Hoàn thành chuyển đổi hàng chục triệu thuê bao di động 11 số về 10 số
Nhà mạng Viettel, nhà mạng có thuê bao di động lớn nhất Việt Nam, vừa thông báo hoàn tất việc chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số.
Vào đêm 6/10, rạng sáng 7/10, nhà mạng Viettel đã hoàn thành chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số đợt thứ 9. Sau đợt chuyển đổi này, Viettel đã trở thành nhà mạng cuối cùng hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng. Trước đó hai nhà mạng lớn khác là VinaPhone và MobiFone cũng đã hoàn tất việc chuyển đổi SIM 11 số của mình vào các ngày 27/9 và 2/10.
Các nhà mạng tại Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số |
Như vậy, trong vòng 23 ngày kể từ ngày 15/9, 5 nhà mạng lớn trên cả nước đã thực hiện việc đổi đầu số cho tổng cộng hơn 80 triệu thuê bao. Trong đó nhà mạng Viettel chiếm số lượng nhiều nhất với 52 triệu thuê bao 11 số. Tiếp đến là các nhà mạng lớn khác như VinaPhone (15 triệu thuê bao) và MobiFone (14 triệu thuê bao). Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số với số lượng thuê bao như vậy là rất lớn. Tuy nhiên, theo thông tin từ các nhà mạng, việc chuyển đổi mã mạng diễn ra suôn sẻ và thành công.
Theo đó, kể từ thời điểm này, tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam đều sẽ chỉ có 10 số thay vì có cả hai loại 10 và 11 số như trước đây. Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số được thực hiện theo Kế hoạch quy hoạch lại kho số di động của Bộ TTTT, đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0.
Danh sách các đầu số 11 chuyển về SIM 10 số |
Người dùng di động sẽ có khoảng thời gian gần 2 tháng được quay số song song. Sau ngày 14/11, việc liên lạc bằng số điện thoại cũ sẽ bị ngắt kết nối. Khi gọi đến số máy cũ, người dùng sẽ nhận được âm thông báo số thuê bao đã chuyển đổi. Âm thông báo này sẽ duy trì đến hết ngày 30/6/2019.
Các nhà mạng khuyến nghị kể từ thời điểm này, người dùng cần chủ động cập nhật danh bạ và thay đổi số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng và các dịch vụ liên quan để đảm bảo quyền lợi của mình. Các nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel cũng khuyến nghị người dùng có thể tải các ứng dụng MyVNPT, MyMobiFone, MyViettel miễn phí để khách hàng có thể tự động cập nhật danh bạ nhanh chóng của bất kỳ nhà mạng nào.
Với các khách hàng sử dụng điện thoại cơ bản có chức năng nghe, gọi và nhắn tin thông thường (feature phone), sau ngày 7/10 - thời điểm các nhà mạng hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số sang 10 số, các khách hàng có thể trực tiếp đến các cửa hàng để được nhân viên của các nhà mạng hỗ trợ hỗ trợ chuyển đổi đầu số trong danh bạ.
Bên cạnh đó, chủ thuê bao trong diện chuyển đổi nên chủ động ra ngân hàng và các tổ chức/đơn vị có phát sinh giao dịch liên quan đến số điện thoại để cập nhật thông tin số điện thoại mới. Ngoài ra, khách hàng cũng nên khai báo thông tin số điện thoại mới trên tài khoản mạng xã hội, tài khoản thư điện tử, các ứng dụng tiện ích trên Internet…
Lan Phương/ictvietnam.vn