Cách nào giải cứu Yahoo?

(ICTPress) - Ngay sau khi CEO mới Marissa Mayer được bổ nhiệm, những thay đổi của một vấn đề đang được khơi lên. Làm thế nào để Yahoo một thời hùng mạnh sẽ trở lại?

Trong những năm đầu mới phát triển cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Yahoo là Internet của mọi người. Công cụ tìm kiếm của Yahoo là trang được sử dụng nhiều nhất, cho phép công ty này có thể đòi giá quảng cáo ngất ngưởng. Là một cổng Web, Yahoo đã giúp hàng trăm triệu người bỡ ngỡ bước vào thế giới trực tuyến lần đầu tiên.

Nhưng với thời gian một công ty có tên Google, mà đặc tính tìm kiếm dựa trên thuật toán đã xuất hiện và thống trị nhanh chóng và dịch vụ thư điện tử của Google không những hất cẳng Yahoo mà còn đóng một vai trò gỡ bỏ ánh hào quang nhạt dần của thời trang Internet.

Giá cổ phiếu của Yahoo đã tăng tới 118,75 USD vào đầu năm 2000. Con số này là 15,62 USD vào sáng thứ 4 ngày 18/7, sau 3 tháng công ty này sa thải 2000 công ty.

Từng là một trang thống trị về ảnh, Flickr do Yahoo sở hữu, đang bị đẩy sang một bên để thúc đẩy các ứng dụng như Instagram và các trang blog như Tumblr. Và thậm chí quảng cáo trực tuyến, Yahoo một thời cũng là công ty thống trị, đang hạ giá nhanh. Doanh thu của Yahoo đã bị Google và Facebook vượt qua, và tổng thị phần doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Mỹ đã bị giảm một nửa kể từ năm 2009.

Yahoo đã trải qua 4 đời CEO trong 4 năm. CEO thứ 4 Scott Thompson đã từ chức sau những cáo buộc về bằng giả.

Vậy Yahoo phải làm gì trong thời gian tới?

Định nghĩa Yahoo

Các nhà phân tích cho biết Yahoo cần khởi động bằng cách quyết định sẽ làm gì.

Hãy xem qua danh sách các sản phẩm của Yahoo: Yahoo Mail, Yahoo Messenger, Yahoo Groups, Yahoo Voice, Yahoo Voices (hai sản phẩm khác nhau), Yahoo Sports, Yahoo News, Yahoo Finance và Yahoo Shopping. Đó chỉ là chóp của tảng băng số và thậm chí không đi vào được các dịch vụ của riêng Yahoo như Flickr, Delicious và Rivals.com.

Dĩ nhiên, Yahoo vẫn là một công cụ tìm kiếm (mặc dù các công việc bên trong đã được cho Microsoft thuê).

Vấn đề cơ bản của Yahoo! là có quá nhiều sản phẩm riêng rẽ mà không có mối quan hệ thống nhất liên kết tất cả các sản phẩm này”, nhà phân tích Shar VanBoskirk của Forrester Research viết trên trang blog của công ty vào tuần này cho biết.

VanBoskirk, người đã theo sát Yahoo, cho Mayer biết phải để chấm dứt các sản phẩm này của công ty khi Mayer tìm cách dịch chuyển mọi thứ theo đúng định hướng.

Theo VanBoskirk, thuyền trưởng mới của Yahoo cần làm ba việc: Định nghĩa một tầm nhìn rõ hơn về thương hiệu Yahoo, từ bỏ những sản phẩm không liên quan gì đến tầm nhìn và sau đó “tiếp thị tầm nhìn mới rõ ràng, theo đó, doanh nghiệp và khách hàng biết Yahoo! là gì và tại sau lại sử dụng Yahoo.

Và trong khi VanBoskirk ca ngợi kinh nghiệm và kiến thức của Mayer, VanBoskirk cho biết bà không chắc chắn là người phụ nữ 37 tuổi này có thể chịu nhiệt được công việc.

Thế mạnh của Mayer là phát triển sản phẩm… không phải là chiến lược công ty, không phải là tiếp thị, định nghĩa thương hiệu… nhưng lĩnh vực mà Yahoo! hiện đang cần nhất”.

