3 cách tự bảo vệ trước các lỗi chip 'Meltdown' và 'Spectre'

(ICTPress) - Trước việc hai lỗi thiết kế quan trọng trong các chip giúp phần lớn các thiết bị có thể vận hành được phát hiện, đã đến lúc chúng ta bắt đầu tìm cách tự bảo vệ chính mình.

May mắn, là không quá khó khăn đối với phần lớn người sử dụng tiến hành các bước bảo vệ cần thiết để giúp tránh khỏi các lỗi được gọi là Meltdown và Spectre.

Hãy nên nhớ một điều: Bạn phải cập nhật hệ điều hành, chương trình của chip bên trong máy tính, cũng như trình duyệt web. Bạn không thể chỉ thực hiện một cách vì một cách duy nhất không thể bảo vệ bạn trước các lỗi nghiêm trọng này.

Vẫn sẽ có thể có một số người ít khi cập PC của mình sẽ không thực hiện các biện pháp phù hợp. Nếu bạn biết ai đó không thường xuyên cập nhập PC, hãy cho họ biết 3 cách sau đâu.

Đã có một số nghiên cứu về việc cập nhật sẽ bảo vệ người sử dụng PC trước các lỗi này và có một tác động có thể đối với hiệu suất PC của họ. Cho tới nay ít người biết Intel đã cho biết các tác động sẽ không lớn và sẽ “được giảm thiểu theo thời gian”.

1. Hãy cập nhật PC Windows.

Bảo vệ PC của bạn trước "Meltdown" và "Spectre" gồm việc cập nhật Windows 10.

Có thể tính năng cập nhật Windows đã sẵn sàng được tải và cài đặt, nhưng bạn có thể cần khởi động lại máy tính và hoàn thành bản vá.

Một cách khác, là bạn có thể kiểm tra chính xác liệu các cập nhật có sẵn sàng cho máy PC của bạn hay không. Trong Windows 10, nhấp vào thanh tìm kiếm phía bên trái trên cao > gõ "Update" > nhấp tiếp vào "Check for Updates > nhấp tiếp vào "Check for updates" trong menu Windows Update.

Nếu Windows hiển thị là đã cập nhật, hãy theo các chỉ dẫn trên màn hình. Nó có thể chỉ bạn biết để cài đặt hay khởi động máy tính của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng một chương trình chống virus bên thứ 3, bạn sẽ chưa thể cài đặt bản vá.
Lỗi chip này gồm một số phần PC nhạy cảm giống nhau mà các chương trình chống virus sẽ giám sát các hoạt động không bình thường hay độc hại. Theo đó, miếng vá của Microsoft không thể tương thích với chương trình chống virus bên thứ 3. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải đợi đến khi nhà cung cấp chương trình chống virus đưa ra bản cập nhật riêng trước khi cập nhật của Microsoft sẵn sàng.
Nếu không gỡ bỏ chương trình chống virus của bạn, bạn có thể tải về cập nhật của Microsoft, khi đó nó không thể tương thích với cập nhật khi bạn khởi động chương trình chống virus lại.
Chẳng hạn, bạn không thể cập nhật của Microsoft đã không thể tải về khi sử dụng chương trình chống virus bên thứ ba gọi là Webroot, vẫn chưa được cập nhật.

2. Tải về bất cứ cập nhật nào từ nhà sản xuất máy PC của bạn.

Ngoài hệ điều hành Windows, các chip Intel bên trong máy tính của bạn cũng cần được cập nhật với phần cứng mới. Đối với các cập nhật chip, bạn sẽ cần tải về và cài đặt các cập nhật trực tiếp từ nhà sản xuất PC của bạn.

Các cập nhật của nhà sản xuất sẽ đi vào tính năng cập nhật Windows của Microsoft. Nếu bạn chưa chắc chắn về cách cài đặt các cập nhật, cách tốt nhất là bạn liên hệ với nhà sản xuất PC của bạn.
Những ai đã lắp ráp các máy tính PC của riêng mình sẽ phải tìm kiếm các cập nhật cho các chip của mình trên trang web của Intel, cũng như các cập nhật từ nhà sản xuất các chip bổ trợ cho bộ vi xử lý (motherboard). Những người sử dụng AMD có thể tìm thấy các thông tin và các cập nhật từ trang web của AMD, cũng như các cập nhật từ các nhà sản xuất của các chip bổ trợ.

3. Chắc chắn trình duyệt của bạn được cập nhật.

Các trình duyệt web sẽ đóng một vai trò chính cho những kẻ tấn công tìm kiếm khai thác lỗi chip gần đây, và các nhà phát triển trình duyệt đang phát hành các bản cập nhật.

Mozilla, công ty đứng sau trình duyệt web Firefox, đã bắt đầu triển khai các cập nhật, cũng như Microsoft đã sẵn sàng cho trình duyệt Internet Explorer và Edge. Google sẽ có bản cập nhật lỗi dự kiến triển khai vào ngày 23/1. Apple dự kiến sớm triển khai bản cập nhật cho trình duyệt web Safari của mình.

Một số công ty sẽ có các bản cập nhật trình duyệt tự động, nhưng một số các cập nhật này cần bạn phải đóng và mở lại trình duyệt. Hãy kiểm tra các cài đặt của trình duyệt để xem liệu trình duyệt có cập nhật và bạn có cần khởi động lại trình duyệt.

Các máy tính Apple đã được cập nhật phần nào và nhiều cập nhật sẽ được công bố sớm. Apple đã bắt đầu bảo vệ các máy tính của mình và người sử dụng chống lại các tác động gây tổn hại có thể của “Meltdown” với các cập nhật thông qua Mac App Store. Hãy tiếp tục theo dõi các cập nhật bổ sung của Apple để sửa lỗi "Spectre".

QM (Theo Business Insider)

Tin nổi bật