Quảng cáo di động: cách nào để thu hút
(ICTPress) - Công ty nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch) và Công ty Truyền thông Omnicom hôm nay (29/10) đã trình bày những nghiên cứu về hành vi và thái độ của người dùng Đông Nam Á đối với các quảng cáo trên điện thoại di động (ĐTDĐ) thông minh (smartphone) tại TP. HCM.
Nghiên cứu dựa trên trả lời phỏng vấn của 2600 và các dữ liệu lớn (big data) của 489 ngàn người dùng Việt Nam, 145 ngàn người Thái Lan, 129 ngàn người Malaysia, 127 ngàn người Philippines và 97 ngàn người Indonesia tuổi từ 15 đến 54.
Theo nghiên cứu này, ĐTDĐ trở thành một công cụ thiết yếu với nhiều người. Có đến 60% người được hỏi cảm thấy không thoải mái nếu thiếu smartphone, 56% không bao giờ tắt điện thoại và 39% không thể rời mắt khỏi màn hình điện thoại lấy một giờ.
Người dùng smartphone trong độ tuổi 15 - 24 và 25 - 14 tìm kiếm thông tin trên ĐTDĐ nhiều hơn so với các lứa tuổi khác. Người càng lớn tuổi có khuynh hướng dùng máy tính, máy tính bảng để tìm thông tin thay vì dùng điện thoại.
Nghiên cứu cũng cho biết "Bốn cột trụ (bốn C) của quảng cáo trên thiết bị di động" (The Four Cs of Mobile Advertising), định nghĩa lại 4 lĩnh vực chính giúp định hình thị trường quảng cáo trên thiết bị di động hiện nay là kênh tiếp cận (Channel), bối cảnh (Context), nội dung (Content) và kết nối (Connect).
Hình 1: Thiết bị mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin (nguồn Epinion) |
Một quảng cáo hấp dẫn người dùng cần phải hướng đến các nhu cầu người dùng (consumner-centric). Bên cạnh đó, nếu muốn tăng sự tương tác của người dùng qua các quảng cáo trên thiết bị di động, các quảng cáo nên có phần thưởng, khuyến mãi, cơ hội trở thành thành viên hay nội dung quảng cáo mang ý nghĩa, giúp ích cho cộng đồng và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Các nội dung được quan tâm hàng đầu liên quan đến sở thích của người dùng (chiếm 46% người được khảo sát). Các nội dung về giải trí như âm nhạc, bài hát ở vị trí thứ hai (44%), nội dung liên quan đến phát triển cá nhân vị trí thứ ba (43%),..
Hình 2: Nội dung quan tâm theo các lĩnh vực (nguồn Epinion) |
Người sử dụng điện thoại thích (like) hay chia sẻ (share) các quảng cáo liên quan đến khuyến mại (66%) hay sản phẩm mới (65%), hoặc vui nhộn (42%)
Hình 3: Nội dung quảng cáo được mọi người thích và chia sẻ |
Các nghiên cứu trên rất hữu ích và kịp thời cho các thương hiệu bắt tay vào quảng cáo trên ĐTDĐ với quy mô lớn hơn nhưng mới ở mức tổng quan. Do đó, ông Thomasen, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Epinion cũng cho rằng: “Chúng ta cần thêm nhiều nghiên cứu khác để có được chiến lược cho từng ngành hàng chứ không đơn thuần chỉ là chuyển các chiến lược marketing số hóa (digital marketing) trên ĐTDĐ".
Người tiêu dùng không chỉ sử dụng ĐTDĐ chỉ để liên lạc hay giải trí nên các thương hiệu cần chú ý nâng cao tính tiện ích của các nội dung được quảng cáo; đồng thời xem xét, xác định lại nhu cầu của người tiêu dùng và tìm kiếm phương cách sáng tạo để thông tin quảng cáo trở nên hữu ích hơn với người dùng khi thực hiện các chiến lược quảng cáo trên ĐTDĐ.
Đào Trung Thành