi bật