Trường Chu Văn An vào hệ thống trường Cambridge đáp ứng đào tạo 4.0

Trường Chu Văn An trở thành ngôi trường công lập đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge.

Trong khuôn khổ buổi tổng kết kết quả triển khai thí điểm đào tạo Chương trình Song bằng tại Hà Nội ngày 24/10, đại diện các cơ quan, thành phố và lãnh đạo 7 trường trung học cơ sở (THCS) công lập tham gia triển khai thí điểm Chương trình Song bằng.

Theo đó, trường Chu Văn An trở thành ngôi trường công lập đầu tiên của Việt Nam chính thức được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge. Đây là một cột mốc giáo dục quan trọng tại thủ đô Việt Nam - đánh dấu việc đưa chương trình giảng dạy quốc tế nổi tiếng vào thí điểm tại một số trường công lập chọn lọc.

Dự án thí điểm này do Ủy Ban Nhân Dân (UBND) TP. Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) khởi xướng. Theo đó, những học sinh có thành tích học tập tốt sẽ có cơ hội tham dự song song chương trình đào tạo quốc gia (được giảng dạy bằng tiếng Việt) và chương trình của Cambridge International (được giảng dạy bằng tiếng Anh).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TS. Nguyễn Đức Chung là người khởi xướng chương trình Cambridge International trong dự án thí điểm này, mang lại những thay đổi tích cực trong giáo dục công lập tại thủ đô, và đây cũng chính là một mô hình giảng dạy chương trình song ngữ điển hình để các địa phương khác trong cả nước có thể áp dụng.

Trường THPT Chu Văn An là trường công lập đầu tiên tham gia dự án thí điểm này, giảng dạy chương trình AS & A Level của Cambridge International với các môn Toán, Hóa học, Vật lý và Kinh tế kể từ đầu tháng 8/2017.

Trong chương trình AS & A Level của Cambridge International, học sinh sẽ học chương trình Cambridge A Level trong vòng một năm sau khi đã hoàn thành chương trình Cambridge AS Level. Trong kỳ thi của Cambridge International vào tháng 6/2019, các học sinh tham gia dự án thí điểm này tại trường THPT Chu Văn An đã đạt được những kết quả xuất sắc cho chương trình Cambridge AS Level.

Những kết quả này đã chứng minh khả năng học tập xuất sắc của học sinh trong chương trình. Quan trọng hơn, các em có khả năng chuyển tải thành công những kiến ​​thức đã học bằng tiếng Việt vào các môn học bằng tiếng Anh ở cấp độ cao hơn của Cambridge.

Thông qua chương trình Cambridge International, học sinh cũng đạt được các kỹ năng thực tế có giá trị trong lĩnh vực Khoa học và phát triển tư duy cũng như khả năng làm việc ở cấp độ cao hơn, cần thiết để thành công trong môi trường làm việc và kinh doanh cạnh tranh của thế kỷ 21 trên chính quê hương đang phát triển nhanh chóng của mình.

Nhóm học sinh đầu tiên sẽ tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ A-level đầu tiên của Đề án đào tạo chương trình song bằng cấp THPT được thực hiện cho khối 12 trường THPT Chu Văn An vào năm học 2019-2020, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2019

Ông Melvyn Lim, Giám đốc Quốc gia của Cambridge International tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào đã trao tặng biển hiệu trường Cambridge cho bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An). Biển hiệu trường Cambridge chỉ được trao tặng cho các trường đã được đăng ký chính thức với Cambridge International.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn giáo dục chất lượng, Cambridge International cũng sẽ kiểm tra định kỳ các trường Cambridge ở một số hạng mục quan trọng như chất lượng lãnh đạo nhà trường, phương pháp giảng dạy và học tập trong lớp học, cũng như điều kiện cơ sở vật chất của trường.

 Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Sau 3 năm thực hiện mô hình thí điểm, đến nay cho thấy đào tạo song bằng tại các trường phổ thông công lập ở Hà Nội cho thấy sự phù hợp của chương trình trong giai đoạn đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh Thủ đô và có thể xem xét để triển khai mở rộng chương trình này trong thời gian tới.”

Thành công của dự án thí điểm tại trường THPT Chu Văn An không chỉ mang tính cổ vũ mà còn khẳng định với các cơ quan nhà nước, phụ huynh và học sinh Việt Nam về lộ trình cải thiện và hiện đại hóa hệ thống giáo dục địa phương thông qua việc tích hợp các môn học Cambridge chọn lọc với chương trình giảng dạy Việt Nam.

Năm 2018, dự án thí điểm đã được mở rộng với việc giảng dạy tại 7 trường công lập khác, bao gồm cả trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, mở ra cho học sinh cơ hội học tập chương trình Toán và Khoa học cấp độ Cambridge Lower Secondary (THCS), và từ đó chuyển tiếp lên chương trình Cambridge IGCSE (Chứng chỉ Giáo Dục Trung Học Tổng quát Quốc Tế).

Cambridge International cũng kết hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm chuẩn bị cho các trường đủ điều kiện đăng ký với Cambridge International. Sau khi đăng ký, các trường công lập Việt Nam sẽ được tham gia vào cộng đồng toàn cầu với hơn 10.000 trường học tại hơn 160 quốc gia đang giảng dạy các chương trình và bằng cấp của Cambridge cho học sinh từ 5 đến 19 tuổi.

Ông Lim chia sẻ thêm: “Phương pháp giáo dục của Cambridge International rất phù hợp với điều kiện dạy và học đa dạng, mang nhiều thách thức tại Việt Nam. Phương pháp đồng nhất giữa chương trình giảng dạy, phương pháp đánh giá và phương pháp dạy và học của Cambridge International đảm bảo rằng học sinh sẽ được học với chất lượng và tiêu chuẩn cao nhất.

Học sinh Việt Nam theo đuổi chương trình Cambridge sẽ được trang bị sẵn sàng để đón đầu những cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0.”

Các chương trình của Cambridge International được công nhận bởi hơn 1.400 trường đại học trên toàn thế giới - bao gồm hơn 600 trường đại học ở Mỹ (trong đó có cả các trường Ivy League) và tất cả các trường đại học tại Vương quốc Anh. 

Nếu đạt kết quả tốt trong trương trình Cambridge A Level, sinh viên có thể sẽ được giảm tín chỉ ở một số trường đại học nước ngoài danh tiếng, giúp họ hoàn thành chương trình đại học trong thời gian ngắn hơn so với các sinh viên không có chứng chỉ Cambridge A Level. Chứng chỉ Cambridge A Level cũng đã được chấp nhận bởi 13 trường đại học tại Việt Nam.

Minh Anh

Tin nổi bật