Hà Nội muốn chặn tin nhắn rác như “xóa rác tường”

(ICTPress) - Để triển khai Chỉ thị 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 của Bộ TT&TT về việc ngăn chặn tin nhắc rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng trên địa bàn toàn thành phố, Sở TT&TT Hà Nội đã vừa tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị đến các doanh nghiệp (DN), Phòng Văn hóa thông tin trên địa bàn.

Theo dự thảo đề xuất của Sở TT&TT Hà Nội đến ngày 31/3/2015, các DN viễn thông di động, DN cung cấp dịch vụ nội dung thông tin và các DN cung cấp dịch vụ mạng xã hội, DN cung cấp trò chơi điện tử trên mạng phải hoàn thiện các  biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và báo cáo kết quả thực hiện về sở TT&TT.

Tại Hội nghị này, các DN di động, viễn thông cũng đã trao đổi nhiều biện pháp. Giải pháp hiệu quả nhất, theo ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc MobiFone đề xuất, là áp dụng cách làm như Sở TT&TT Hà Nội từng thực hiện với câu chuyện quảng cáo, rao vặt khoan cắt bê tông trước đây: “Không biết ai là người đi sơn, nhưng số điện thoại đi sơn là số điện thoại cố định có người chủ đăng ký”.

Ví dụ bây giờ có phản ánh quảng cáo bất động sản, MobiFone liên hệ lại đúng mua bán bất động sản thì tạm khóa chiều gọi đến thì giải quyết tương đối triệt để. MobiFone đã chặn rất nhiều, khóa liên tục. Tổng số thuê bao bị khóa lên tới hơn 1 triệu thuê bao từ đầu năm đến nay. nhưng "rắn bị chặt đầu này lại mọc đầu khác". “Gốc của vấn đề là ở số điện thoại trong tin nhắn đó”, ông Chiến cho hay.

Hiện nay MobiFone vẫn đang triển khai 8 nội dung như đã được đề cập trong Chỉ thị 82 của Bộ TT&TT, trong đó có chặn kỹ thuật, hiện tại từ khóa chưa làm được, tần suất và nguồn gửi thì tương đối chặt chẽ và cập nhật liên tục, ông Chiến cho hay.

Về phía nhà mạng VinaPhone, đại diện của nhà mạng này cũng cho biết nhà mạng này đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác theo tần suất và nguồn gửi theo cả phương thức tự động lẫn thủ công. Việc siết quản lý với các đầu số nội dung cũng đã có tác dụng tương tự như MobiFone, nhưng VinaPhone cũng tiếp tục gặp khó khi phải xử lý tin nhắn rác peer-to-peer (từ thuê bao đến thuê bao). Dịp Tết năm nay, dự kiến VinaPhone sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo bằng hệ thống quảng cáo chính thống của nhà mạng để hạn chế tin nhắn rác. Kế hoạch 2015, Vinaphone tiếp tục triệt để thực hiện các biện pháp tin nhắn rác hàng ngày.

Trong khi đó, đại diện của Tổng công ty viễn thông toàn cầu (Gtel) cho biết Tổng công ty này đã tiến hành một số biện pháp như khi ký hợp đồng với các nhà cung cấp nội dung (CP) đã kèm vào hợp đồng cam kết không sử dụng các dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo. Và cũng giống như Vinaphone, MobiFone, xử lý tin nhắn từ thuê bao peer-to-peer vẫn gặp khó. Bộ TT&TT và Sở TT&TT xem xét có định nghĩa, theo đó, nhà mạng có căn cứ để xây dựng hệ thống kỹ thuật, rào chặn.

Về giải pháp chặn số điện thoại nằm trong nội dung tin nhắn Gtel cũng đã làm nhưng cũng không hiệu quả vì SIM quá phổ biến. Bộ TT&TT và Sở TT&TT Hà Nội xây dựng cơ chế để khi phát hiện ra tin nhắn rác và thông tin kèm thì có cơ chế để xử lý. Ví dụ, khóa thuê bao đó thì phải có cơ chế luật rõ ràng về việc người ta vi phạm cái gì vì tin nhắn rác chưa được định nghĩa, bên nhắn tin có thể vin vào “người sử dụng dịch vụ nhắn tin mất tiền thì cứ sử dụng thôi”.

Hơn nữa một vấn đề mà đại diện của Gtel cho biết là quyền riêng tư của khách hàng, khách hàng gửi tin nhắn qua hệ thống, nếu đọc là vi phạm quyền riêng tư nên phải được luật hóa và có biện pháp. “Các giải pháp hiện tại chỉ đối phó mà chưa hẳn triệt để”.

Đại diện của Viẹtnammobile tại Hội nghị cho hay hệ thống của Công ty này chưa chặn được theo từ khóa, tần suất, nội dụng. Năm 2015 sẽ triển khai hệ thống tin nhắn rác này theo đúng chỉ thị 82. Hệ thống kỹ thuật chưa hoàn thiện nên sẽ có biện pháp offline.

Trước kiến nghị chặn số điện thoại trong tin nhắn rác, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông, Sở TT&TT Hà Nội cho biết cần phải tạm dừng số điện thoại liên lạc trong tin nhắn rác, sau đó sẽ xem xét, xử lý nếu chủ của số điện thoại đó thuyết minh được mình không liên quan đến tin nhắn rác hoặc có biện pháp khắc phục, cam kết không tái phạm.

Ông Sỹ cho hay từ năm 2013 đến nay, Sở đã tiến hành cắt 8 lần các số điện thoại và đầu số vi phạm về tin nhắn rác, nhưng cũng chỉ cắt được 37 đầu số và hơn 400 số điện thoại. Hơn nữa, những đầu số và số điện thoại bị cắt cũng đều là nguồn gửi tin nhắn đến, còn số điện thoại liên lạc bên trong tin nhắn chưa cắt được vì chưa có văn bản chỉ đạo.

Chia sẻ ý kiến, ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho hay giải pháp thực hiện cần phải như trước đây Sở thực hiện với “xóa rác tường”, “diệt giặc trời”. Đề nghị nhà mạng thống nhất mà phải căn cứ vào quy định, áp sát quản lý phải đúng pháp luật, không phải xây dựng hệ thống rồi đặt đó.

Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết Sở TT&TT Hà Nội đã đi đầu khi đưa ra được quy trình xử lý quảng cáo, rao vặt, sau đó ngày 20/3/2013 đã ra Quy trình xử lý đối với các đầu số, các số điện thoại tin nhắn rác, các số điện thoại thực hiện cuộc gọi nhỡ lừa đảo trên địa bàn và phối hợp doanh nghiệp, phòng văn hóa thông tin theo quy trình.

Bà Phan Lan Tú cũng cho biết Sở TT&TT đã có hai đường dây nóng hoạt động khá hiệu quả là hệ thống thông tin khắc phục sự cố kỹ thuật 04.38445566 và thủ tục hành chính công 04.123123, Sở sẽ giao thêm nhiệm vụ cho bộ phận phụ trách hai đường dây nóng này để người dân phản hồi về tin nhắn rác. Cũng theo bà Tú, thời gian tới Hà Nội yêu cầu nhà mạng phải hoàn thiện các  biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 31/3.

Cho biết ý kiến tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, ông Nguyễn Xuân Trụ cho rằng Sở TT&TT cần thể hiện vai trò của địa phương để quyết liệt và cụ thể hơn nữa trong chống tin nhắn rác mà một nhiệm vụ hàng đầu là tham mưu cho UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo, sau đó là công tác tuyên truyền và thanh tra. 

HM

Tin nổi bật