AI có đang bị “xem nhẹ” trong vai trò “trợ lý” du lịch?
Theo khảo sát của Kaspersky, chưa đến 1/3 người tham gia thực sự tin dùng AI trong việc lập kế hoạch du lịch. Tuy nhiên, 96% trong số những người từng sử dụng AI để lên kế hoạch du lịch, cho biết họ hài lòng với trải nghiệm này, và 84% dự định sẽ tiếp tục sử dụng trong tương lai.
![]() |
Những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình sử dụng Internet. AI thay đổi cách chúng ta tìm kiếm và xác minh thông tin. Với tốc độ phát triển nhanh chóng, AI đang hiện diện ngày một nhiều hơn, kéo theo sự xuất hiện của các công cụ ứng dụng AI ở hầu hết mọi nơi.
Vào mùa du lịch cao điểm, Kaspersky đã tiến hành khảo sát để tìm hiểu tần suất sử dụng AI của người dùng trong việc lập kế hoạch du lịch, cũng như tìm hiểu mức độ sẵn sàng của du khách khi giao phó một phần hành trình của mình cho AI.
Khảo sát nghiên cứu được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu thị trường của Kaspersky hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ nghiên cứu Toluna vào mùa hè năm 2025. Khảo sát được thực hiện trên 3.000 người đến từ 15 quốc gia (Argentina, Chile, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Malaysia, Mexico, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất).
Ai đang dùng AI và vì sao?
Khảo sát cho thấy AI đã trở thành một công cụ phổ biến đối với người dùng Internet, với 72% người tham gia cho biết đã từng dùng AI ít nhất một lần. Ở nhóm dưới 35 tuổi, tỷ lệ này lên tới 88%. Ngoài ra, như dự đoán, thế hệ lớn tuổi hơn (54+) ít có xu hướng sử dụng các dịch vụ AI hơn. Chỉ 54% đã tương tác với AI và 20% hoàn toàn không hứng thú trải nghiệm công cụ này.
Kết quả cho thấy AI được ứng dụng nhiều nhất cho việc tìm kiếm, nghiên cứu thông tin, với 76% người được hỏi xác nhận rằng đây là mục đích sử dụng phổ biến nhất của AI. Mục đích công việc (45%) và học tập (40%) lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba. Mục đích giải trí (39%) và thử nghiệm công nghệ (39%) cùng xếp ở vị trí thứ tư. Trong khi đó, chỉ 28% sử dụng AI cho mục đích lập kế hoạch du lịch. Con số này cho thấy việc ứng dụng AI để lập kế hoạch du lịch vẫn chưa phải mục đích sử dụng phổ biến nhất của người dùng AI hiện nay.
Mặc dù tỷ lệ người sử dụng AI để lập kế hoạch du lịch còn tương đối nhỏ, nhưng gần như tất cả trong số họ (96%) đều hài lòng với trải nghiệm này. Cụ thể, 44% đánh giá là "hoàn hảo" và 52% đánh giá "tốt", đây là một trong những chỉ số hài lòng cao nhất. Trong cả hai trường hợp, 84% người được hỏi xác nhận sẽ tiếp tục sử dụng AI để chuẩn bị cho các chuyến đi tới, cho thấy tiềm năng của AI trong việc trở thành công cụ phổ biến để hỗ trợ việc lập kế hoạch du lịch trong tương lai gần.
Sử dụng AI trong việc lập kế hoạch du lịch
Đối với du khách, chức năng phổ biến nhất mà AI mang đến vẫn là tìm kiếm, nghiên cứu thông tin. 70% số người tham gia khảo sát đã từng dùng AI trong lập kế hoạch du lịch cho biết họ tin tưởng AI trong việc gợi ý các sự kiện và hoạt động khác, từ việc tìm kiếm chuyến tham quan phù hợp, tham khảo tuyến du lịch phổ biến cho đến việc khám phá các cửa hàng lưu niệm.
Ngoài ra, 66% sử dụng AI để chọn chỗ ở, 60% lập danh sách nhà hàng và 58% thậm chí dùng AI để tìm vé. Một điểm thú vị là các gia đình có con nhỏ tích cực sử dụng các chức năng AI để chuẩn bị cho chuyến đi hơn so với những người chưa có con. Điều này cho thấy AI đang giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian trong việc chuẩn bị cho chuyến đi.
So với mục đích tìm kiếm, nghiên cứu thông tin, việc đặt phòng bằng AI ít phổ biến hơn ở tất cả các nhóm tham gia khảo sát. Theo khảo sát, có đến 45% người đặt phòng khách sạn thông qua dịch vụ có ứng dụng AI, 43% đặt vé và chỉ 38% đặt nhà hàng với sự trợ giúp của AI.
Đáng chú ý, 45% người tham gia cho biết họ đã nhờ đến sự trợ giúp của AI để giải quyết các câu hỏi về thị thực và di trú. Con số này làm dấy lên một số lo ngại. Gần đây, câu chuyện về một nhà văn người Úc không thể bay đến hội nghị ở Chile vì nghe theo lời khuyên sai về thị thực từ ChatGPT cho thấy rủi ro của “ảo giác AI” (AI hallucination - hiện tượng AI đưa ra thông tin bịa đặt nhưng lại trình bày một cách cực kỳ thuyết phục và logic) đang vượt xa lợi ích tiết kiệm thời gian mà công nghệ này mang lại trong những ứng dụng quan trọng nhất.
Ông Vladislav Tushkanov, Trưởng phòng tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ AI Kaspersky nhận xét: “Từ những xu hướng sử dụng AI mà chúng tôi quan sát được, có thể thấy vai trò của AI trong việc giải quyết các vấn đề trong đời sống hàng ngày đang thay đổi. Tất cả người được hỏi đều cho biết họ coi trọng thời gian và khá hài lòng kết quả cá nhân hóa mà AI mang lại. Công nghệ này đang ngày một hoàn thiện, nhanh chóng hiện thực hóa cam kết về việc nâng cao khả năng tìm kiếm, nghiên cứu và mang đến ý tưởng sáng tạo”.
Thông qua việc lựa chọn các phương án phù hợp nhất, ông Vladislav Tushkanov cho biết AI đang dần trở thành một công cụ hỗ trợ ra quyết định quan trọng, song đồng thời dấy lên câu hỏi về độ tin cậy của dữ liệu mà AI cung cấp.
“Các dịch vụ sử dụng AI đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tìm kiếm để giải quyết các công việc khác nhau, bao gồm cả việc lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên, dù AI có hỗ trợ hiệu quả đến đâu, chúng ta vẫn nên nhớ rằng quyết định cuối cùng phải đến từ chính mình”.
Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi của bạn, các chuyên gia khuyến nghị luôn kiểm tra lại thông tin do AI cung cấp. “Đừng mua sắm hoặc đặt dịch vụ trên các trang web cho đến khi bạn đã tự mình xác minh tính xác thực của các dữ liệu đó.
Khi lập kế hoạch du lịch, đừng quên chuẩn bị dịch vụ Internet di động quốc tế. Hãy cân nhắc sử dụng eSIM để luôn giữ kết nối với gia đình, bạn bè.
Luôn kiểm tra kỹ mạng Wi-Fi trước khi kết nối, sử dụng VPN và tránh tự động kết nối với điểm phát sóng (hotspot) lạ; Không nên để thiết bị ở nơi công cộng mà không có người trông coi, đặt mật khẩu mạnh, cài giải pháp bảo mật tin cậy để ngăn ngừa các mối đe dọa mạng khác nhau.
Theo Kapersky