Facebook thử nghiệm tính năng đăng ký đọc báo dài hạn, nhiều báo lớn quan tâm

(ICTPress) - Facebook vừa cho biết đã ký kết với 10 nhà xuất bản tin tức trong đó có Washington Post và The Economist để tham gia vào một thử nghiệm cho phép những người sử dụng ứng dụng di động truy cập một số bài báo giới hạn trong một tháng và sau đó lựa chọn đăng ký thuê bao qua các trang web riêng của các tờ báo này.

Động thái này là một sự dịch chuyển trong chiến lược đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới này, khi trước đó đã đã nỗ lực níu giữ người trong dịch vụ riêng của mạng xã hội này và có thể giúp lưu hình ảnh của dịch vụ bằng cách củng cố các mối quan hệ với các tổ chức tin tức liên quan sau khi lan tràn các tin tức giả mạo trên Facebook trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Điều này cũng có thể giúp cải thiện mối quan hệ với các nhà xuất bản tin tức, khi thường xuyên chứng kiến các bài báo của mình được chia sẻ rộng rãi trong khoảng hơn 2 tỷ người sử dụng thường xuyên hàng tháng nhưng cho thấy là sẽ khó khăn để đưa người đọc báo trên Facebook tiến tới là bạn đọc thanh toán để được đọc dài hạn.

Trong khi các nhà xuất bản sẽ sử hữu dữ liệu đối với người sử dụng đăng ký đọc báo dài hạn, họ sẽ không có thông tin nào về người đọc các bài báo miễn phí trên Facebook. Đây còn là một điều bất đồng chính của nhiều nhà xuất bản tin tức với Facebook.

Theo thử nghiệm này, Boston Globe, Bild của Đức và Le Parisien của Pháp cũng tham gia, người sử dụng di động Facebook có thể đọc 10 bài báo miễn phí, hoặc một tập hợp các bài báo mà nhà xuất bản cho phép truy cập và sau đó được được nhắc đăng ký bạn đọc dài hạn trên trang web của đơn vị sản xuất tin từ để truy cập đầy đủ.

Facebook sẽ cắt đi doanh thu từ bất cứ đăng ký báo dài hạn nào được bán ra, Facebook cho biết trong một đăng tải Facebook ngày 19/10.

Cũng có nhiều nhà xuất bản tin tức lớn đã quyết định không tham gia, phần lớn bởi vì Facebook không cho truy cập dữ liệu bạn đọc cho tới khi bán được một đăng ký bạn đọc dài hạn.

Một đại diện điều hành tại nhà xuất bản Dow Jones xuất bản tạp chí Wall Street Journal, một đơn vị thuộc Tập đoàn Tin tức (News Corp) cho Reuters biết mô hình thử nghiệm một kích thước phù hợp cho tất cả là một bước lùi trong chiến lược tường phí (paywall) của tạp chí này.

 “10 bài báo miễn phí là khá nhiều. Dữ liệu đã và vẫn duy trì được chiến lược của chúng tôi”, đại diện này cho biết.

Financial Times cũng sẽ không tham gia. Tờ báo này cũng tính phí cho việc truy cập các bài báo trực tuyến, đã muốn quá trình đăng ký bạn đọc phải nhận được dữ liệu bạn đọc để đổi lấy các bài báo miễn phí.

Công ty sở hữu New York Times đã đồng ý tham gia vào thử nghiệm và đang thương thảo với Facebook, một đại diện của Times cho biết.

QM (Theo Reuters)

Tin nổi bật