Thu hút nhân tài

Nhà phân tích Ken Sena của Evercore không hoàn toàn đồng ý. Ông cho biết sáng tạo là chìa khóa cho Yahoo, một công ty mà trong mắt nhiều người vẫn còn trì trệ trong khi các đối thủ đã nhập cuộc các xu hướng số tốt hơn khi truyền thông xã hội và mạng di động bùng nổ. Những công ty đối thủ, trong đó có Google, đã thường xuyên phá vỡ một phong cảnh Web mà đã khác biệt đáng kể khi Yahoo thống trị.

Kinh nghiệm của Mayer sẽ giá trị ở Yahoo. Tôi cho rằng Marissa có thể đã biết rõ Yahoo. Có thể Mayer đã nghiên cứu Yahoo”.

Sena cho rằng một số dịch vụ của Yahoo cần phải được sửa chữa, và thuê ngoài hoặc dừng hoàn toàn. Yahoo cần giải quyết việc bùng nổ Web di động và xây dựng một kết hoạch cho mạng phân tán (Splinternet).

Và để sáng tạo thực sự, Sena cho biết Mayer cần đưa về Yahoo một số người đã giúp Google trở thành một công ty hùng mạnh như ngày nay.

Blogger công nghệ được nhiều người biết đến Robert Scoble cho biết Mayer phải đối mặt với những vấn đề lớn ở Yahoo. Mayer cũng sẽ phải làm những gì mà bất cứ lãnh đạo tài năng nào phải làm: phải có những tài năng bên cạnh.

“Yahoo đã bị các lãnh đạo cũ lạm dụng quá lâu và đã mất quá nhiều tài năng. Và ai có thể làm một lãnh đạo mới. Tôi đã tham gia nhiều sự kiện và đã chứng kiến Marissa truyền cảm hứng. Mayer có thể phải xây dựng một đội ngũ sáng tạo. Điều này để tạo một sự thay đổi sáng tạo hoàn toàn cần thiết cho Yahoo”.

Tập trung vào sản phẩm, chứ không phải nội dung

Bằng cách lựa chọn Mayer thay cho CEO tạm thời Levinsohn, Yahoo có thể chạm tay đến những gì người sử dụng có thể trông đợi. Nền tảng của Levinsohn là nội dung, chẳng hạn như Tin tức Yahoo (Yahoo News) và các dịch vụ liên quan như Yahoo Voices (trước đây được biết đến như là nội dung liên quan - Associated Content), một nền tảng xuất bản đã được chỉ trích như là một “nông trại nội dung” chất lượng thấp.

Trong khi đó Mayer có kinh nghiệm phát triển sản phẩm. Trong 13 năm ở Google, Mayer đã tạo lập một diện mạo cho một số dịch vụ, trong đó có Gmail đến Google Maps.

Đồng sáng lập Nestcape Marc Andreessen, hiện nay đang lãnh đạo hãng đầu tư có ảnh hưởng là Andreessen Horowitz cho biết rằng có thể Yahoo sẵn sàng tập trung vào sáng tạo và cải tiến các sản phẩm như Yahoo Mail và Yahoo Messenger thay cho việc đăng tải nội dung Web như Yahoo News (hiện phổ biến nhưng là lấy lại các tin tức của các dịch vụ tin tức từ bên ngoài).

Yahoo sẽ cần đưa ra cách làm thế nào nếu người sử dụng muốn các sản phẩm đó. Các công cụ như Yahoo Mail và trang cổng phố biến và không dịch tốt sang các thiết bị di động, mà ngày càng nhiều người dùng phương thức này để truy cập Web.

Nhưng các nhà phân tích cũng chỉ ra các tích cực mà Mayer có thể xây dựng trên đó.

Mặc dù rớt vị trí ở Mỹ, nhưng Yahoo Mail vẫn là dịch vụ thư điện tử phổ biến nhất thứ hai trên trế giới (sau hotmail của Microsoft) và là cổng hàng đầu đối với nhiều người. Công ty này cho biết 700 triệu người/tháng vẫn viếng thăm các trang của Yahoo - nhiều con mắt vẫn xem quảng cáo mà cả Sena và VanBoskirk xem đây như là một trọng tâm để tiến về phía trước.

"Sự vươn tới và khả năng tài nguyên sẵn có của Yahoo là lớn. Và thị trường quảng cáo của Yahoo đang tạo nên luồng mua quảng cáo thời gian thực”, VanBoskirk cho biết.

Quang Minh

Tin nổi bật