Nhật Bản cùng mục tiêu “Kinh đô thể thao điện tử” thu hút du khách
Là một chiến lược nhằm thu hút du khách trẻ tuổi, thành phố Kanazawa ở miền Trung Nhật Bản đang đặt ra mục tiêu trở thành “Kinh đô thể thao điện tử” bằng việc thu hút doanh nghiệp đầu tư cũng như tạo thêm lựa chọn việc làm tới thanh niên trong khu vực.
Lâu đài Kanazawa, một điểm tham quan nổi tiếng của du lịch Nhật Bản |
Theo Chính quyền thành phố Kanazawa, ý tưởng thu hút du lịch nhờ thể thao điện tử đã xuất hiện, sau sự kiện các quan chức cấp cao của thành phố Kanazawa gặp gỡ nhà chức trách thành phố Busan (Hàn Quốc) vào tháng 5/2018 nhắc tới sự đam mê của những người trẻ yêu thích thể thao điện tử.
Giống như các thành phố khác trong khu vực, Kanazawa ở miền trung Nhật Bản đang phải đối mặt với xu hướng dịch chuyển lực lượng lao động trẻ đến Tokyo và các đô thị lớn khác. Vì thế, dự án thể thao điện tử là một trong những ưu tiên hàng đầu của Kanazawa. Chính quyền thành phố này đã đầu tư 4,5 triệu Yên (tương đương hơn 960 triệu VNĐ) cho năm tài khóa 2019 để phát triển eSports.
Nhật Bản đang có những bước đi cần thiết nhằm hiện thức hóa trở thành "Kinh đô thể thao điện tử" |
Với kỳ vọng, thể thao điện tử có thể giúp những thanh niên định cư, làm việc tại địa phương, chính quyền Kanazawa đã thành lập Hội đồng chuyên gia gồm những nhà sáng tạo trò chơi kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thu hút thương hiệu eSports cho thành phố cũng như thu hút nhiều người hâm mộ trở thành khách du lịch Nhật Bản đầy tiềm năng.
Vào tháng 2/2019, Hội thảo về eSports đã soạn thảo một kế hoạch hành động để thúc đẩy esports thông qua sự hợp tác của các trường đại học, doanh nghiệp số và cư dân địa phương. Kế hoạch hành động mang tên "Kinh đô của thể thao điện tử" cho biết, thành phố sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện, giải đấu eSports thu hút người tham gia và khán giả từ khắp Nhật Bản.
The International, Giải đấu thể thao điện tử, Dota 2 nổi tiếng thế giới |
Ngoài ra, thành phố cũng cho biết, họ có kế hoạch hỗ trợ sinh viên theo học các trường địa phương như Đại học Nghệ thuật Kanazawa và Học viện Công nghệ Kanazawa thực tập, trau dồi kinh nghiệm tại các công ty liên quan đến sáng tạo trò chơi eSports.
Dù một số nhà phê bình đánh giá, Esports không thể được phân loại là một môn thể thao, nhưng một số điểm lợi thế khiến thể thao điện tử dễ dàng tiếp cận với người khuyết tật. Vì thế, eSports từng được đưa vào như một môn thể thao chính thức, trình diễn tại ASIAD 2018 ở Indonesia.
Thể thao điện tử là hình thức tổ chức cuộc thi chơi điện tử giữa nhiều người chơi, đặc biệt giữa những tuyển thủ chuyên nghiệp. Hàn Quốc là quốc gia có tổ chức eSports tốt nhất, họ chính thức cấp phép game thủ chuyên nghiệp từ năm 2000.