Giáo dục công nghệ cho trẻ từ tuổi nào
(ICTPress) - Hiện nay trung bình số trẻ em trước tuổi đến trường có thể chơi game video nhiều hơn là có thể đi xe đạp hoặc buộc dây giầy và với 3/4 trẻ em phổ thông và trung học đã có điện thoại di động. Đây quả là một câu hỏi ngày càng khó đối với cha mẹ thời công nghệ số.
Đã đến lúc các bậc phụ huynh giúp trẻ có những lựa chọn thông minh trên Web |
Từ những vấn đề đang nổi cộm như nạn côn đồ trên Internet (cyberbullying), bôi nhọ giáo viên trên mạng (cyberbaiting) và chụp ảnh tự sướng (sexting) đến các mối quan ngại khác ngày càng tăng về an ninh Internet, tội phạm mạng và việc chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng, gia đình hiện nay rõ ràng đang phải đối mặt với một loạt thách thức số vô cùng lớn của thế kỷ 21.
Đối với các gia đình trong thế giới số bùng nổ như hiện nay, có lẽ câu hỏi luôn đặt ra là: Chúng ta làm gì để chuẩn bị cho trẻ vào đời trong thời đại kết nối 24 giờ/7 ngày? 70% ông bố bà mẹ tin rằng trước khi trẻ đến trường nên nói cho trẻ nhiều hơn về an toàn trực tuyến và 4/5 giáo viên đồng ý cần nhiều chương trình giáo dục kiểu này hơn tại trường. Các bên đều thống nhất câu trả lời là “không bao giờ là quá đủ”.
“Đối với các che mẹ đang nỗ lực nuôi trẻ và trao công nghệ vào tay trẻ để trẻ thành công, cũng có nghĩa là phải bảo vệ trẻ, nhưng không ai cho biết các bước thực hiện ra sao. Tôi hy vọng các trường cung cấp thông tin và gia đình giáo dục, và quan trọng, cha mẹ có một vai trò lớn trong quá trình này”, người chủ trương Internet an toàn ở Symantec cho biết.
Trẻ ngày nay đang được giáo dục sử dụng nhiều đồ công nghệ nhưng tác động của chúng tới trẻ là vô cùng lớn cả xấu và tốt. Tiến bộ công nghệ nhanh chóng bao nhiêu thì cha mẹ có vẻ đã phản xạ chậm bấy nhiêu, rất nhiều bậc cha mẹ đang phải chạy đuổi theo.
“Mối đe dọa lớn nhất trên Internet hiện nay là bậc cha mẹ không tham gia vào việc sử dụng công nghệ của con trẻ. Để bảo vệ con trẻ an toàn trên Internet cần phải có sự nỗ lực đồng bộ và điều này bắt đầu từ cha mẹ bởi vì phải bắt đầu ngay từ khi trẻ còn thơ bé”, Chủ tịch trang web những đứa trẻ thông minh (Wise Kids), Judi Warren cho biết.
Nhưng đổ cả trách nhiệm giáo dục công dân số cho riêng gia đình sẽ là sai lầm. Giáo dục công nghệ là một quá trình liên tục. Trẻ ngay từ 2 tuổi đã thường sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác, Warren cho biết.
Giám sát các mạng xã hội
Theo dõi việc bùng nổ của các mạng xã hội và các mạng này hình thành trải nghiệm của trẻ như thế nào thì có thể thấy chỉ 6 năm trước, trước khi Facebook phổ biến đến công chúng vào tháng 9/2006, thuật ngữ “bạn bè” (friend) để mô tả bạn bè hàng xóm và bạn cùng lớp còn quá xa lạ.
Hiện nay, Facebook mở rộng đến hàng trăm người ngang hàng, các đám đông tiềm năng và thậm chí nhiều người lạ. Con trẻ của chúng ta tương tác trực tuyến với tất cả họ, nhiều người trong số họ chưa từng gặp bao giờ.
88% số thanh thiếu niên có mặt trên các trang này đã chứng kiến các hành động cực đoan và cộc cằn.
