Nhà mạng Mỹ tìm cách tăng trưởng do thuê bao tăng chậm

(ICTPress) - Các công ty thông tin di động Mỹ đang bắt đầu nhận thấy họ cần không chỉ là số thuê bao để tiếp tục tăng trưởng.

Các cổ phiếu của nhà mạng AT&T giảm 5% vào ngày 24/4 sau khi nhà mạng di động thứ 2 này của Mỹ đã làm thất vọng các nhà đầu tư với báo cáo sụt giảm 69.000 thuê bao điện thoại trong quý I/20013. Nhà mạng này đã phụ thuộc vào người sử dụng máy tính bảng để tăng trưởng.

Sprint Nextel, nhà cung cấp di động thứ 3 của Mỹ, cũng cho thấy tăng trưởng thấp hơn mong đợi ở dịch vụ lõi. Nhà mạng này cho biết việc bán máy tính bảng đã chậm lại so với các đối thủ lớn hơn của mình, về các vấn đề liên quan tới việc ngừng mạng Nextel iDen cũ hơn, làm khách hàng rời mạng.

Ngay cả nhà mạng dẫn đầu Verizon Wireless cũng phụ thuộc vào người sử dụng máy tính bảng do có thêm 300.000 thuê bao, gần một nửa 677.000 tổng thuê bao trong toàn quý, theo nhà phân tích Jonathan Schildkraut, New York cho biết.

Để tiếp tục tăng trưởng, Sprint cho biết hy vọng các nhà mạng xem xét đến những vấn đề như các dịch vụ máy tới máy mà kết nối di động thiết bị như các máy đo điện tử hay xe ô tô, hay thu hút các thuê bao hợp đồng, hay còn gọi là thuê bao trả sau, với các thiết bị khác ngoài điện thoại.

“Mô hình kinh tế sẽ thay đổi, và sẽ như thế nào nếu thuê bao trả sau sẽ không chiếm khống chế về mặt thúc đẩy tăng thu cho nhà mạng như đã từng trong thập kỷ qua”, CEO Sprint Dan Hesse cho các nhà phân tích biết trong cuộc họp quý của Sprint.

Hesse cũng dự báo các cơ hội để tăng doanh thu và tăng sự trung thành bằng cách bán nhiều thiết bị cho các khách hàng di động.

Khi mỗi cá nhân và gia đình sở hữu nhiều thiết bị hơn và khi các thiết bị trở nên phức tạp, thì thường có sự tranh cãi để chuyển nhà mạng”, Hess echo Reuter biết trong một cuộc phỏng vấn.

Các mô hình kinh doanh mới

Các đối thủ lớn hơn AT&T và Verizon Wireless, liên doanh Verizon Communications và Vodafone Group Plc, đã tăng doanh thu từ các khách hàng hiện nay bằng tính cước dựa trên bao nhiêu dữ liệu họ sử dụng trên điện thoại của họ.

Hesse không mong muốn đi theo mô hình này bởi vì nhà mạng Sprint đã thực hiện sự khác biệt bằng cách tăng cước sàn hàng tháng cho sử dụng dữ liệu. Nhưng Hesse cho biết ông có thể tăng cước hàng tháng trong tương lai nếu cần tăng doanh thu.

“Cước không giới hạn có thể thay đổi”, Hesse cho Reuters biết thêm.

AT&T và Verizon Wireless đã thành công hơn Sprint trong việc tăng các kết nối di động cho các máy tính bảng như iPad của Apple.

Nhưng doanh thu dịch vụ từ máy tính bảng thường thấp hơn nhiều các cước phí tháng cho smartphone, do đó các nhà mạng sẽ thấy tăng trưởng doanh thu chậm nếu các nhà mạng không nhanh chóng bổ sung các thiết bị khác, theo các nhà phân tích.

Các nhà mạng đã tích cực tăng kết nối di động từ mọi thứ từ vòng cổ của chó và thiết bị y tế đến xe ô tô và các hệ thống an ninh, nhưng các nỗ lực này chưa làm các nhà mạng lớn hài lòng.

Schildkraut của Evercore dự báo các dịch vụ gọi là máy-tới-máy, gồm các kết nối di động tới các thiết bị như máy đo điện tử, hiện tại chiếm “chưa tới 10% doanh thu và khả năng ít hơn 5%”.

Do vậy, Schildkraut cho biết điều này làm các nhà đầu tư lo lắng khi thấy các nhà mạng như AT&T thông báo sụt giảm thuê bao điện thoại trong quý vừa qua nơi các đối thủ nhỏ hơn Sprint và T-Mobile USA, một đơn vị của Deutsche Telekom đang mất dần các thuê bao.

Áp lực sẽ lớn hơn vào cuối năm nay khi T-Mobile USA kết thúc việc hợp tác với MetroPCS, và nếu Sprint thành công trong việc kết thúc một thỏa thuận với bất cứ đối tác phù hợp nào, SoftBank của Nhật Bản hay Dish Network.

"Khi Sprint và T-Mobile USA hợp nhất như bất cứ công ty nào, có thể diễn ra vào nửa cuối năm nay, thì thị trường sẽ chắc chắn cạnh tranh hơn”, Schildkraut cho biết.

 HY

Tin nổi bật