Các hãng truyền thông lớn đứng trước thách thức đến từ AI tổng quát

Từ tháng 5, Google đã bắt đầu cho ra mắt công cụ tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi AI tổng quát có tên Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm để tạo bản tóm tắt phản hồi một số truy vấn tìm kiếm.

Google đã cho ra mắt công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI tổng quát. (Nguồn: Google)

Người dùng có thể không bao giờ phải đọc tin tức trong đời, vì trí tuệ nhân tạo có thể xử lý tất cả thông tin trên web và đưa ra bản tóm tắt theo yêu cầu.

Đó là cơn ác mộng đối với các ông trùm truyền thông khi Google và các công ty khác thử nghiệm cái gọi là AI tổng quát, tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu trong quá khứ.

AI tổng quát là loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video.

Từ tháng 5, Google đã bắt đầu cho ra mắt công cụ tìm kiếm mới được hỗ trợ bởi AI tổng quát, sau khi giới chuyên gia trong ngành đặt câu hỏi về sự nổi bật trong tương lai của gã khổng lồ công nghệ này trong việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng sau sự nổi lên của chatbot có khả năng nói chuyện với người dùng (ChatGPT) của hãng OpenAI.

Công cụ có tên Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (Search Generative Experience - SGE), sử dụng AI tổng quát để tạo bản tóm tắt phản hồi một số truy vấn tìm kiếm. Những bản tóm tắt này sau đó xuất hiện ở đầu trang chủ tìm kiếm của Google, với các liên kết để người đọc tìm hiểu rõ hơn.

Google cho biết các thông tin tổng quan do AI tạo ra được tổng hợp từ nhiều trang web với các liên kết được thiết kế cho việc nghiên cứu sâu hơn.

Theo Google, SGE là thử nghiệm tùy chọn cho người dùng, nhằm giúp hãng phát triển và cải thiện sản phẩm, đồng thời kết hợp phản hồi từ các nhà xuất bản tin tức.

Nếu các hãng truyền thông muốn ngăn AI của Google sử dụng nội dung của họ để giúp tạo ra những bản tóm tắt đó, thì họ phải sử dụng cùng một công cụ có thể ngăn chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google, khiến chúng hầu như không hiển thị trên web.

Theo 4 hãng truyền thông lớn, sản phẩm vẫn đang phát triển này - hiện đã có mặt ở Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản - đã gây lo ngại cho các các hãng truyền thông khi họ phải cố gắng xác định vị trí của mình trong một thế giới, nơi AI có thể thống trị cách người dùng tìm kiếm và trả tiền cho thông tin.

[Chatbot AI của Google vượt qua bài kiểm tra cấp phép hành nghề y ở Mỹ]

Những lo ngại đó liên quan đến lưu lượng truy cập trang web, nghi vấn liệu các hãng truyền thông còn được coi là nguồn thông tin xuất hiện trong các bản tóm tắt tin tức của SGE hay không và tính chính xác của những bản tóm tắt đó.

Đặc biệt, các hãng truyền thông muốn được trả thù lao đối với những nội dung mà các hãng công nghệ sử dụng.

Nhà phân tích cấp cao Nikhil Lai của Forrester Research cho biết SGE chắc chắn sẽ làm giảm lưu lượng truy cập tự nhiên của các hãng tin tức và các hãng này sẽ phải tính đến phương thức khác để xác định giá trị của tin tức đó.

Mặc dù vậy, ông tin rằng danh tiếng của các hãng tuyền thông sẽ vẫn được duy trì do các liên kết của họ xuất hiện trên SGE.

Các hãng truyền thông cho biết họ đã nỗ lực cải thiện trang web của họ để hiển thị nổi bật trong tìm kiếm truyền thống của Google, song họ không có đủ thông tin để làm điều tương tự cho các bản tóm tắt mới của SGE./.

Nguồn: Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/Utilities/Print.aspx?contentid=903394

Tin nổi bật