Công nghệ thực tế ảo VR năm 2016 khác gì năm 1993

Sự cường điệu hóa cho công nghệ thực tế ảo (VR) trước kia cũng to lớn như bây giờ.

Vào năm 1993, tôi còn là một sinh viên đại học năm nhất. Khi mà Album đầu tay của Bjork và sản phẩm cuối cùng của Billy Joel ra mắt mùa hè năm đó. Bộ phim "Lawnmower Man" phát hành năm trước khiến tất cả mọi người lo ngại về công nghệ thực tế ảo.

Phòng thí nghiệm di truyền Jurassic Park đã có một hệ thống VR vào năm 1993, thời điểm mà dịch vụ dial-up của AOL còn cai trị, và World Wide Web cũng mới chỉ ra mắt được khoảng 2 năm. Ở thời điểm đó, tạp chí Popular Sciencera mắt vào tháng 6.1993 đã cho đăng tải một số thông tin về công nghệ đi trước thời đại đến hơn 20 năm này.

Tạp chí Popular Science ra tháng 6.1993 và tạp chí Time ra ngày 17.8.2015 nói về công nghệ VR

Câu chuyện đăng trên tạp chí Popular Science được thực hiện bởi Michael Antonoff với rất nhiều hình ảnh thú vị cùng thông tin liên quan đến kiến thức VR, với nhiều giai thoại về tương lai và ứng dụng khoa học mà nó mang lại.

Và những gì làm tôi ngạc nhiên nhất là nếu bạn cho người khác xem phần đầu của câu chuyện, tôi không tin bạn biết rằng nó được viết từ năm 1993.

Tất nhiên, VR hiện tại khác rất nhiều so với VR trước đây. Ngày nay có những Oculus Rift, HTC Vive và thậm chí là cả Gear VR sử dụng điện thoại để làm nền tảng mà ở đó bạn có thể cảm nhận. Vào năm 1993, không có bất kỳ điều gì nói rằng VR sẽ đến với người tiêu dùng, chẳng hạn Sega VR không được bán ra, trong khi Virtual Boy của Nintendo cũng chỉ là máy chơi game 3D.

Cuối cùng, với việc hệ thống VR "thật" đến tay người tiêu dùng chỉ trong vòng vài tuần lễ ngắn ngủi, thời điểm của công nghệ thực tế ảo đã đến. Nhưng có rất nhiều thứ của VR 23 năm về trước cảm giác vẫn vậy.

Tôi vẫn nhớ những thứ này tại các trung tâm thương mại.

Mọi người xếp hàng để trải nghiệm kỳ  lạ VR mà họ chưa bao giờ thử trước đây. Bài viết năm 1993 bắt đầu bằng việc miêu tả một hàng người xếp hàng tại Mall of America để thử một trò chơi ngắn với thiết bị VR, điều mà mọi người cũng có thể làm khi tiếp xúc với HTC Vive trong tương lai không xa.

Đó là thế giới ảo. Ngày nay, nó có thể là HTC Vive hay The Void. Nhưng vài người đã cố gắng đưa VR trở lại, và vài người đang sử dụng VR ngay lúc này. Và để cảm nhận được, bạn thực sự phải trải nghiệm nó.

Hi, Sega VR.

Vào năm 1993, Sega kỳ vọng sẽ tung ra một thiết bị HMDs riêng với giá 200 USD, thấp hơn đáng kể so với giá hàng ngàn USD cho thiết bị VR chuyên nghiệp với số lượng sản xuất hạn chế,  bằng cách nhấn các nút trên bộ điều khiển Genesis tiêu chuẩn bạn có thể di chuyển về phía trước, bên trái,bên phải, quay sau, thay đổi độ cao, hoặc bắn một tên lửa trong thế giới ảo, nhằm hướng đến khách hàng tiêu dùng. Ở thời điểm đó, Sega được xem là niềm hy vọng lớn của mọi người để tạo ra thiết bị thực tế ảo giá rẻ, tuy nhiên điều đó đã không bao giờ thành hiện thực. Bây giờ, PlayStation VR đang trên đường phát triển với chi phí thấp so với các thiết bị VR khác có kết nối máy tính để hỗ trợ. PlayStation VR gần như chắc chắn có giá thấp hơn 200 USD, trong khi Vive và Oculus Rift có giá thấp hơn hàng ngàn USD.

