Những thách thức đối với các nhà mạng trong giai đoạn sắp tới

Tại Hội nghị Thông tin di động thế giới năm 2013 (MWC 2013) tổ chức tại Barcelona từ tháng 2/2013, từ góc độ nhà sản xuất, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ericsson đã giới thiệu 5 xu hướng chính của công nghệ viễn thông sẽ phát triển trong năm 2013 và những năm sắp tới.

Từ góc độ của một nhà khai thác thông tin di động với mạng thông tin có số thuê bao lớn nhất thế giới (tính đến hết năm 2012 là 710 triệu thuê bao), ông Hề Quốc Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị của China Mobile đã trình bày những thách thức của các nhà khai thác viễn thông trong thời gian tới. Để có cái nhìn toàn diện từ hai phía: cả của nhà sản xuất và cả của nhà khai thác. Dưới đây là các ý chính trong bài phát biểu của ông Hề Quốc Hoa tại MWC 2013 để bạn đọc tham khảo.

Xét ở bình diện toàn cầu, cùng với sự phát triển kỹ thuật của điện thoại thông minh (smartphone) và điện toán đám mây cùng các kỹ thuật khác trên lĩnh vực ICT đang diễn ra một cuộc biến đổi thực sự về chất to lớn, tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng đối với sự phát triển của các nhà mạng.

Một là nhà mạng đã tiến vào thời đại kinh doanh về lưu lượng. Sự phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh đã trở thành phương thức chủ yếu nhất để truy nhập mạng Internet. Đi kèm với nó là sự biến đổi rõ rệt về kết cấu của các dịch vụ. Lưu lượng về dữ liệu tăng đột biến, doanh thu về lưu lượng đã trở thành nguồn thu chủ yếu nhất (Năm 2012, lưu lượng về dữ liệu của China Mobile tăng 187%). Các nhà khai thác phải tính toán xem nên dùng mạng lưới và thiết bị đầu cuối như thế nào, lựa chọn mô hình kinh doanh nào, tiêu chí tính lãi như thế nào để đáp ứng được thực tế đó. Nhà khai thác phải nhanh chóng chuyển từ kinh doanh điện thoại sang kinh doanh lưu lượng.

Hai là nhà khai thác đang đối mặt với 2 tầng cạnh tranh. Một mặt cuộc cạnh tranh giữa các nhà mạng cùng dịch vụ ngày càng khốc liệt để chiếm lĩnh phần thị trường còn lại và một phần thị trường đã được phân chia trước đây. Mặt khác, do sự phát triển của Internet và tác dụng của các dịch vụ giá trị gia tăng, cho nên giá trị kinh doanh của nhà khai thác đang dần từ chùm kênh chuyển sang nội dung, từ mạng viễn thông chuyển sang mạng Internet, từ dịch vụ âm thoại sang dịch vụ thông tin. Đối với nhà mạng mà nói, cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp (DN) Internet sẽ gay gắt và khốc liệt hơn nhiều so với cuộc cạnh tranh truyền thống giữa các công ty viễn thông với nhau.

Ba là cuộc canh tranh giữa các DN sẽ chuyển sang canh tranh giữa chuỗi sản xuất kinh doanh. Thiết bị, mạng lưới, thiết bị đầu cuối, nội dung v.v… và các khâu then chốt khác của chuỗi sản xuất kinh doanh tạo thành một hệ thống sinh thái hoàn chỉnh và cũng hình thành một cộng đồng có chung lợi ích. Cạnh tranh sẽ không còn là cạnh tranh giữa các DN riêng lẻ với nhau mà là cạnh tranh giữa các hệ thống sinh thái (Chuỗi sản xuất - kinh doanh) với nhau. Nhà khai thác nếu không chú ý đến điều này và có biện pháp cần thiết sẽ luôn bị động trong cạnh tranh.

Bốn là mức độ phổ cập cao tạo ra áp lực đáng kể đối với các nhà mạng. Hiện nay, kinh tế thế giới đang trong thời kỳ điều chỉnh, mức độ phổ cập của điện thoại di động không ngừng nâng cao, mô hình phát triển dùng số thuê bao mới để thúc đẩy không còn linh nghiệm nữa. Lấy thí dụ của Trung Quốc, thuê bao di động đã vượt quá 110 triệu, độ phổ cập điện thoại di động năm 2013 sẽ vượt qua con số 120%.