Đương nhiên, các mạng xã hội có thể là một phương tiện an toàn và thú vị hoàn toàn cho những đứa trẻ muốn chia sẻ ý tưởng và thiết lập các mối quan hệ lành mạnh. Tất cả phụ thuộc vào cách con trẻ sử dụng mạng xã hội như thế nào.
Nhưng khi đề cập đến các nền tảng và các quy định đạo đức mới của công nghệ, cha mẹ không phải lúc nào cũng hiểu rõ. Người lớn đang vật lộn để theo kịp những quy tắc xã giao và chia sẻ thông tin trực tuyến đang thay đổi. Và theo một báo cáo gần đây của tờ báo trực tuyến “Thứ Hai đầu tiên”, một số bậc cha mẹ đang tích cực giúp trẻ vị thành niên tham gia Facebook và các mạng khác, mà không biết là đang tạo ra áp lực cho con trẻ tham gia trực tuyến.
Các chương trình đào tạo
Alas, không phải là chuẩn hay là hệ thống đào tạo quốc gia được công nhận ở Mỹ, đã tồn tại để giáo dục trẻ khám phá Web. Một khóa học an toàn mạng đã được chuẩn hóa và chương trình chứng chỉ công dân số có thể là câu trả lời.
Theo đó, bắt đầu với trình độ K sơ cấp, các chuyên gia có thể hướng dẫn kiểu cầm tay chỉ việc ở trường học nhờ sử dụng máy tính bảng, PC cảm biến và trình duyệt Web. Chương trình ở nhà, các bài giảng trực tuyến và các hoạt động tương tác (được cung cấp qua các ứng dụng, hướng dẫn có thể tải về hay trang web) có thể thực hiện đào tạo bổ sung và các điểm trao đổi cho các gia đình.
Đối với các bậc che mẹ môn cập nhật các công cụ và thực hành web, các trường đại học hay các tổ chức có thể tổ chức các lớp học đào tạo thường xuyên.
Các diễn đàn trực tuyến có thể kết nối các cha mẹ và con trẻ với các chuyên gia công nghệ và y tế. Và các chuyên gia có thể xây dựng một cơ sở dữ liệu các câu trả lời đối với các câu hỏi về an toàn công nghệ phổ thông cho các bậc cha mẹ.
Tuy nhiên, điều này mới chỉ bắt đầu. Một bước logic tiếp theo là sẽ tạo ra một mạng lưới các chương địa phương có thể thực hiện hỗ trợ cho các gia đình gặp phải các vấn đề như nạn côn đồ trên Internet và nghiện Web.
Cha mẹ vẫn là quan trọng
Stephen Balkam, CEO của Viện An ninh gia đình trực tuyến (Family Online Safety Institute), khuyến khích hình thành một “văn hóa trách nhiệm” khi nói với trẻ về an ninh Internet. Theo đó, nhiều khách cạnh của xã hội cùng đóng góp vào việc bảo vệ trẻ.
Một chương trình như vậy bắt đầu từ cấp cao nhất, đó là chính phủ thiết lập các quy định và khung pháp lý an ninh cho các gia đình. Điều này cũng bao gồm các thành viên thực thi luật thực hiện phần công việc giám sát và bắt những kẻ lợi dụng trực tuyến.
Nhưng trong khi các nhà giáo dục theo sát các xu hướng Web và giúp hướng dẫn trẻ hướng tới sự an toàn, họ không thể làm đơn độc mà cần phải phối hợp với các bậc phụ huynh và con trẻ để có những trao đổi thường xuyên, thiết lập các quy định ngay trong gia đình và thực hiện các lựa chọn thông minh trên Web.
Công nghệ đã trở thành thiết yếu như cơm ăn nước uống hàng ngày, nên mỗi chúng ta không thể đơn giản là lờ đi. Tiềm năng của Internet để nâng cao cuộc sống của chúng ta là vô hạn. Nhưng chúng ta không thể để trẻ em và các bậc cha mẹ tự vật lộn với những cạm bẫy mà không có những chuẩn bị và kế hoạch.
Quang Minh
Theo CNN