Bưu điện - Văn hóa xã đang khởi sắc
Chiều 26/10, tại Hà Nội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thành lập Bưu điện – Văn hóa xã (BĐ-VHX).
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu |
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Năm 1998, sự ra đời của mô hình điểm BĐVHX được ghi nhận là bước đi sáng tạo của ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, của Nhà nước về việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII.
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng biểu dương những kết quả đạt được của Tổng Công ty BĐVN: “Với 2 nhiệm vụ chính ban đầu là cung ứng các dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích và phục vụ hoạt động đọc sách báo miễn phí cho người dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi, hải đảo, đến nay, sự hiện diện của hệ thống điểm BĐ-VHX đã góp phần nâng cao dân trí của người dân, thu hẹp khoảng cách tiếp cận thông tin giữa thành thị với nông thôn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các thành tựu khoa học – kỹ thuật để phát triển sản xuất; góp phần giữ vững chủ quyền biên cương, biển, đảo của đất nước. Với khoảng 3.000 điểm tại thời điểm ban đầu, sau 20 năm phát triển, đến nay, số lượng điểm BĐ-VHX đã lên đến con số hơn 8.000 điểm”.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, thời gian qua, hệ thống BĐ-VHX gặp không ít khó khăn trong việc duy trì hoạt động, nhiều điểm BĐ-VHX xuống cấp trầm trọng, phải đóng cửa với nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm của các cơ quan, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương, cùng với sự đổi mới tư duy quản lý, kinh doanh, sự quyết tâm và quyết liệt của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hệ thống điểm BĐ-VHX đang từng bước được đổi mới cả về hình thức, nội dung hoạt động và đang dần khởi sắc.
“Giờ đây, bên cạnh việc vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ công ích của Nhà nước giao, vừa phát triển kinh doanh các dịch vụ bưu chính, thương mại điện tử, hệ thống điểm BĐ-VHX còn đang được nhìn nhận là điểm tựa để triển khai các chương trình, dự án của Chính phủ, các Bộ, ngành về nông thôn, là cánh tay nối dài của cơ quan Nhà nước trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công tại vùng nông thôn”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn khẳng định BĐ-VHX là điểm tựa để BĐVN tiếp tục mở rộng, phát triển kinh doanh dịch vụ trong tương lai |
Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn cho biết: Thời gian tới, BĐVN sẽ tập trung triển khai 3 nhóm nhiệm vụ quan trọng đối với hệ thống BĐ-VHX: Tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của BĐ-VHX, gắn kết giữa trách nhiệm phục vụ với phát triển kinh doanh, nâng cao vai trò, vị thế của BĐ-VHX tham gia việc cung cấp dịch vụ hành chính công cũng như các đề án của Đảng, Nhà nước tại khu vực nông thôn; Xây dựng mô hình tổ chức quản lý BĐ-VHX là một cấp quản lý trong tổ chức sản xuất của BĐVN, là cơ quan đại diện của Bưu điện tại địa bàn xã, từng bước tham gia sâu và gắn kết với bộ máy chính quyền xã, thôn, bản, góp phần là cánh tay nối dài, bộ mặt của cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương; Tiếp tục dành nguồn lực đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên BĐ-VHX đáp ứng yêu cầu đổi mới của Tổng Công ty và nhu cầu của xã hội.
Toàn cảnh Hội nghị |
Tính đến hết tháng 9/2018, toàn hệ thống BĐ-VHX đã đóng góp 14% trong tổng doanh thu của Tổng công ty BĐVN, tăng 152% so với cùng kỳ 2017. Mức doanh thu bình quân đạt 35 triệu đồng/điểm/tháng.
Sau 20 năm, đến nay cả nước có hơn 8.000 BĐ-VHX tại các thôn, bản và hải đảo xa xôi. Với mục tiêu phát triển hệ thống BĐ-VHX thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời phát triển kinh doanh, tạo nền tảng bền vững để lồng ghép triển khai các chương trình, dự án của Nhà nước về nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, từ năm 2014, BĐVN đã tập trung triển khai Chiến dịch đổi mới hoạt động tại BĐ-VHX trên phạm vi toàn quốc. Giai đoạn 2014 - 2018, BĐVN đã đầu tư gần 200 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa 5.200 điểm BĐ-VHX. Số điểm BĐ-VHX online (được trang bị máy tính, máy in kết nối Internet lên tới 5.400 điểm.
Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay BĐ-VHX đã hoạt động theo hướng đi mới, cung cấp đa dịch vụ tại điểm như: huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sản phẩm sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con nông thôn, góp phần hoàn thành lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ…
Đặc biệt, theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN, thời gian gần đây BĐ-VHX còn là nơi kết nối các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Hiện BĐVN đã thử nghiệm thành công mô hình BĐ-VHX cung cấp các dịch vụ hành chính công với hơn 1.500 điểm. Một số đơn vị đã triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại BĐ-VHX. Đáng chú ý, một số UBND xã đã đặt bộ phận “một cửa” tại BĐ-VHX, nhân viên BĐ-VHX tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại BĐ-VHX.
Đánh giá về nguyên nhân thành công của BĐ-VHX, Lãnh đạo Tổng công ty BĐVN cho biết, BĐ-VHX ngay từ khi xuất hiện đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân và các Bộ, ngành và chính quyền địa phương từ việc cấp mặt bằng đến việc tạo các cơ chế chính sách đối với BĐ-VHX đóng trên địa bàn.
Bên cạnh đó, từ một hệ thống BĐ-VHX xuống cấp, BĐVN đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp về hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo về nhân lực. Xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá cho người lao động để nâng cao năng lực phục vụ. Hiện 100% các BĐ-VHX đã thực hiện chuyển đổi năng lực phục vụ theo mô hình đa dịch vụ. Trong đó trên 50% có mức doanh thu khá cao.
Ngoài ra, BĐVN cũng đặc biệt chú trọng tới việc đảm bảo chất lượng phục vụ, bởi khách hàng là người quyết định đảm bảo cho mô hình BĐ-VHX phát triển lâu dài. Nhân viên BĐ-VHX cũng luôn được chú trọng ngay từ khi bắt đầu vào ngành. Đa số nhân viên BĐ-VHX là người địa phương được tuyển chọn và đào tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ tận tình, chu đáo, được chính quyền và nhân dân địa phương tin yêu, yên tâm làm việc gắn bó lâu dài với ngành.
Minh Anh