Tránh tiếp tay đưa các clip xấu độc lên mạng

(ICTPress) - Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam; tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.

Các doanh nghiệp (DN), thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo khẳng định tại cuộc họp với Bộ TT&TT chiều 16/3.

Bộ trưởng Bộ TT&TT chủ trì cuộc họp

Dừng quảng cáo trên YouTube

Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các DN trong và ngoài nước lựa chọn. Thế nhưng, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của DN chưa được coi trọng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết, tính đến ngày 15/3 thống kê chưa đầy đủ cho thấy có hàng nghìn clip xấu, độc trên mạng. Nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của DN trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Ngay sau khi phát hiện, Bộ TT&TT đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các DN có sản phẩm quảng cáo, đề nghị các DN báo cáo về tình trạng nêu trên. 

Tại cuộc họp, nhiều DN lớn như Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam, Uniliver… có sản phẩm quảng cáo cho biết khi nhận được cảnh báo của Bộ TT&TT đã dừng quảng cáo trên YouTube nếu Google không ngăn chặn được tình trạng quảng cáo của họ bị gắn trên các video có nội dung xấu, độc. Nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.

Nhiều nhãn hàng lớn có quảng cáo trên YouTube khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam. 

Các đại lý quảng cáo cũng cho hay, khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác trên YouTube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp. Ví dụ như việc lọc toàn bộ chủ đề về chính trị, video quay trực tiếp, trò chơi điện tử, sự kiện xã hội nhạy cảm, video có nội dung người lớn…

Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán của Google. 

Tại cuộc họp, nhiều DN khẳng định nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm nói trên.

Tránh “tiếp tay” đưa clip xấu độc lên mạng

Theo Bộ TT&TT, một trong những nguyên nhân của tình trạng nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của DN trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc là do DN có sản phẩm quảng cáo cũng như đại lý chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.

Việc này là do dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó đã không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán.

Google, YouTube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất những video clip trên YouTube, trong đó có cả những video clip xấu độc. Điều này đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video clip xấu độc được đăng tải nhiều hơn trên YouTube. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn kêu gọi các DN không gián tiếp "tiếp tay” cho các đối tượng xấu để đưa các clip xấu độc lên mạng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng kêu gọi các nhãn hàng, công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet.

HM

Tin nổi bật