Bộ LĐTB&XH cần mở thêm nhiều dịch vụ công người dân quan tâm nhất

Bộ LĐTB&XH vừa khai trương Cổng Dịch vụ công trực tuyến dvc.molisa.gov.vn của Bộ LĐTB&XH, chiều 23/11.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng bấm nút khai trương Cổng

Phát biểu Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh việc khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến thể hiện “tinh thần tầm nhìn xa và việc làm rất cụ thể” khi Bộ LĐTH&XH quản lý về lao động và phúc lợi xã hội là 2 trong 6 lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến liên quan nhiều nhất đến người dân. Các lĩnh vực còn lại là giáo dục, y tế, tài chính, môi trường, tài nguyên.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ LĐTB&XH nhanh chóng mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ công cấp độ 4, bắt đầu từ những dịch vụ người dân quan tâm nhất, có liên quan đến thanh toán. Đồng thời tiếp thu ý kiến phản hồi để cải tiến hệ thống, giao diện thuận lợi nhất cho người dùng.

“Các đồng chí đã thực hiện đúng theo tinh thần thuê dịch vụ CNTT, xây dựng một nền tảng chung để các DN khác cùng kết hợp, tham gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bên cạnh việc triển khai 240 dịch vụ thuộc thẩm quyền của mình, Bộ LĐTB&XH cần hướng dẫn đến tỉnh, huyện, xã, tiến tới kết nối và Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, Chính phủ.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tham khảo kinh nghiệm xây dựng cổng dịch vụ trực tuyến tương tự như Bộ LĐTB&XH để có thể triển khai đồng loạt dưới sự quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về kiến trúc, chuẩn kết nối và tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan. Từ đó sẽ kết nối được cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia để mọi tổ chức, cá nhân có thể sử dụng thuận lợi nhất.

Cũng tại buổi Lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, quá trình triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo phương thức thuê dịch vụ CNTT.

Việc vận hành Cổng nhằm mục tiêu nâng cao hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và tổ chức trong việc tiếp cận thủ tục hành chính. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá hành chính và ứng dụng cộng nghệ thông tin tại Bộ LĐTB&XH và góp phần nâng cao Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam (EGI).

Theo ông Đỗ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ LĐTB&XH, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐTB&XH là cổng là địa chỉ duy nhất đối với toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ LĐTB&XH.

Cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ công khai, minh bạch, liên thông, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ LĐTB&XH. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể đánh giá, phản ánh tới từng dịch vụ công trực tuyến.

Cho đến nay, cổng đã kết nối với 5 dịch vụ công trực tuyến triển khai trong năm 2016 thuộc 3 lĩnh vực: Quản lý lao động ngoài nước; An toàn lao động; Việc làm. Qua quá trình triển khai cho thấy, riêng đối với lĩnh vực quản lý lao động ngoài nước, năm 2017, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến là trên 30.000, đạt trên 90% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

Dự kiến trong thời gian tới, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục triển khai theo lộ trình: Năm 2017, kết nối lĩnh vực quan hệ lao động; Năm 2018, kết nối lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Từ năm 2019, kết nối toàn bộ các lĩnh vực còn lại.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ LĐTBXH cũng sẽ triển khai việc chia sẻ dữ liệu liên thông với các bộ, ngành và sẵn sàng liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

HM

Tin nổi bật