BuzzFeed sẽ là toà soạn tiếp theo sử dụng nội dung do AI tạo ra

Động thái mới diễn ra sau khi BuzzFeed tiến hành cắt giảm 12% số lượng nhân viên thuộc phòng tin tức vào tháng 12 năm ngoái.

BuzzFeed sẽ sử dụng AI để tạo nội dung cho trang tin, sau khi sa thải nhiều lao động. (Nguồn: Engadget)

Sau khi trang tin CNET trong việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, công ty tin tức, truyền thông và giải trí BuzzFeed đã có động thái tương tự.

Nội dung một bản ghi nhớ nội bộ của BuzzFeed mà trang tin Wall Street Journal có được cho thấy Jonah Peretti, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty, đã công bố kế hoạch sử dụng AI trong cả hoạt động biên tập và kinh doanh. Công ty sẽ sử dụng một hệ thống tạo văn bản dựa trên AI giống như công cụ SNFAU của CNET, để sản xuất các nội dung như câu đố dễ giải, vốn là nền tảng để BuzzFeed tạo dựng đế chế của mình.

Những câu đố do AI tạo ra có thể mang tới nhiều đáp án được cá nhân hóa tốt hơn, dựa vào chính những trả lời cụ thể hơn của người dùng, thay vì dựa vào điểm số hoặc hệ thống lựa chọn xếp hạng như hiện nay.

Peretti hình dung AI không chỉ tự sản xuất nội dung mà còn tìm "cảm hứng" từ các cây bút là con người. Và như thế, con người bằng xương bằng thịt sẽ chỉ đóng vai trò là nguồn ý tưởng cho AI hoạt động.

Hoặc như lời Peretti, con người chỉ là một kiểu "tiền tệ văn hoá" hay "những dấu nhắc truyền cảm hứng" cho AI.

Ông lập luận thêm rằng trong vòng hai thập kỷ tới, AI sẽ tự "sáng tạo, cá nhân hóa và động hoá" các nội dung mới, thay vì chỉ làm công việc đơn giản là lấy lại (một cách nói tránh của việc ăn cắp ý tưởng) từ các tác phẩm đã có.

Động thái mới xuất hiện sau khi BuzzFeed mới sa thải 12% nhân lực thuộc phòng tin tức của công ty vào tháng 12 năm ngoái, với lý do "các điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Đầu tuần này, có tin Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, đã trả cho BuzzFeed hàng triệu USD để công ty giúp tạo nội dung cho Facebook và Instagram.

Tuy nhiên sử dụng AI để tạo nội dung mới có thể là một bước đi tiềm ẩn rủi ro trong giai đoạn hiện nay. Vừa qua, danh tiếng của CNET đã bị ảnh hưởng ít nhiều sau khi một nửa trong số 75 bài báo với nội dung giải thích tài chính, mà hệ thống AI mới của công ty tạo ra, đã phải tiến hành việc đính chính.

Nguyên nhân do nội dung các bài viết chứa đựng những tính toán tài chính kém chất lượng, bên cạnh một số vấn đề liên quan tới đạo văn.

Tất nhiên, BuzzFeed hay CNET không đơn độc trong phong trào ứng dụng AI của các công ty công nghệ và tin tức hàng đầu thế giới. Tuần này, Microsoft đã công bố khoản đầu tư "nhiều tỷ đô la" vào OpenAI, công ty đứng sau chatbot lừng danh ChatGPT.

[Microsoft đầu tư "tỉ đô" vào công ty tạo ra siêu AI ChatGPT]

Đây được xem là màn đặt cược lớn nhất từ trước đến nay của Microsoft, vào một tương lai trong đó các hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng chuyển đổi mô hình kinh doanh và sản phẩm của "gã khổng lồ công nghệ".

Financial Times dẫn nguồn thông tin từ những người đã quen thuộc với các cuộc đàm phán trước đây cho biết OpenAI đang tìm kiếm khoảng đầu tư khoảng 10 tỉ USD từ Microsoft.

Thỏa thuận được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft Satya Nadella công bố kế hoạch sa thải 10.000 người lao động, tương đương gần 5% nhân viên của hãng. Việc này nằm trong nỗ lực cắt giảm chi phí khi ngành công nghệ đang đối mặt với suy thoái.

Tuy nhiên, việc đầu tư lớn vào OpenAI cho thấy Microsoft có niềm tin rằng AI sẽ là công nghệ có thể biến đổi và giúp hãng phát triển phần mềm mới "năng suất" hơn, cũng như các ứng dụng phục vụ bộ phần mềm Office. Thậm chí AI có thể giúp hãng giành thị phần từ tay đối thủ Google trong lĩnh vực tìm kiếm.

Thỏa thuận mới cũng đảm bảo vị trí của Microsoft với tư cách là nhà cung cấp điện toán đám mây độc quyền cho một trong những công ty khởi nghiệp AI hàng đầu thế giới, nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây Azure của hãng.

ChatGPT - về cơ bản là một chatbot cực kỳ thông minh -  đã tạo ra một cơn sốt trên Internet chỉ sau một đêm khi ra mắt vào tháng 11/2022. Chatbot này đã thu hút hơn 1 triệu người dùng trong tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Nó đã được ca ngợi là một sản phẩm AI đột phá, đe dọa phá vỡ các thị trường khác nhau, từ giáo dục và truyền thông cho đến công cụ tìm kiếm của Google.

Cơn sốt xung quanh ChatGPT đã khiến các công ty khởi nghiệp về AI, trong đó có OpenAI, trở thành những doanh nghiệp rất giá trị. Họ đang tràn ngập tiền mặt, bất chấp sự suy thoái của thị trường công nghệ, đã khiến hàng chục nghìn nhân viên công nghệ mất việc làm, bao gồm cả ở Microsoft./.

Nguồn: (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/buzzfeed-se-la-toa-soan-tiep-theo-su-dung-noi-dung-do-ai-tao-ra/843019.vnp

Tin nổi bật