Jack Ma kiếm tiền như thế nào ở nông thôn chưa có Internet

(ICTPress) - Với giá trị ròng dự đoán 23 tỷ USD, CEO Alibaba Jack Ma là một trong những người giàu có nhất trên trái đất. Công ty thương mại điện tử của Jack Ma hiện có giá trị hơn 200 tỷ USD.

Nhưng thành công của Jack Ma không phải tự nhiên từ trên trời rơi xuống. Jack Ma lớn lên trong nghèo khó và bị từ chối rất nhiều việc trước khi tự nỗ lực thành lập một trong những công ty Internet lớn nhất trên thế giới.

Hiện nay, Ma muốn giúp đỡ những người khác thành công như mình. Để thực hiện điều này, Ma đang triển khai một chiến lược khá riêng biệt.

Theo Jim Kim, Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB), Ma tìm những ngôi làng Trung Quốc hiện chưa có kết nối Internet. Sau đó, Ma xây dựng hạ tầng cần thiết cho những ngôi làng này để bắt đầu và mở rộng các công ty riêng của họ. Kim đã giải thích chi tiết hơn trong một trả lời phỏng vấn của Quatz:

“Điều mới nhất Ma cho tôi biết là “Chúng tôi đang xác định những ngôi làng chưa có Internet. Sau đó chúng tôi đến những ngôi làng này, những ngôi làng này có một con đường, và có dịch vụ điện thoại di động – Ma nói với tôi điều này “tôi sẽ đến và tìm hai đến ba người phụ nữ trẻ say mê và biết về máy tính. Tôi trao cho những người phụ nữ này một chiếc máy tính và họ bắt đầu đặt đơn hàng cho cả làng”.

Việc này giúp những ngôi làng chưa có Internet theo một số cách. Đầu tiên cho phép bất cứ người dân nào trong làng đều có cơ hội đặt các hàng hóa như máy giặt trực tuyến với giá hợp lý nhất. Điều này cũng cho phép “hai hay ba người phụ nữ trẻ này” thực hiện một công việc có ích thú vị là đặt hàng trực tuyến cho người khác. Nhưng quan trọng hơn, điều này cho phép các ngành nghề khác trong ngôi làng nhỏ cách vươn ra một thị trường lớn hơn bởi vì giờ đây họ có thể tiếp cận các xe tải chuyển phát đến và đi khỏi làng.

“Hiện nay những chiếc xe tải đến những ngôi làng để chuyển phát máy giặt và họ cũng trở về với những sản phẩm từ những ngôi làng đó? Jack Ma đang thực sự thay đổi, một cách căn bản, mô hình phát triển”, Kim cho biết.

Một trong những lợi ích của mô hình này là Huang Jianqiao, một chủ cửa hàng túi trực tuyến cho nông dân đã đạt doanh thu 4,8 triệu USD/năm. Bởi vì là nền tảng trực tuyến của Alibaba, Huang đã có thể xây dựng một doanh nghiệp bán và chuyển phát đến “các thành phố và làng xã khắp Trung Quốc”, theo AFP.

“Bây giờ chúng tôi có thể nuôi cả gia đình khi kinh doanh trên Internet, và chúng tôi có thể thu nhập nhiều hơn là làm việc ở các thành phố khác”, Huang cho AFP biết.

Kim cho biết Ma đã tự trao đổi với ông gần đây để đề nghị sự giúp đỡ mở rộng chiến lược này của Ma tới các khu vực khác trên thế giới, như châu Phi, Nam Á và Mỹ Latin. Ma chưa tiết lộ cách thực kế hoạch hợp tác, nhưng Kim dường như thú vị về khả năng của chiến lược này của Ma ở các nước khác.

“Người dân ở các khu vực nông thôn đổ về thành phố hay không đang vận hành các công ty của riêng mình và họ là những người từng là nông dân”, Chủ tịch WB Kim cho biết.

QM (Theo Business Insider)

Tin nổi bật