Tài khoản PayPal tại Việt Nam bị kiểm soát đặc biệt
Theo thông tin từ PayPal, các giao dịch thanh toán từ tài khoản Việt Nam sẽ được kiểm soát đặc biệt do tình trạng sử dụng thẻ tín dụng ăn cắp để thanh toán mua hàng hoặc rút tiền về Việt Nam tăng cao trong 3 tháng đầu năm 2012.
Tình trạng các giao dịch giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền thông qua thẻ tín dụng của khách hàng nước ngoài để rút tiền về Việt Nam qua internet diễn ra khá phổ biến hàng chục năm nay. Thủ đoạn thường gặp là hacker dùng thẻ tín dụng ăn cắp để thanh toán mua hàng của người bán Việt Nam để lấy hàng, hoặc thanh toán cho chính mình để sau đó rút tiền mặt. Khi chủ thẻ khiếu nại thì người bán thường chịu thiệt nếu ngân hàng ra phán quyết thu hồi tiền để trả lại người mua, hay còn gọi là charge-back. Thực tế đã có doanh nghiệp kinh doanh điện thoại hàng đầu tại Việt Nam từng bị thu hồi đến 20% giá trị hàng hoá trong 1 tháng vì charge-back khi nhận thanh toán thẻ quốc tế qua một cổng thanh toán trực tuyến tại nội địa.
Ưu điểm của PayPal là có quỹ dự phòng hàng năm lên đến gần 200 triệu USD thay mặt cho người bán bồi thường cho người mua nếu người bán chứng minh rằng mình đã giao hàng đúng cam kết. Lợi dụng kẽ hở này một số hacker đã lạm dụng để trục lợi, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người Việt Nam khi giao dịch qua Internet với người nước ngoài, thậm chí "vạ lây" đến những doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc.
Đặc biệt trước tình trạng gia tăng đáng báo động trong 3 tháng đầu năm 2012, PayPal đã quyết định tạm thời áp dụng chính sách tự động cảnh báo cao đối với các giao dịch thanh toán cho tài khoản Việt Nam, hoặc có thể hiểu ngầm là đưa vào "sổ đen". Hệ quả trực tiếp là các tài khoản PayPal tại Việt Nam rất dễ bị ngăn chặn hoặc khoá mỗi khi có giao dịch nhận hoặc chuyển tiền thanh toán.
Bà Hoàng Anh, đại diện Công ty TEC cho biết: "Hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu thủ công mỹ nghệ và du lịch nên phần lớn khách hàng của chúng tôi là người ngoại quốc, họ thường chỉ đồng ý thanh toán qua PayPal khi mua hàng chứ không sử dụng các cổng thanh toán nội địa khác vì không biết đến các thương hiệu đó nên sợ rủi ro. Từ trước đến nay 90% đơn hàng được thanh toán qua PayPal và là nguồn thu chính của chúng tôi, nhưng trong 2 tháng gần đây tài khoản PayPal thường xuyên bị tự động giới hạn gây ra nhiều khó khăn trong kinh doanh".
Theo NgânLượng.vn, đối tác độc quyền của PayPal tại Việt Nam, thì trong thời gian này các doanh nghiệp muốn gỡ bỏ chế độ tự động cảnh báo đặc biệt và giới hạn khác khi sử dụng PayPal thì phải được NgânLượng.vn thẩm định và đến ký hợp đồng trực tiếp. Khi đó NgânLượng.vn sẽ làm việc với PayPal để đưa tài khoản vào danh sách "trắng", đồng thời chủ động hỗ trợ giải quyết sự cố thông qua kênh nội bộ.
N.B
(Theo VTV)