Sẽ xử lý một số tờ báo đăng quảng cáo sai giấy phép

(ICTPress) - Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, sẽ liên tục rà soát nội dung đăng quảng cáo sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng trên báo chí. Nếu phát hiện quảng cáo đăng sai nội dung giấy phép, quảng cáo không phép sẽ mạnh tay xử lý các cơ quan báo chí vi phạm.

Ngày 7/8/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã có công văn gửi một số cơ quan báo chí có vi phạm về quảng cáo các sản phẩm y tế, đặc biệt là thực phẩm chức năng không đúng với giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để xem xét, xử lý vi phạm. Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, sẽ có một số cơ quan báo chí được triệu tập, trong đó có những tờ báo dẫn đầu về lượng độc giả. Các hành vi vi phạm của các tờ báo này đã rõ ràng và chắc chắn sẽ phải nhận án phạt.

Sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng là các sản phẩm phải có giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan quản lý nhà nước về y tế khi quảng bá trên truyền thông. Trước đó, vào ngày 27/6/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã có công văn yêu cầu các báo chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ việc đăng quảng cáo các sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng theo đúng quy định. Hạn chót kể từ ngày 10/7/2014, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công văn này, nếu cơ quan báo chí nào còn vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra Báo chí Xuất bản, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, mặc dù Bộ TT&TT đã có công văn chấn chỉnh nhưng cho đến nay trên nhiều tờ báo vẫn tiếp tục đăng các quảng cáo sản phẩm y tế, đặc biệt là thực phẩm chức năng không đúng với giấy xác nhận nội dung quảng cáo do cơ quan y tế cấp. Các doanh nghiệp phân phối các sản phẩm này tìm mọi cách để đưa quảng cáo lên báo, nhiều thực phẩm chức năng được quảng cáo công dụng như là thuốc, khiến không ít người dùng hiểu nhầm đó là thuốc.

Không ít doanh nghiệp phân phối thực phẩm chức năng đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt nhiều lần về hành vi quảng cáo không đúng với nội dung giấy phép đã được cấp, thậm chí là quảng cáo không có giấy phép. Nhưng vừa nhận án phạt các doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, ngang nhiên đăng các nội dung quảng cáo khác hẳn hoàn toàn với giấy phép trên hàng loạt tờ báo.

Ví dụ, Công ty TNHH Thương mại Bảo Bình An (Số 14 tổ 15 Tứ Kỳ, Phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã nhiều  lần bị xử phạt về quảng cáo hai sản phẩm Mãnh chúa diệu khang và Cốt Bách Bổ có nội dung không đúng nội dung quảng cáo đã được xác nhận. Nhưng ngay trong đầu tháng 8 này, hai sản phẩm này vẫn tiếp tục xuất hiện trên các báo.

Nội dung quảng cáo sản phẩm "Mãnh chúa diệu khang" được Cục An toàn thực phẩm cấp (bên trái) khác hẳn với nội dung quảng cáo được đăng trên các báo trong mấy ngày gần đây (bên phải). Ảnh: M.Q

"Đây là hiện tượng rất nhức nhối, Thanh tra Bộ TT&TT đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh về những sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng và sẽ mạnh tay xử lý những sai phạm này. Từ thời điểm này chúng tôi sẽ liên tục rà soát, nếu phát hiện các báo tiếp tay cho doanh nghiệp đăng quảng cáo sai giấy phép sẽ xử lý nghiêm", ông Toàn phát biểu.

Việc quảng cáo thực phẩm chức năng vượt quá công dụng sản phẩm, quảng cáo công dụng như là thuốc có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi, những người đang gặp vấn đề khó khăn về sức khỏe. Báo chí là kênh chủ đạo đưa quảng cáo sản phẩm đến với người dân, nếu báo chí không dừng lại thì sẽ khó ngăn được hành vi lừa dối người tiêu dùng của các công ty sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng.

Mới đây, Thanh tra Bộ TT&TT đã phạt 1 tờ báo và 1 đài truyền hình vì hành vi  quảng cáo rượu trên 15 độ (sản phẩm bị cấm quảng cáo), tổng số tiền phạt mà 2 cơ quan báo chí này phải nộp là 185 triệu đồng.

Theo điều 68 và 70 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP hành vi quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan nhà nước xác nhận có thể bị phạt tới 30 triệu đồng. Hành vi quảng cáo sai lệch nội dung làm người đọc hiểu nhầm thực phẩm chức năng là thuốc có thể bị phạt tới 60 triệu đồng.

M.Q

Tin nổi bật