Ra mắt mạng di động thứ 7 tại Việt Nam với nhiều dịch vụ số

Nhà mạng thứ 7 của Việt Nam có thương hiệu Reddi với đầu số 055 chính thức ra mắt hôm nay 3/6 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã chứng kiến lễ ra mắt.

Các đại biểu thực hiện cuộc gọi trên mạng Reddi đầu tiên

Đây là mạng di động theo mô hình mạng di động ảo (MVNO), một mô hình vẫn còn tương đối mới ở Việt Nam. Với sự gia nhập của Reddi, Việt Nam có 2 nhà mạng MNVO cung cấp dịch vụ trên thị trường thông tin di động mặt đất. MVNO đầu tiên là ITelecom của Công ty CP Viễn thông Đông Dương Telecom.

MVNO là mạng di động mà nhà cung cấp dịch vụ không sở hữu hạ tầng mạng viễn thông và đi thuê lại của một đơn vị khác. Nghĩa là một đơn vị mua lại gói lưu lượng dịch vụ di động lớn với giá thành hợp lý, sau đó tiến hành chia nhỏ dung lượng và cung cấp các dịch vụ phù hợp nhu cầu của người sử dụng.

Hợp tác với VNPT, Reddi tập trung cung cấp các dịch vụ viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app), đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hoá người dùng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: Reddi mang đến luồng gió mới

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Sự ra mắt mạng Reddi trong bối cảnh hiện nay chứng tỏ công ty đã thể hiện sự mạnh dạn, quyết tâm và có những giải pháp kinh doanh hướng tới các thị trường ngách bằng các dịch vụ nội dung khác biệt để tạo doanh thu.

Ông Nhã nhận định: Việc tham gia thị trường viễn thông di động trong bối cảnh Việt Nam sắp triển khai mạng 5G cũng là một cơ hội cho Reddi kinh doanh những dịch vụ mới trên nền mạng 5G mà trước đây các mạng 3G, 4G không có khả năng cung cấp.

Việc triển khai mô hình mạng di động ảo (MVNO) sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên tần số, hạ tầng đã đầu tư của các DN di động và có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc là những ưu điểm nổi bật của Reddi.

Cục Viễn thông đánh giá cao hướng tiếp cận mới của Reddi về việc phát triển dịch vụ viễn thông và dịch vụ số cho nhóm khách hàng đặc thù. Hướng đi này rất phù hợp với mô hình MVNO trên thế giới và có tiềm năng phát triển do thực sự mang lại giá trị mới cho khách hàng.

Theo đại diện của Cục Viễn thông, sự ra đời mạng di động ảo Reddi thể hiện chủ trương mở cửa thị trường, thúc đẩy cạnh tranh nhằm đem lại dịch vụ chất lượng, giá cả cạnh tranh và đặc biệt thúc đẩy các nội dung phát triển.

Đóng góp làm phong phú dịch vụ viễn thông

Cũng tại Lễ ra mắt, ông Trần Nam Trung, CEO của Reddi cho biết mạng MVNO bắt kịp xu thế của thế giới và sự thay đổi của thị trường Việt Nam. Đây là thời điểm phù hợp cho MVNO và đóng góp giá trị cho thị trường viễn thông khi công nghệ số và mô hình kinh doanh đã chín muồi. Thế giới cũng đang chuyển nhanh từ mạng 4G sang 5G, MVNO sẽ làm phong phú dịch vụ viễn thông ở Việt Nam.

CEO Reddi: khát vọng đáp ứng trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng

Reddi khát vọng đáp ứng các trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng viễn thông trong thời gian tới và biến dịch vụ viễn thông trở thành phương tiện giúp người dùng tiếp cận các tiện ích và các dịch vụ số, hướng đến hệ sinh thái số.

Cho biết thêm về công ty Mobicast, chủ quản mạng Reddi, ông Phạm Văn Mẫn, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Mobicast được thành lập năm 2016 với sứ mệnh nghiên cứu và lập dự án cấp phép. Ngày 11/9/2018, được sự đồng ý của Tập đoàn VNPT, Mobicast đã ký kết với VNPT để sử dụng hạ tầng của VNPT trên toàn bộ 63 tỉnh, thành. Tháng 2/2019, Bộ TT&TT đã cấp 2 giấy phép: thiết lập mạng hạ tầng cơ sở công cộng và cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Từ đó đến nay, Mobicast tập trung xây dựng bộ máy, tổ chức điều hành, hợp tác với các đối tác để tạo hệ sinh thái tốt cũng như thiết lập các kênh phân phối.

Với gần 100 triệu dân, Việt Nam có tới 07 nhà mạng cung cấp dịch vụ thông tin di động (trong đó có 05 nhà mạng sở hữu hạ tầng truy nhập vô tuyến) với tổng số 126 triệu thuê bao. Ngoài ra, APRU của một thuê bao hiện nay khá thấp, dịch vụ thoại đang bị các dịch vụ OTT cạnh tranh, dịch vụ dữ liệu với giá cước tương đối rẻ so với các nước trong khu vực cho thấy thị trường di động tại Việt Nam cần có những luồng gió mới.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT chúc mừng công ty Mobicast đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống số MVNO và bước ra thị trường. Mô hình MVNO đã có mặt trên nhiều thị trường trên thế giới khá lâu, đặc biệt là ở các nước đã phát triển. Cho đến nay đã có 1400 nhà mạng MVNO trên 80 nước trên thế giới. Mô hình đã được các nước vận dụng để xây dựng một thị trường cạnh tranh lành mạnh, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng với những dịch vụ đa dạng. 

VNPT hoan nghênh sự phát triển mới này và hợp tác với MVNO là một hợp tác chiến lược. VNPT kỳ vọng MVNO với mô hình kinh doanh sáng tạo, năng động sẽ là cánh tay nối dài cùng VNPT tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa, tạo nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng.

Nhiều đại biểu trải nghiệm dịch vụ của Reddi tại Lễ ra mắt

Với sự kiện này, Reddi đã chính thức trở thành một trong những nhà mạng di động theo mô hình MVNO tiên phong tại thị trường Việt Nam, đồng thời là nhà mạng MVNO đầu tiên định hướng phát triển theo mô hình MVNO toàn diện (Full MVNO).

Nhân dịp này, nhà mạng Reddi đã công bố các thoả thuận hợp tác với mạng xã hội du lịch Astra, dự án giáo dục trực tuyến Vinaschools.

Nguồn: Lan Phương/ictvietnam.vn
Tin nổi bật