Google muốn phân tích cuộc gọi của người dùng để điều hướng quảng cáo
Google đang cố gắng đăng kí bản quyền cho công nghệ lọc và phân tích tiếng ồn trong cuộc gọi của người dùng để từ đó điều hướng quảng cáo cho phù hợp.
Tên của ứng dụng này là "Quảng cáo dựa trên điều kiện môi trường". Cụ thể, điều kiện môi trường xung quanh sẽ được ghi nhận và xác định dựa trên tín hiệu đầu ra từ một cảm biến gắn trực tiếp trên thiết bị di động. Sau đó, quảng cáo sẽ được gửi đến dựa trên điều kiện môi trường xung quanh, ví dụ như một nơi bán ô khi âm thanh là tiếng mưa, một album nhạc nếu nó "nghe" thấy tiếng nhạc, hoặc một sự kiện thể thao khi tiếng ồn được xác định là ở sân bóng.
Nếu bằng sáng chế này được thông qua, Google sẽ không thuê nhân viên để nghe và phân tích cuộc gọi một cách thủ công, mà dùng công nghệ thời gian thực để điều khiển ứng dụng.
Bên cạnh việc theo dõi các cuộc điện thoại, sáng chế này cũng để mắt đến việc gửi các quảng cáo online cho người dùng máy tính dựa trên các dữ liệu của cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và âm thanh. Ví dụ, quảng cáo máy điều hòa nhiệt độ có thể được gửi tới những người dùng sống ở các vùng có nhiệt độ trên một mức nhất định, trong khi quảng cáo về áo khoác mùa đông sẽ được gửi cho những người sống ở vùng nhiệt độ thấp hơn. Ứng dụng cũng có thể phân tích các yếu tố trong một bức ảnh hoặc một video của người dùng, ví dụ như một bức ảnh chụp tuyết có thể dẫn đường cho quảng cáo về máy xúc tuyết.
Theo Google, công ty có hàng ngàn ứng dụng đang chờ bằng sáng chế và không rõ liệu Văn phòng Thương hiệu và tổ chức Hoa Kỳ có cấp bằng cho hãng hay không và nếu có thì là bao giờ?
Tuy nhiên, nếu công nghệ này được thông qua, có vẻ nó sẽ gây phiền phức, thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống riêng của người dùng hơn là những gì mà Google đã vẽ ra cho chúng ta.
Đức Quang
(Theo TTCN/CNET)