Các thiết kế vẫn còn lạ lẫm

 Nhìn hình ảnh một người phụ nữ la hét khi đeo VR trong câu chuyện vào năm 1993 có thể cho thấy cảm nhận thời bấy giờ với VR. Hình ảnh này thực sự khác khi so sánh với người đàn ông sử dụng Oculus Rift trên Time vào năm 2015.

Chiếc mũ đeo trên đầu khi người dùng sử dụng thiết bị VR vẫn chưa thực sự được xem là có thiết kế hoàn hảo hay đặc sắc. Rõ ràng, các công ty cần có một sự đột phá trong thiết kế sản phẩm nếu muốn thiết bị của mình thực sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Sự kỳ vọng là khác nhau

Vào năm 1993, các chuyên gia cũng như nhà sản xuất thiết bị VR chỉ đặt mục tiêu hướng VR đến lĩnh vực phẫu thuật ảo hay đồ thị 3D thông qua một số cảnh quan hình học.

Giờ đây, VR là hoàn toàn thực tế. Phần cứng tồn tại có thể làm cho nó hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên. Có điều, sự cường điệu hóa đã khiến chúng ta có thể nghĩ đến những giấc mơ quá xa vời. Liệu chúng ta sẽ từ bỏ chính mình để biến thành một robot. Dù thế nào đi chăng nữa thì thiết bị VR thời nay có thể mang cả thế giới đến ngôi nhà của bạn.

Vẫn là một ảo tưởng xa vời

"Hầu hết mọi người trong cộng đồng thực tế ảo tin rằng chiếc màn hình hiển thị là lối vào duy nhất. Dù đã có nhiều dự thảo về công nghệ thực tế ảo có thể trang bị toàn cơ thể, đặc biệt là trên các tạp chí của nam giới, nhưng chúng ta vẫn chưa thể đưa nó ra khỏi các phòng thí nghiệm. "

 Trở lại với năm 1993, VR chủ yếu được tạo ra là một thiết bị khổng lồ mang trên đầu của bạn. Trong năm 2016, nó vẫn vậy khi mọi người vẫn phải đeo trên đầu.

Tuy nhiên, VR ngày đó được sử dụng bởi các phòng thí nghiệm thử nghiệm bao gồm găng tay dữ liệu để tóm lấy mọi thứ. VR ngày nay vẫn bị mắc kẹt trong một thế giới với bộ điều khiển chuyển động, nhưng hoạt động tay của bạn sẽ được phát hiện bởi các camera chiều sâu. Phụ kiện phản hồi haptic và cảm biến có thể được thêm vào, nhưng nó không phải là một tiêu chuẩn.

VR vẫn còn đang phát triển

Câu chuyện trang bìa của tạp chí Popular Science kết thúc bằng một trích dẫn của biên tập viên Ben Delaney: thực tế ảo ở thời điểm năm 1993 được vận hành trên một hệ thống máy tính chậm. Chúng không làm được gì nhiều, nhưng mọi người có thể nhìn thấy một tương lai hứa hẹn. Mười năm sau đó, mọi thứ đã thay đổi, thực tế ảo sẽ phát triển và mang đến những tiềm năng lớn.

 23 năm sau, thực tế ảo vẫn còn đang trong sự khởi đầu. Ken Birdwell của hãng Valve đã nói với Joel Stein của tạp chí Time trong câu chuyện trang bìa hồi tháng 8, năm 2015"Bạn chỉ đang thấy phiên bản Pong. Đây là những bước khởi đầu". Con đường trước mắt còn dài, nhưng đôi khi không quan trọng việc bạn phải đi bao xa, vì sẽ luôn có một tương lai tươi sáng phía trước.

Tôi của năm 1993 đã yêu thích nó. Còn tôi của năm 2016 chắc sẽ không thể chờ đợi.

Theo hanoitv.vn

Tin nổi bật