Sự đổi mới của ICT đem lại nhiều thách thức nhưng cũng đem lại nhiều cơ hội cho các nhà khai thác. Nếu nhà khai thác muốn thể hiện khả năng của mình trong lĩnh vực mạng Internet di động thì không thể đi theo lối mòn của các nhà khai thác truyền thống, cũng không thể dùng sách lược bám đuổi đơn giản. Chỉ có đổi mới một cách chủ động mới thích ứng được với sự thay đổi của tình thế.

China Mobile cũng đã xây dựng chiến lược mới để kinh doanh mạng Internet di động: “Chùm kênh thông minh + Quầy giao dịch mở + Dịch vụ đặc sắc + Mặt giao tiếp thân thiện”.

Về kiến tạo chùm kênh thông minh: Mạng lưới là gốc rễ cho sự tồn vong và phát triển của nhà mạng, là cơ sở cho sức cạnh tranh nòng cốt. Để kiến tạo được chùm kênh thông minh dễ sử dụng và sử dụng tốt, thỏa mãn được yêu cầu truy nhập nhanh chóng, tiện lợi, hiệu suất cao của các thuê bao di động, căn cứ vào tình hình thực tế của mình, China Mobile đang thúc đẩy 4 mạng 2G/3G/LTE/WLAN cùng hợp đồng phát triển hình thành một mạng vô tuyến có độ phủ sóng rộng, chất lượng cao, tốc độ cao. Toàn thế giới đang ra sức phát triển LTE, đặc biệt là TD-LTE với đặc điểm là hiệu suất sử dụng tài nguyên tần số cao. Ở Trung Quốc, băng tần 2,6 GHz đã được quy hoạch toàn bộ cho băng tần TDD. Các dịch vụ kết hợp công nghệ TD-LTE/LTE FDD đã được triển khai ở Hồng Kông. Đến cuối năm 2013, mạng  TD-LTE sẽ phủ sóng trên 100 thành phố ở Trung Quốc, số lượng thiết bị đầu cuối TD-LTE đặt mua đã vượt quá một triệu chiếc.

Về xây dựng Quầy giao dịch mở: Quầy giao dịch là cốt lõi để nhà khai thác triển khai mạng Internet di động. Thông qua việc xây dựng một quầy giao dịch tích hợp về nội dung và có năng lực mở, tạo ra một mô hình kinh doanh cùng giành phần thắng, hướng chuỗi sản xuất kinh doanh  cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ hơn với chất lượng cao hơn. Chợ ứng dụng di động (Mobile Market) do China Mobile sáng lập đã trở thành siêu thị ứng dụng phần mềm tiếng Trung lớn nhất thế giới. Tổng số các loại ứng dụng trên quầy giao dịch này đã vượt quá con số 1,57 triệu cái, lũy kế số lượng tải về (download) lên tới 1920 tỷ lượt.

Về tạo lập các dịch vụ đặc sắc: Các sản phẩm về dịch vụ là mấu chốt để nhà khai thác triển khai mạng Intrent di động. Tạo lập được các dịch vụ đặc sắc không những thu được các giá trị của thuê bao mà còn nhận được các giá trị của sản phẩm… Những năm gần đây, China Mobile đưa ra hàng loạt các dịch vụ mới như: Đọc lướt, trò chơi, xem phim trên máy di động, thanh toán qua điện thoại, xác định địa chỉ, v.v... được khách hàng nhiệt tình ủng hộ.

Về thiết lập mặt giao tiếp thân thiện: Lấy khách hàng và máy đầu cuối là chỗ dựa vững chắc, cung cấp cho thuê bao mặt giao tiếp và đầu cuối thân thiện, tạo ra môi trường trải nghiệm tốt nhất cho thuê bao. China Mobile tích cực hướng dẫn nhà sản xuất máy đầu cuối  nghiên cứu và phát triển các giá trị của thuê bao để tích hợp tốt nhất vào điện thoại thông minh.

Năm nay dự kiến ở Trung Quốc sẽ sản xuất và tiêu thụ khoảng 1,2 tỷ máy điện thoại đầu cuối TD-SCDMA. Một máy điện thoại đầu cuối khác TD-LTE tương đối chín muồi hơn, có khả năng thương mại hóa cũng sẽ ra mắt thị trường vào khoảng  quý III năm nay... Bản thân China Mobile cũng sẽ sản xuất máy điện thoại TD-SCDMA của mình.

                                                                Nguyễn Ngô Hồng

Tài liệu tham khảo: Chủ tịch HĐQT China Mobile Hề Quốc Hoa: Trên lĩnh vực ICT đang xuất hiện những biến đổi to lớn, Vu Lệ Lệ , www.Cnii.com.cn ngày 26/2/2013

Tin nổi bật